ข่าว

ปอดเหล็ก12,000คนชิงชัยศึกวิ่ง"ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอดเหล็ก 12,000 คน ฟิตร่างกายสุดพร้อม! เตรียมชิงชัยศึกวิ่ง "ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019" ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วันที่ 27 ม.ค.นี้

จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดการแข่งขันวิ่ง "ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 16 ประจำปี 2019" (Khon Kaen International Marathon 2019) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร บนเส้นทางวิ่งมาตรฐานระดับโลก ที่ได้รับการรับรองจากองค์กรมาราธอน นานาชาติ (AIMS)  ในวันที่ 27 ม.ค. 2562 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. กล่าวว่า "ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ นับเป็นงานวิ่งที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องถึง 16 ปี พร้อมกับยกระดับมาตรฐานการจัดการแข่งขันให้สูงขึ้นทุกปี เพื่อเป้าหมายในการเป็นงานวิ่งอาเซียน มาราธอน เมเจอร์ส (Asean Marathon Majors) หรือศูนย์กลางจัดการแข่งขันมาราธอนมาตรฐานสากลแห่งภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ยังช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ความรู้ ความเข้าใจวิทยาศาสตร์สุขภาพและการกีฬาเพื่อสร้างเสริมสุขภาพพลานามัยที่ดีและช่วยส่งเสริมให้เยาวชนให้เห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย เล่นกีฬาเป็นนิสัย ช่วยให้ตระหนักรู้ ถึงภัยยาเสพติด เป็นกำลังและร่วมมือในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดทุกรูปแบบ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการและเทคโนโลยีการจัดการแข่งขัน และพัฒนานักกรีฑาไทยให้ก้าวสู่มาตรฐานสากลระดับนานาชาติ อีกด้วย

"สิ่งเหล่านี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของสสส. ที่มุ่งหวังให้ทุกคนบนผืนแผ่นดินไทยมีสุขภาวะที่ดี ผ่านการจัดกิจกรรมออกกำลังกาย และกีฬา เพื่อรณรงค์สร้างกระแสสังคมให้เกิดความตระหนักในการมีกิจกรรมทางกายออกกำลังกายในวิถีชีวิต เพื่อลดพฤติกรรมเนือยนิ่งที่นำไปสู่ภาวะการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้องรัง เราจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น และมหาวิทยาลัยขอนแก่น สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งนอกจากจะจัดให้เกิดกิจกรรมการแข่งขันวิ่งแล้ว ยังมีการส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนมีความรู้เกี่ยวกับการวิ่งออกกำลังกายอย่างถูกต้องผ่านครูซึ่งเป็นแกนนำในชุมชนจัดกิจกรรมขึ้นในโรงเรียน 60 แห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้กิจกรรมวิ่งในครั้งนี้มีนักวิ่งสนใจเข้าร่วมกว่า12,000 คน” นพ.ไพโรจน์กล่าว

สำหรับการแข่งขันแบ่งเป็น 3 ระยะทาง คือ มาราธอน 42.195 กม. (2,000 คน) ผู้เข้าเส้นชัยอันดับแรกทั้งชายและหญิง จะได้รับรางวัลเงินสดพร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร, ฮาล์ฟ มาราธอน 21.10 กม. (3,000 คน) ผู้เข้าเส้นชัยอันดับแรกทั้งชายและหญิง จะได้รับรางวัลเงินสดพร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และมินิ มาราธอน 11.55 กม. (7,000 คน) ผู้เข้าเส้นชัยอันดับแรกทั้งชายและหญิง จะได้รับรางวัลเงินสดพร้อมถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 4.5 กม. ด้วยเช่นกัน

ขอบคุณภาพจาก : กองสื่อสารองค์กร - มหาวิทยาลัยขอนแก่น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ