ข่าว

กกท.จัดงาน "มหกรรมวันมวยไทย เทิดไท้องค์ราชัน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

316 ปี ยุทธศิลป์แผ่นดินสยาม 1-7 ก.พ.นี้

ดร. ก้องศักด  ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในการแถลงข่าวมหกรรมวันมวยไทย เทิดไท้องค์ราชัน ครั้งที่ 1  "316 ปี ยุทธศิลป์แผ่นดินสยาม" โดยมี ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA)  ร่วมแถลง ณ อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก กกท. เมื่อวันที่ 23 มกราคม

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า จากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2554 กำหนดให้วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น วันมวยไทย ซึ่งตรงกับวันที่สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (สมเด็จพระเจ้าเสือ) เสด็จขึ้นครองราชย์ ทั้งนี้ในฐานะ “พระมหากษัตริย์นักมวย” ที่ทรงพระปรีชาสามารถด้านมวยไทยจนเป็นที่ประจักษ์ เพื่อประกาศให้คนทั่วโลกรับรู้ว่ามวยไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่มีการพัฒนาการควบคู่กับวิถีชีวิตของคนไทยมาตลอดประวัติศาสตร์ ประกอบกับในการประชุมคราวเดียวกันนั้น คณะรัฐมนตรี มีมติให้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองวันมวยไทย ประกอบด้วย  1. กิจกรรมการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (สมเด็จพระเจ้าเสือ), 2. กิจกรรมการส่งเสริมคุณค่าของศิลปะมวยไทย เช่น การจัดประชุมทางวิชาการมวยไทย ทั้งระดับชาติและนานาชาติ  การจัดอบรมหลักสูตรมวยไทยระดับต่างๆ เป็นต้น , 3. กิจกรรมการเฉลิมฉลองการแข่งขันต่างๆ เช่น การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์เปี้ยนโลก ทั้งสมัครเล่นและอาชีพ การแข่งขันมวยไทยโบราณ  การแข่งขันดนตรีปี่ –กลอง การประกวดไหว้ครูและแม่ไม้มวยไทย , 4. กิจกรรมสดุดียกย่องเชิดชูเกียรติ เช่น หน่วยงาน บุคคลที่มีคุณูปการในการส่งเสริมมวยไทย ยกย่องเชิดชูเกียรติครูมวยไทย เป็นต้น , 5. กิจกรรมการส่งเสริมมวยไทยในต่างประเทศ  โดยให้สหพันธ์ สมาคม หรือสโมสรมวยไทยในแต่ละประเทศเป็นแกนนำ ซึ่งประเทศสมาชิกสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ 128 ประเทศทั่วโลกมีความพร้อมที่จะร่วมดำเนินการ

และ เพื่อสนองตอบมติดังกล่าว การกีฬาแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ สภามวยไทยโลก ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ จึงร่วมกันวางแผน เตรียมการจัด “มหกรรมวันมวยไทย เทิดไท้องค์ราชัน” ครั้งที่ 1 “316 ปี ยุทธศิลป์แผ่นดินสยาม” ขึ้น ณ ภายในพื้นที่การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก ภายใต้ความร่วมมือของ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กรมการท่องเที่ยว กรมพลศึกษา สถาบันการพลศึกษา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง มหาวิทยาลัยรามคำแหง สภาอนุรักษ์ มรดกศิลปะการต่อสู้ไทย และภาคเอกชน ภายใต้กรอบแนวคิด“Thai Culture, Thai Foods, Muaythai”

"การจัดงานในครั้งนี้ ได้วางรูปแบบการจัดงาน เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (สมเด็จพระเจ้าเสือ) ตลอดจนเป็นการเฉลิมพระเกียรติและแสดงออกถึงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ที่มวยไทยได้รับโปรดเกล้าให้อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในฐานะองค์อุปถัมภ์กีฬามวยไทย จึงขอเชิญชวน พี่น้อง ประชาชน มาเที่ยวงานนี้ได้  ระหว่างวันที่ 1-7 กุมภาพันธ์ 2562  ณ บริเวณสนามกีฬาหัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการเทิดไท้ องค์ราชัน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  และร่วมเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (สมเด็จพระเจ้าเสือ) ตลอดจนเป็นการประกาศเกียรติคุณ เผยแพร่ ศิลปะแม่ไม้มวยไทยให้เป็นที่ยอมรับ และถูกต้องตามศิลปะแม่ไม้มวยไทย ต่อประชาคมโลก โดยในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี จะเป็นวันมวยไทยของชาวไทย และชาวโลกต่อไป"

ทั้งนี้  มหกรรมวันมวยไทย เทิดไท้องค์ราชัน ครั้งที่ 1  "316 ปี ยุทธศิลป์แผ่นดินสยาม" ประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ มากมาย ได้แก่ การจำลองหมู่บ้านมวยไทยย้อนอดีตไป 300 กว่าปีในสมัยยุคพระเจ้าเสือ , การชุมนุมนักมวยนักรบโบราณยุทธศิลป์แผ่นดินสยาม  ,ร่วมจับจ่ายใช้สอยในตลาดย้อนยุคด้วยเงินพดด้วง, ชมศิลปะการต่อสู้มวยไทย 5 สาย สัมผัส ห้วงเวลามหัศจรรย์ แห่งเวลาในอดีต ที่จะทำให้คุณได้ย้อนวิถีชีวิต 300 กว่าปีที่แล้ว, เสริมศรัทธาบูชาครู พิธีบวงสรวงพระเจ้าเสือ , ชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบารมีปกเกล้าฯ ชาวมวยไทยร่วมแต่งชุดไทยยุคพระเจ้าเสือบุพเพสันนิวาส ในงานมีให้บริการเช่าชุด ชมมวยไทย 7 วัน 7 คืน สนุกทุกคู่ สุดมันส์ทุกคืน  ค่ายมวย KRUDAM FIGHT 10 ค่ายมวย AYOTHAYA FIGHT รวมมวยหญิงครั้งยิ่งใหญ่ค่ายมวย สตรี ไฟท์เตอร์ มวยสัมพันธมิตร ไทย - จีน ชุมนุมศิลป์นายขนมต้มจากสมาคมมวยไทยนายขนมต้ม เวทีมวยนานาชาติรังสิต มวยไทยชิงแชมป์โลกWMC โดยสภามวยไทยโลก ในพระบรมราชูปถัมภ์  พิธีไหว้ครูมวยไทยยิ่งใหญ่ 2562 ท่าน สุดขลังเสริมศรัทธา พิธีมอบมงคลจากครูมวยไทย มอบรางวัลสดุดีเชิดชูเกียรติวงการมวยไทย การประชุมวิชาการมวยไทยโลกครั้งยิ่งใหญ่ การจำหน่ายสินค้าราคาถูกมากมาย สวนสนุกอลังการ อาหารฮาลาล อาหารไทย อาหารโบราณ ผลิตภัณฑ์ OTOP นวดแผนไทย ดูดวง และนิทรรศการจากหน่วยงาน การประกวดคีตะมวยไทย การประกวดไหว้ครูมวยไทย การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งมวยไทย การแข่งขันกีฬาไทย ตะกร้อ มินิคอนเสิร์ต ชมเชิดสิงโตรับวันตรุษจีนและอื่นๆอีกมากมาย โดยจะมีพิธีเปิดในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เวลา 19:00 น. รับชมละครเทิดพระเกียรติพระเจ้าเสือสุดอลังการ พร้อมครั้งแรกยิ่งใหญ่กับคีตะมวยไทยเพลงวันมวยไทย และเพลงมหกรรมวันมวยไทย  ร่วมเทิดไท้องค์ราชันสืบสานวัฒนธรรมยกระดับมวยไทยสู่โอลิมปิก

สำหรับโปรแกรมมวยไทยเวทีมวยสหพันธมิตร ประกอบด้วย วันที่ 1 ก.พ. 62 ค่ายมวย KRUDAM FIGHT 10, 

วันที่ 2 ก.พ. 62 ค่ายมวย AYOTHAYA FIGHT, วันที่ 3 ก.พ. 62 ค่ายมวย สตรี ไฟท์เตอร์, วันที่ 4 ก.พ. 62 มวยสัมพันธมิตร ไทย - จีน, วันที่ 5 ก.พ. 62 สมาคมมวยไทยนายขนมต้ม, วันที่ 6 ก.พ. 62 เวทีมวยนานาชาติรังสิต, วันที่ 7 ก.พ. 62 สภามวยไทยโลก ในพระบรมราชูปถัมภ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ