ข่าว

นักกีฬาไทยหัวใจสิงห์รวมใจสานฝัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มอบของขวัญคืนความสุขสู่ทะเล

นักกีฬาขวัญใจชาวไทยในสังกัดสิงห์ นำทีมรุ่นน้องกว่า 370 ชีวิตร่วมกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม "นักกีฬาสานฝันมอบของขวัญให้ท้องทะเล" ปีที่ 3 ช่วยกันเก็บขยะ บริเวณหาดคลองถูป อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รณรงค์ช่วยกันลดปริมาณการสร้างขยะและปลูกจิตสำนึกจากพี่สู่น้อง

นักกีฬาทีมชาติไทยทั้งอดีตและปัจจุบันในสังกัดสิงห์ในนามกลุ่ม "นักกีฬาไทยรวมใจสานฝัน" ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม "นักกีฬาสานฝันมอบของขวัญให้ท้องทะเล" ช่วยกันเก็บขยะที่บริเวณหาดคลองถูป อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรีเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม โดยมีน้องๆนักกีฬาจาก 6 ชนิดกีฬาได้แก่ เทนนิส ว่ายน้ำ วินด์เซิร์ฟ ยิมนาสติก เทควันโด และเทเบิลเทนนิส เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 370 คนนอกจากนี้ยังมีผู้ปกครองผู้ฝึกสอนชมรมว่ายน้ำสิงห์, ศูนย์ฝึกยิมนาสติกลีลาสิงห์,สถาบันเทนนิสปีรามิด, Uttawut Tennis Team , Sattahip Defender Beach และสิงห์อาสาร่วมด้วย

กิจกรรม "นักกีฬาสานฝันมอบของขวัญให้ท้องทะเล" เป็นโครงการด้านสิ่งแวดล้อมที่จัดต่อเนื่องซึ่งนับเป็นการจัดครั้งที่ 3 แล้วเพื่อปลูกจิตสำนึกจากพี่สู่น้องรณรงค์ช่วยกันลดปริมาณการสร้างขยะรวมถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้และการทิ้งขยะ 

สำหรับปีนี้บรรดานักกีฬาขวัญใจชาวไทยก็ได้รวมใจกันทำความดีอีกครั้ง นำโดย อมรา วิจิตรหงษ์ อดีตแชมป์โลกวินเซิร์ฟ, "ดาว" ศิริพร แก้วดวงงาม นักวินเซิร์ฟทีมชาติไทย, "ซูเปอร์บอล" ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสมืออันดับ 9 ของโลก, "วิว" เยาวภา บุรพลชัย นักเทควันโดเหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ 2004, "ต้น" สนฉัตรและ"ต้อง" สรรค์ชัย รติวัฒน์ นักเทนนิสคู่แฝดมือ 1 ของประเทศไทย, "อุ้ม" ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่างนักว่ายน้ำเจ้าของ 15 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์และ "รุ่ง" รุ่งโรจน์ ไทยนิยมนักเทเบิลเทนนิสเจ้าของเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ 2012

บรรยากาศระหว่างกิจกรรมนักกีฬาทุกคนซึ่งพร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลืองต่างตั้งใจร่วมแรงร่วมใจกันเก็บขยะโดยไม่หวั่นอากาศร้อน ทุกคนนำถุงมือและที่คีบเก็บขยะมาเองโดยพบขยะจำนวนมากอาทิกล่องโฟมขวดแก้วขวดพลาสติกเชือกถุงพลาสติกและฝาขวดน้ำพลาสติกที่ถูกคลื่นซัดเกลื่อนชายหาดบริเวณหาดคลองถูป ซึ่งเป็นจุดที่คลื่นนำพาขยะมารวมกันรวมถึงขยะที่สะสมอยู่ใต้ทรายจำนวนมากอีกด้วย โดยการเก็บขยะครั้งนี้จะทำให้ขยะจำนวนมากไม่ถูกคลื่นซัดไหลคืนสู่ท้องทะเล ลดการส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลที่มีโอกาสกลืนกินขยะและก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

"วิว" เยาวภา บุรพลชัย นักเทควันโดเจ้าของเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2004 กล่าวว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ได้ร่วมกิจกรรม"นักกีฬาสานฝันมอบของขวัญให้ท้องทะเล" ได้เห็นถึงปัญหาขยะทางทะเลที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของสัตว์ทะเลรวมทั้งเรื่องอาหารทะเลที่มีสารปนเปื้อนไมโครพลาสติกที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้ที่บริโภคอาหารทะเลซึ่งหมายความว่าพวกเราที่รับประทานอาหารทะเลก็ได้สารปนเปื้อนเหล่านั้นเข้าไปด้วย

"สำหรับกิจกรรมที่เหล่านักกีฬาได้รวมตัวกันเก็บขยะครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ดีที่จะสร้างความตื่นตัวทางสังคมในการรับผิดชอบต่อสังคมในการทิ้งขยะและหวังว่าหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนจะร่วมมือกันอย่างจริงจังในการรักษาสิ่งแวดล้อมและทำให้เมืองไทยปราศจากขยะค่ะ" นักเทควันโดเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2004 ที่พาสามี “ตาว" เกรียงไกร เพิ่มทวี และลูกชายคนโต “น้องวินดี้" ด.ช.วาตะเพิ่มทวีไปร่วมเก็บขยะครั้งนี้ด้วยได้กล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตาม แม้การจัดการขยะทางทะเลของกลุ่ม "นักกีฬาไทยรวมใจสานฝัน" เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอาจจะไม่สำเร็จ 100เปอร์เซนต์แต่ก็ช่วยลดปริมาณขยะได้จำนวนมากอีกทั้งยังได้แสดงถึงพลังความร่วมมือการปลูกจิตสำนึกให้ใช้และทิ้งขยะให้ถูกทางช่วยกันลดขยะให้มีปริมาณน้อยลงตลอดจนปลูกฝังให้เกิดความคิดที่จะช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้นโดยถุงขยะที่นำมาใช้ครั้งนี้ก็เป็นถุงขยะที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติขณะเดียวกันในการจัดการแข่งขันกีฬาของสิงห์รวมถึงศูนย์ฝึกกีฬาชนิดต่างๆยังได้มีการจัดตั้งถังขยะแยกประเภทมีเกมกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมมีการจัดตู้รีไซเคิลขวดน้ำ ในการแข่งขันและเลือกใช้ภาชนะที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำกันมากขึ้นด้วย

สำหรับ"นักกีฬาไทยรวมใจสานฝัน" นั้นเป็นชื่อกลุ่มที่นักกีฬาทีมชาติรวมตัวกันจัดตั้งขึ้นด้วยเจตนาที่จะเอื้อประโยชน์ต่อสังคมซึ่งตลอด 10 ปีของการรวมตัวกันสานฝันได้ร่วมกันทำกิจกรรมมากกว่า 90โครงการซึ่งส่วนใหญ่เป็นการช่วยเหลือชุมชนตามแนวตะเข็บชายแดน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ