ข่าว

"มาร์เกซ"คว้าแชมป์เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์-ฉลองชัยครั้งที่ 300

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มาร์เกซ" โชว์ฟอร์มสุดยอดสมราคาแชมป์โลก! คว้าแชมป์ที่ฝรั่งเศส พร้อมฉลองชัยชนะครั้งที่ 300 ในพรีเมียร์คลาสให้ ฮอนด้า อย่างยิ่งใหญ่เป็นประวัติศาสตร์

มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกชาวสแปนิชจากเรปโซลฮอนด้าหมายเลข 93 ผงาดคว้าแชมป์โมโตจีพีสนาม 5 “เฟรนช์กรังด์ปรีซ์” ที่ฝรั่งเศสเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาโกยแต้มหนีคู่แข่งออกไปอีกครั้งพร้อมฉลองชัยชนะครั้งที่ 300 ในพรีเมียร์คลาสให้ “ฮอนด้า” อย่างยิ่งใหญ่ขณะ “คิงคองก้อง” สมเกียรติ จันทรา ดาวรุ่งไทยจากโครงการ“เรซทูเดอะดรีม” ของ “เอ.พี.ฮอนด้า” สวมหัวใจนักสู้ฝืนอาการบาดเจ็บบู๊กับนักบิดแถวหน้าของโลกได้อย่างสุดมันส์ในรุ่นโมโตทูก่อนเข้ารับการผ่าตัด

ศึกโมโตจีพี 2019 สนาม 5 รายการ เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศเมื่อวันอาทิตย์ที่19 พฤษภาคมที่ผ่านมาที่ เลอมองส์ เซอร์กิต ประเทศฝรั่งเศสระยะทางต่อรอบ 4.2 กิโลเมตรชิงชัยทั้งสิ้น 27 รอบสนาม

ตำแหน่งโพลในเรซนี้เป็นของ “มาร์ค มาร์เกซ” แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ก่อนจะออกตัวได้อย่างยอดเยี่ยมและบิดเข้าป้ายเป็นคันแรกคว้าแชมป์ไปครองแบบหายห่วงเหนืออันดับ 2 ถึง 1.984 วินาที

จากฟอร์มที่ยอดเยี่ยมของ มาร์เกซ และชัยชนะที่ เลอมองส์ เซอร์กิต ส่งผลให้เขากลายเป็นนักบิดที่สามารถคว้าแชมป์ครั้งที่ 300 ในประวัติศาสตร์ของฮอนด้าค่ายผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นในการแข่งขันพรีเมียร์คลาสของโมโตจีพีได้อย่างยิ่งใหญ่

"มาร์เกซ"คว้าแชมป์เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์-ฉลองชัยครั้งที่ 300

ในอดีตที่ผ่านมามีนักบิดระดับตำนานของโลกช่วยกันสร้างชื่อให้กับฮอนด้าในโมโตจีพีจากผลงานการคว้าแชมป์อย่างยิ่งใหญ่นำโดย “มิค ดูฮาน” ตำนานชาวออสซี่5 4 แชมป์,  เวย์น การ์ดเนอร์ 18 แชมป์, เฟรดี้ สเปนเซอร์ 20 แชมป์, วาเลนติโน รอสซี่ 33 แชมป์, อเล็กซ์ ครีวิล 15 แชมป์, แดนี เปโดรซ่า 31 แชมป์เป็นต้น

ส่วน มาร์เกซ คว้าไปแล้วทั้งสิ้น 47 แชมป์ให้กับฮอนด้าด้วยวัยเพียง 26 ปีซึ่งนักบิดสแปนิชรายนี้รั้งอันดับ2 ในทำเนียบแชมป์โมโตจีพีของ ฮอนด้า และมีโอกาสจะขยับขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งทำลายสถิติเหนือ ดูฮาน ได้ในอนาคต

ทั้งนี้หลังผ่านการแข่งขัน5 สนาม มาร์เกซ เก็บแต้มเพิ่มจาก เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ รั้งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพต่อไปโดยมีทั้งสิ้น 95 คะแนนเหนืออันดับ 2 อย่างอันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียน 8 คะแนน

"มาร์เกซ"คว้าแชมป์เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์-ฉลองชัยครั้งที่ 300
 

ด้านการแข่งขันในรุ่นโมโตทูเวิลด์​แชมเปี้ยนชิพซึ่งนักบิดไทยหนึ่งเดียวในศึกมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลกอย่าง “คิงคองก้อง” สมเกียรติ จันทรา หมายเลข35 ลงแข่งขันแบบเต็มฤดูกาลร่วมกับสังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้าทีมเอเชีย ก็ถือเป็นหนึ่งในคลาสที่เข้มข้นสุดๆ

สมเกียรติ ดาวรุ่งชาวไทยภายใต้โครงการ “เรซทูเดอะดรีม” ของ เอ.พี.ฮอนด้า นั้นมีอาการบาดเจ็บที่แขน“อาร์มปั๊ม” รบกวนนับตั้งแต่เปิดฤดูกาลส่งผลให้เกิดอาการชาตึงและล้าที่ท่อนแขนขณะแข่งขันได้ออกสตาร์ทจากกริดที่23 ในรายการเฟรนช์กรังด์ปรีซ์

"มาร์เกซ"คว้าแชมป์เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์-ฉลองชัยครั้งที่ 300

โดยในจังหวะออกสตาร์ทนักบิดไทยเสียจังหวะจากการพลาดล้มของ อันเดรีย โลคาเตลลี นักบิดอิตาเลียนที่ล้มขวางทางส่งผลให้ สมเกียรติ เสียอันดับลงไปถึงที่29 

อย่างไรก็ดีนักบิดไทยที่สวมความมั่นใจมาเต็มสูบค่อยๆไล่แซงคู่แข่งขึ้นมาได้อย่างต่อเนื่องจนสามารถขยับขึ้นมารั้งอันดับ 23 ได้ในรอบที่ 7 ก่อนจะพลาดล้มในรอบที่ 8 อย่างน่าเสียดายจากความพยายามเค้นความเร็วเพื่อไล่ตามกลุ่มหน้าอย่างหนักโดยหวังคว้าแต้มให้ได้ก่อนเข้ารับการผ่าตัดหลังจบ เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์

สมเกียรติ ที่ได้รับบาดเจ็บที่นิ้วเท้าด้านซ้ายเปิดเผยภายหลังจบการแข่งขันว่า“สนามนี้ชิงจังหวะช่วงสตาร์ทออกมาช่วงแรกของการแข่งขัน5 รอบแรกไม่ค่อยดีครับโดยช่วงแรกมีรถล้มขวางทำให้เสียไปหลายอันดับและมาพลาดล้มในรอบที่8 จากจังหวะเข้าโค้งเบรคและเชนเกียร์ท้ายรถสไลด์แล้วดีดตัวลอยลงมากระแทกทำให้นิ้วนางของเท้าข้างซ้ายหักครับ”

“อาการล่าสุดต้องรอเช็คกับคุณหมออีกครั้งว่าต้องผ่าตัดหรือไม่ถ้าผ่าตัดอาจจะผ่าพร้อมกับอาร์มปั้มที่ บาร์เซโลน่าประเทศสเปนผมขอขอบคุณทุกแรงเชียร์ทุกๆกำลังใจครับจากแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยผมจะรักษาตัวให้หายเร็วที่สุดครับ”

"มาร์เกซ"คว้าแชมป์เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์-ฉลองชัยครั้งที่ 300

สำหรับอันดับตารางคะแนนสะสมชิงแชมป์โลกในรุ่นโมโตทูดาวบิดชาวไทยภายใต้โปรเจกต์เรซทูเดอะดรีมของเอ.พี.ฮอนด้า ซึ่งมีเป้าหมายปั้นนักบิดไทยสู่การแข่งขันโมโตจีพีภายในปี2025 ยังคงรั้งอันดับที่  20 มี 6 แต้มโดยการแข่งขันสนามถัดไปของโมโตจีพีจะมีขึ้นในวันที่31 พฤษภาคม-2 มิถุนายนนี้ที่ออโตโตโมอินเตอร์นาเซียนาเล่เดลมูเจลโลประเทศอิตาลี

แฟนๆมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยสามารถติดตามผลข่าวความเคลื่อนไหวของ สมเกียรติ จันทรานัก บิดดาวรุ่งหนึ่งเดียวของไทยในศึกโมโตทูเวิลด์แชมเปี้ยนชิพได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจรถจักรยานยนต์ฮอนด้า(Honda Motorcycle Thailand) www.facebook.com/hondamotorcyclethailand/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ