Program Online

เพจดังยกเคสกรณีศึกษา หลังนักมวยวัย 13 ปีถูกน็อค เลือดคั่งดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องและเสนอร่าง พระราชบัญญัติกีฬามวย (พ.ร.บ.มวย) ฉบับแก้ไขใหม่ เพื่อใช้แทน พ.ร.บ.มวย ฉบับเดิม ด้านเพจดังยกกรณีแพทย์เคยออกมาเตือนเมื่อ 2 ปีก่อน

จากกรณีที่เจ้าเพชรมงคล ส.วิไลทอง หรือ ด.ช.อนุชา หรือน้องเล็ก ทาสะโก อายุ 13 ปี นักมวยที่ถูกคู่ต่อสู้ต่อยน็อคคาเวที และหัวฟาดพื้นอย่างรุนแรง และเสียชีวิตในเวลาต่อมาหลังจากที่เลือดคั่งในสมอง จากการขึ้นชกมวยไทยเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2561 ที่เวทีมวยชั่วคราวโรงเรียนวัดคลองมอญ ต.บ้านคลองสวน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

 

 

เพจดังยกเคสกรณีศึกษา หลังนักมวยวัย 13 ปีถูกน็อค เลือดคั่งดับ

ในขณะเดียวกันพอมีเหตุการณ์สุดสะเทือนใจและน่าเศร้าเกิดขึ้นนั้น หลายฝ่ายก็ออกมาเรียกร้องและเสนอร่าง พระราชบัญญัติกีฬามวย (พ.ร.บ.มวย) ฉบับแก้ไขใหม่ เพื่อใช้แทน พ.ร.บ.มวย ฉบับปี พศ.2542 ซึ่งฉบับร่างแก้ไขใหม่นั้น มีการแก้ไข อันมีส่วนส่งผลกระทบต่อบุคคลวงการมวย โดยเฉพาะกรณี เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ห้ามทำการแข่งขันมวยไทยเด็ดขาด หากอายุเกินกว่า 12 ปี ต้องกำหนดเงื่อนไขการชกใส่เครื่องป้องกัน

 

ทั้งนี้ตามร่างแก้ไขใหม่ มาตรา 14 คือ “ในการแข่งขันกีฬามวยอาชีพ ห้ามมิให้ผู้จัดรายการแข่งขันกีฬามวย และนายสนามมวยอนุญาตให้ เด็กมีอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าร่วมแข่งขัน และการอนุญาตต้องได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียน แต่เด็กนั้นต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 12 ปี และการจัดการแข่งขันต้องมีเครื่องปัองกันอันตรายและกฏกติกาที่เหมาะสม”

 

ด้านเพจดัง Drama-addict ก็ได้ยกเคสที่แพทย์จากทางมหิดล เคยออกมาเตือนวงการมวยไทยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ว่าการเอาเด็กมาต่อยมวยโดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่รัดกุมพอมันมีผลกระทบกับเด็กมากขนาดไหน ซึ่งมีการวิจัยด้วยการเอานักมวยเด็ก มาตรวจสมองด้วย MRI แล้วมีหลักฐานว่าในเด็กอายุน้อยกว่า 15 ที่มาต่อยมวย จะมีเลือดออกในสมองกระจายเป็นหย่อมๆ แล้วทำให้เนื้อเยื่อสมองเสียหาย จนความจำถดถอย สติปัญญาบกพร่อง บางคนที่เป็นหนักๆก็สมองเสื่อมเลย ซึ่งผลเสียนี้มันจะยาวสืบเนื่องไปจนถึงตอนเด็กโตเป็นผู้ใหญ่

 

อ่านข่าว : เศร้า เพชรมงคล ป.พีณภัทร ถูกต่อยน็อกหัวฟาดพื้น เลือดคั่งดับ

 

 

 
 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ