ข่าว

'อ.เฉลิมชัย' ร่วมทุ่มกว่า 70 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เจียงฮายเกมส์" ต้องยิ่งใหญ่

ศาสตรเมธี ดร. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมารู้สึกได้ว่ากีฬาแห่งชาติดูจะถูกลดความสำคัญลงไป จึงได้ทุ่มเทนำเอาศิลปะเข้ามาเพื่อให้เกิดความสนใจมากยิ่งขึ้น  ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์”  เริ่มจากพิธีเปิดการแข่งขันวันที่ 18 พ.ย.อันยิ่งใหญ่ตระการตา

อย่างไรตาม อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า อยากให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ช่วยเพิ่มงบประมาณให้กับจังหวัดในการจัดการแข่งขันด้วย เพราะอย่างเช่นพิธีเปิดการแข่งขันนั้น กกท.ให้งบประมาณ  10 ล้านบาท แต่สำหรับ “เจียงฮายเกมส์” นั้นใช้ถึง 20 ล้านบาทด้วยกัน โดยรวมทั้งค่าใช้จ่ายในการแข่งขันตนยังต้องลงเงินเพิ่มมาถึง 70 ล้านบาท จึงอยากเสนอกกท.ว่าถ้าอยากทำให้กีฬาแห่งชาติมีความสำคัญและประทับใจก็อยากให้เพิ่มงบประมาณมากกว่านี้

“บิ๊กก้อง” ก้องศักด ยอดมณี​ ผู้ว่าการ กกท. ตอบกรณีเรื่องของงบประมาณจัดการแข่งขันว่า งบประมาณที่ กกท.มอบให้กับจังหวัดนั้น แบ่งออกเป็นเงินสด 50 ล้านบาท, สิทธิประโยชน์ภายในที่เป็นในรูปแบบเงินสดและสิ่งของอีก 30 ล้านบาท กับงบประมาณในเรื่องของการจัดให้เป็นสปอร์ตเอนเตอร์เทนเมนต์อีก 15 ล้านบาท ซึ่งรวมๆ ก็เกือบ 100 ล้านบาทแล้ว แต่ก็ยังมองว่าถ้าจะจัดให้ยิ่งใหญ่ งบประมาณตรงนี้ก็อาจจะยังไม่เพียงพอ ทำให้ต้องมีการระดมทุนในส่วนของจังหวัดเพิ่มเติม ดังนั้นก็อาจจะมีการนำเสนอเรื่องนี้ในที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดความลงตัวที่สุด 

สำหรับความพร้อมของ “เจียงฮายเกมส์” นั้น ผู้ว่าการ กกท.กล่าวว่า เจ้าภาพถือว่ามีความพร้อมทุกด้าน โดย จ.เชียงรายได้นำเอาศิลปวัฒนธรรมเข้ามาผสมผสานกับการแข่งขันกีฬาได้อย่างลงตัว แสดงให้เห็นว่าการแข่งขันกีฬาแห่งชาตินั้นเป็นการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในไทย และจากความทุ่มเทของ อ.เฉลิมชัย ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ทำให้การแข่งขันครั้งนี้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น อยากเชิญชวนให้จังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะศรีสะเกษ ที่จะเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไปได้เข้ามาดูงาน และนำเอาไปปรับใช้ในอนาคต

“กกท. ก็หวังว่ากีฬาแห่งชาติครั้งนี้จะเป็นการยกระดับการแข่งขันกีฬาแห่งชาติให้ได้ระดับมาตฐานสากล“

 เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ผู้ว่าการ กกท. ได้เดินทางไปเปิดศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาเคลื่อนที่ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย โดย “บิ๊กก้อง” กล่าวว่า กล่าวว่า การเปิดศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาเคลื่อนที่นั้น เพราะว่าหัวใจสำคัญของการพัฒนานักกีฬาคือเรื่องของวิทยาศาสตร์การกีฬา และหนึ่งในภารกิจของผู้ว่าการกกท. 12 ข้อ ที่วางไว้คือการนำวิทยาศาสตร์การกีฬาไปให้ถึงนักกีฬาให้มากที่สุด จึงได้ตั้งศูนย์เคลื่อนที่ขึ้นมาในกีฬาแห่งชาติเป็นครั้งแรก มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการงานด้านวิทยาศาสตร์ให้กับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และประชาชนทั่วไป โดยในศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬานั้นจะมีการให้บริการหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การทดสอบสมรรถภาพทางกายเบื้องต้น ให้แก่นักกีฬา และประชาชนทั่วไป และการจัดนิทรรศการและบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับงานวิชาการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีกีฬา ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ

การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46  "เจียงฮายเกมส์" กำหนดจัดการแข่งขันใน 44 ชนิดกีฬา ระหว่างวันที่ 18-28 พ.ย. โดยพิธีเปิดการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่18 พ.ย. ณ สนามกีฬากลาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย จะมี นายวีระศักดิ์  โควสุรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันฯ ถ่ายทอดสดทาง T-Sports Channel  และช่อง 11 NBT ตั้งแต่เวลา 18.15 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ