ข่าว

"พรรณภา" คว้าแชมป์เทควันโดโลกสำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จอมเตะไทยทำได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง กลับบ้าน

การแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ 53 ก.ก.หญิง"นก" พรรณนภาหาญสุจินต์ จอมเตะสาวไทยพบ ทาตินนา คูดาโชวา จากรัสเซีย

พรรณนภา  ซึ่งยังไม่เคยได้แชมป์รายการใหญ่ โดยเจ้าตัวมักจะพลาดเองเมื่อเข้าไปเล่นรอบลึกๆ แต่ครั้งนี้พรรณนภา นำม้วนเดียวจบก่อนเอาชนะ จอมเตะหมีขาวไป20-10 ผงาดคว้าแชมป์โลกที่2 ในปีนี้ต่อจาก "เทนนิส" พาณิภัควงศ์พัฒนกิจที่ได้แชมป์รุ่น49 กก.ไปครองก่อนหน้านี้และทำให้จอมเตะไทยทำผลงาน 2 เหรียญทอง1 เหรียญทองแดง (จุฬานันท์ ขันติกุลานนท์ รุ่น46 ก.ก.) 

"นก" กลายเป็นแชมป์โลกที่ 5 ของไทย  ต่อจาก  พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 ก.ก.หญิง ปี 2019 ,พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจอีกครั้ง ในรุ่น 46 ก.ก. หญิง ปี 2015 , ชนาธิป ซ้อนขำ รุ่น 49 ก.ก. หญิง ปี 2013 ชัชวาล ขาวละออรุ่น 54 ก.ก.ชาย ปี 2011 และรังสิยา นิสัยสม รุ่น 62 ก.ก.หญิง ปี 2011 โดยจอมเตะไทยทำผลงานในเทควันโดโลก รวมทุกครั้งได้ 6 เหรียญทอง 6 เหรียญเงินและ 15 เหรียญทองแดง

พรรณนภา กล่าวว่ารู้สึกดีใจมากที่สามารถปลดล็อกตัวเองได้สำเร็จหลังจากก่อนหน้านี้ไปแข่งมักจะไม่มีเหรียญรางวัลเลยเหรียญทองรายการนี้เป็นเหรียญที่ใหญ่ที่สุดในการติดทีมชาติมา6 ปีซึ่งต้องขอบคุณผศ.พิมล ศรีวิกรม์นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยและโค้ชเชยองซอก ที่ให้โอกาสมาตลอดหลังจากนี้กลับไปฝึกซ้อมเพื่อสร้างความสำเร็จในรายการอื่นๆต่อไปที่สำคัญในปีหน้าจะขอคว้าโควตาไปแข่งโอลิมปิกเกมส์2020 ให้ได้อีกครั้ง

โค้ชเช ยองซอก กล่าวว่าดีใจมากที่นักกีฬาไทยทำได้และคว้าแชมป์โลกมาได้ถึง2 คนสำหรับพรรณนภานั้นก่อนหน้านี้มีปัญหาเรื่องความมั่นใจแข่งแล้วกังวลกลัวแพ้การมาได้แชมป์โลกที่เมืองแมนเชสเตอร์ต้องชื่นชมในความตั้งใจทั้งฝึกซ้อมและแข่งขันซึ่งตนขอยืนยันว่าจะถือธงชาติไทยร่วมวิ่งกับนักกีฬาไทยบนเวทีเทควันโดที่ประเทศญี่ปุ่นในโอลิมปิกเกมส์เพื่อฉลองเหรียญทองแรกของกีฬาเทควันโดไทยด้วย

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลงานที่ทำได้2 เหรียญทอง1 เหรียญทองแดง  ถือเป็นผลงานประวัติศาสตร์ของไทยในชิงแชมป์โลกเพราะเรามาแข่งขันและเคยได้มากที่สุดเพียงแค่1 ทองเท่านั้น การที่พาณิภัคได้แชมป์เป็นการชนะด้านจิตวิทยา เราเอาชนะตำนานอย่าง หวูจิงหยูเจ้าของ2 เหรียญทองโอลิมปิกได้ เป็นการเพิ่มกำลังใจได้มาก  ส่วนพรรณนภา เฉียดไปเฉียดมาหลายครั้งแต่ครั้งนี้ปราบแรงกิ้งท็อป10 ได้และเอาชนะมือ1 ของโลกอย่าง ทาตินนา คูดาโชวาได้ผลงานของทัพเทควันโดไทยหวังว่าจะทำให้คนไทยมีความสุข และคิดว่าเมื่อคำนวนคะแนนเราน่าจะเป็นอันดับ3 ของโลกในรายการนี้เลยทีเดียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ