ข่าว

"พัณพัชรา" ควง "อธิชัย" คว้าทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มวยสากลยูธโอลิมปิก

การแข่งขันมวยสากลกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นที่ช้ากว่าเมืองไทยกว่า 10 ชม.) ณ เมืองบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า เป็นการชิงชัยในรอบชิงชนะเลิศ

ปรากฏว่า นักชกเยาวชนไทยคนแรกที่คว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์ให้กับสมาคมกีฬามวยสากลฯ คือ  รุ่น 57 กก.หญิง "น้องเนย" พัณพัชรา สมนึก เอาชนะคะแนน เจนนิเฟอร์ ยาสมิน จากเม็กซิโก 5-0 เสียง ส่วนเหรียญทองที่ 2 ได้จาก รุ่น 60 กก. ชาย “เจ้าเดียร์” อธิชัย เพิ่มทรัพย์ ดีกรีแชมป์โลกคนล่าสุด ชนะ ทาราส บอนดาซุก ของยูเครน 5-0 เสียง  

 ขณะที่รุ่น 52 กก. ชาย "เจ้าตี๋" ศราวุฒิ สุขเทศ โชคไม่ดีเพียงแค่เริ่มต้นยกแรกไปได้ 2 นาทีเท่านั้น พลาดไปถูกอีวาน ไพรซ์ จากสหราชอาณาจักร  ออกหมัดชุดใหญ่ก่อนจะโดนท่อนแขนซ้ายของคู่ต่อสู้กระแทกไปที่ท้ายทอยอย่างจัง จน ศราวุฒิ มีอาการมึนบริเวณศรีษะและหันไปมาไม่ได้ จนผู้ตัดสินต้องเข้ามาเช็คอาการและให้เป็นฝ่ายแพ้อาร์เอสซีแค่ยกนี้ไป ส่งผลให้ ศราวุฒิ ได้เพียงแค่เหรียญเงินไปครองแบบน่าเสียดาย

รุ่น 75 กก.ชาย ชิงที่ 3 "เจ้าเกมส์" วีระพล จงจอหอ หลานคนโปรดของ "เจ้าน้อย" สมจิตร จงจอหอ อดีตเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ปี 2008 ที่จีน อาศัยรูปร่างที่สูงใหญ่และการออกอาวุธที่ครบเครื่องทั้งตัดลำตัวและใบหน้าชนะคะแนน  แจนเซ่น เปอร์โต้ จากซามัว ไปแบบสบาย 5-0 เสียง ได้เหรียญทองแดง

 สรุปผลงานนักชกเยาวชนทีมชาติไทยคว้ามาได้แล้ว 2 เหรียญทองจาก. รุ่น 60 กก.ชาย อธิชัย และ รุ่น 57 กก.หญิง พัณพัชรา ส่วน 1 เหรียญเงินได้จากรุ่น 52 กก. ชาย ศราวุฒิ และ 1 เหรียญทองแดงจาก วีระพล โดยในวันที่ 18 ต.ค.นี้ เวลา 16.00 น. (ตามเวลาประเทศอาร์เจนติน่า) นักชกไทยคนสุดท้ายจะลงชิงเหรียญทองคือ รุ่น 60 กก. หญิง “น้องจูน” พรทิพย์ บัวป่า พบ แคโรไลน์ ซาร่า ดูโบส ของสหราชอาณาจักร  

   นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคสมาคมฯ เปิดเผยว่า การแข่งขันรายการนี้มีความยากลำบากยิ่งนักกว่าเด็กแต่ละคนจะมายืนถึงจุดนี้ได้ เพราะจะต้องผ่านการคว้า “แชมป์” จากรายการชิงแชมป์โลก, ชิงแชมป์เอเชีย และ การควอลิฟายในทวีปต่างๆทั่วโลก เพื่อเอาคนที่ดีที่สุดมารอบสุดท้ายในยูธโอลิมปิก ที่สำคัญแต่ละประเทศจะส่งนักมวยเข้าร่วมได้ไม่เกินชาติละ 5 รุ่นเท่านั้นเอง และนักชกไทยก็ได้พิสูจน์ให้คนทั่วโลกได้เห็นแล้วว่า เราเก่งกาจแค่ไหน จากทั้งหมด 5 คนเราสามารถผ่านเข้ารอบ 4 คนสุดท้ายได้ครบทุกรุ่น และทำได้แล้ว  2 เหรียญทองประวัติศาสตร์  จากนี้ไปเรายังเหลือลุ้นเหรียญทองสุดท้ายจาก พรทิพย์ แม้ว่า จะพบกับคู่แข่งดีกรีแชมป์โลก แต่ถ้าหาก "น้องจูน" ชกได้ตามแผนที่โค้ชวางไว้เป้าหมายก็ไม่ไกลเกินจริง อนาคตนักกีฬาชุดนี้จะเป็นกำลังสำคัญของสมาคมฯต่อไป และอยากขอให้ทุกคนส่งแรงใจเชียร์นักกีฬาชุดนี้กันด้วย

พัณพัชรา เปิดเผยว่า รู้สึกกดดันในช่วงแรกเพราะคู่แข่งค่อนข้างครบเครื่องและแข็งแกร่งมาก แต่ก็ฟังคำสั่งโค้ชฮวน ฟอนตาเนี่ยล ชาวคิวบาให้ขยันออกหมัดตัดลำตัวและคลุกวงในมากๆเพื่อให้คู่แข่งอ่อนแรง ก่อนทุกอย่างจะเป็นผลเอาชนะไปในที่สุด ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่สามารถเป็นนักชกไทยคนแรกคว้าเหรียญทองให้กับสมาคมฯ ส่วนตัวต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่ให้การสนับสนุนมาถึงจุดนี้ได้ จากนี้ไปคงจะต้องพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อย ส่วนเงินรางวัล 2 ล้านบาทที่จะได้มานั้น คงเอาไปฝากให้พ่อและแม่ดูแล เพื่อเป็นค่าการศึกษาต่อไป

อธิชัย ได้กล่าวว่า ดีใจมากที่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายในการคว้าเหรียญทองรายการใหญ่ระดับโลกเช่นนี้ เกมชกในวันนี้เป็นไปตามแผนที่ได้รับคำสั่งจากโค้ช แม้ว่า คู่แข่งจะชกยากในช่วงแรกก็ตามแต่พอหลังจับทางได้จึงเข้าทางที่ศึกษามา จากนี้ไปคงตั้งใจฟิตซ้อมดูแลตัวเองให้ดี เพื่ออยากรักษามาตรฐานและผลงานให้นานที่สุด  

 ศราวุธ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เสียงระฆังดังขึ้นมาตัวเองชกตามแผนที่โค้ชวางไว้ให้ คือ ไม่รีบเร่งและคอยดักจังหวะสองทำแต้มแต่ช่วงที่หยุดช็อตไปเดื้อๆนั้นเพราะโดนท่อนแขนของคู่แข่งมากระแทกตรงท้ายทอย จนทำให้เกิดอาการชาและไม่สามารถหันศรีษะไปด้านซ้ายได้  ซึ่งถ้าหากตัวเองไม่โดนอุบัติเหตุเช่นนี้ก่อน หากชกครบทั้ง 3 ยกเชื่อว่า ได้เหรียญทองแน่นอน เพราะตัวเองแทบจะไม่โดนหมัดคู่แข่งเลย  

            สำหรับทัพมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทยชุดนี้จะเดินทางกลับมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 20 ต.ค.นี้ ด้วยเที่ยวบิน อีเค 376 ถึงเวลา 13.15 น. 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ