ข่าว

"เจียงฮายเกมส์" กีฬาแห่งชาติที่ "อาร์ท" ที่สุด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทั้งจังหวัดเชียงรายจะเต็มไปด้วยงานศิลปะ ในช่วงการแข่งขันกีฬาแห่งชาติและกีฬาคนพิการแห่งชาติ

จ.เชียงราย จังหวัดเหนือสุดของประเทศ ได้รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 และจะเป็นกีฬาแห่งชาติที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครคิดทำแบบนี้มาก่อน 

  "เจียงฮายเกมส์"  กีฬาแห่งชาติที่ "อาร์ท" ที่สุด 

การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” จ.เชียงราย จะเป็นเจ้าภาพแข่งขันระหว่างวันที่ 18-28 พฤศจิกายน บรรจุกีฬาแข่งขัน 42 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, ว่ายน้ำ, ยกน้ำหนัก, ซอฟท์เทนนิส, เทนนิส, เปตอง, ยิงปืน, ยิงปืนรณยุทธ, เรือพาย, ปัจจักสีลัต, ยูยิตสู, ฟันดาบ, บริดจ์, หมากล้อม, ยูโด, ลีลาศ, คาราเต้-โด, เทควันโด, กอล์ฟ, วู้ดบอล, เพาะกาย, แบดมินตัน, โบว์ลิ่ง, เจ็ตสกี, กาบัดดี้, ชักเย่อ, เอ็กซ์ตรีม, เทเบิลเทนนิส, มวยปล้ำ, มวยสากลสมัครเล่น, บิลเลียด-สนุกเกอร์, ฮอกกี้, ฟุตบอล, รักบี้, ฟุตบอล, รักบี้ฟุตบอล, เซปักตะกร้อ, บาสเกตบอล, วอลเลย์บอล, แฮนด์บอล, ยิมนาสติก, จักรยาน, กีฬาทางอากาศ และกีฬามวยไทยสมัครเล่น 

คำขวัญประจำการแข่งขัน “มิตรภาพและความภาคภูมิใจ” มาสคอตประจำการแข่งขัน เป็นแมงสี่หูห้าตา ชื่อ “คำสุข” เป็นสัตว์ประหลาดตัวหนึ่งในตำนานวัดพระธาตุดอยเขาควายแก้วที่กินถ่านแดงและถ่ายออกมาเป็นทอง 

นอกจากนี้ จ.เชียงราย ยังจะเป็นเจ้าภาพกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ‘น้ำกกเกมส์’ จะจัดชิงชัยระหว่าง 18-22 มกราคม 2562 แข่งขัน 17 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, วีลแชร์เทนนิส, เปตอง, ฟุตบอลชาย (พิการทางหู), ยิงปืน, ฟุตซอลชาย (พิการทางหู), โกลบอล, ยกน้ำหนัก, บอคเซีย, วีลแชร์บาสเกตบอล, วีลแชร์ฟันดาบ, ว่ายน้ำ, วอลเลย์บอล (นั่ง-ยืน), ยิงธนู, เซปักตะกร้อ, แบดมินตัน และเทเบิลเทนนิส มีมาสคอตประจำการแข่งขันเป็นแมงมันหรือนางพญามด ชื่อเล่น “แมงมันคำ” เป็นแมลงที่ปีหนึ่งจะออกมาครั้งเดียวและราคาแพงมาก โดยแมงมันมีตัวใหญ่แต่ขาเล็กแต่ก็สามารถพยุงตัวเองได้ แสดงถึงความมุ่งมันของตัวแมงมัน ก็เปรียบเช่นผู้พิการที่มีความพยาพยามในสิ่งที่ขาดหายไปให้เข้มแข็งขึ้นมาได้

เมื่อวันที่ 25 กันยายน มีการแถลงข่าวการแข่งขัน “เจียงฮายเกมส์” อย่างเป็นทางการที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA Bangkok) โดยมี นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเทียวและกีฬา เป็นประธาน ร่วมด้วย ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พ.ศ.2555 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าฯ เชียงราย, นายวิษณุ ไล่ชะพิษ ผอ.ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นางรัตนา จงสุทธามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย และนายปัญญา นิรันดร์กุล ประธานกรรมการ บมจ.เวิร์คพอยท์ฯ ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยศิลปะ 

  "เจียงฮายเกมส์"  กีฬาแห่งชาติที่ "อาร์ท" ที่สุด 

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ กล่าวว่า เชียงรายเป็นเมืองศิลปิน เมืองศิลปะ มีศิลปินกว่า 300 คน ซึ่งต้องการนำกีฬาผนวกกับศิลปะเพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ที่สุดทั่วทั้งจังหวัดจะเต็มไปด้วยงานศิลปะในช่วงการแข่งขันกีฬาแห่งชาติและกีฬาคนพิการแห่งชาติ ซึ่งได้หางบประมาณเพื่อมาสนับสนุนการแข่งขัน โดยจัดทำเหรียญปั๊มพระพุทธ 36,666 เหรียญ นำรายได้สมทบทุนให้จังหวัดเพื่อจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ และมอบให้ 18 โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงราย เปิดแลกซื้อได้ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน เป็นต้นไป

“ผมไม่อยากรอภาครัฐ นี่เป็นเรื่องของประชาชน ภาคเอกชนที่จะเข้ามามีส่วนร่วม โดยในวันที่ 28 ตุลาคม ทั้ง 18 อำเภอทุกจังหวัดจะร่วมกันออกแบบขบวนแห่ที่หอนาฬิกากลางเมืองเชียงรายเพื่อต้อนรับกีฬาแห่งชาติ และถือเป็นการประกวดด้วย ซึ่งอำเภอที่ชนะจะได้เงินรางวัลและถ้วยรางวัลจากผม" 

“ป้ายจังหวัดสำหรับใช้ในพิธีเปิดการแข่งขันทั้ง 77 จังหวัด ได้ทำขึ้นมาใหม่โดยศิลปินในจังหวัดเชียงรายช่วยกันออกแบบอย่างสวยงามและจะมอบให้ตัวแทนทุกจังหวัดนำกลับไปตั้งที่ศาลากลางจังหวัดของตนเอง ในพิธีเปิดการแข่งขัน ที่รับผิดชอบโดยบริษัท เวิร์คพอยท์ฯ ก็จะสวยงาม ยิ่งใหญ่ อลังการ ไม่เยิ่นเย้อ แตกต่างไปจากกีฬาแห่งชาติทุกครั้ง” 

“นี่คือการทำโมเดลใหม่สำหรับการกีฬาแห่งชาติ ด้วยการเปลี่ยนความคิดทุกอย่างใหม่หมด คบเพลิงในสนามกีฬากลางก็จะวิจิตรสวยงามและการจุดไฟในกระถางคบเพลิงที่แปลกใหม่ ตระการตา ทั้งผู้ชมในสนามและการถ่ายทอดสดทางช่อง 11 เสียอย่างเดียวว่า สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงรายนั้นค่อนข้างเล็ก แต่จะติดตั้งจอแอลอีดี ให้ผู้ชมได้เห็นความยิ่งใหญ่อย่างทั่วถึง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายยืนยันความพร้อมแล้วในขณะนี้ว่า พร้อมที่สุดในสามโลก” 

“ผมพยายามสร้างสรรค์ในงานกีฬา รวมคุณค่าเข้ากับศิลปะ นักกีฬาจะได้รับเกียรติสูงสุดเมื่อเข้าแข่งขันและยืนอยู่บนแท่นรับเหรียญอันน่าภาคภูมิใจ เหรียญรางวัลตั้งแต่เหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง ก็เป็นเหรียญที่ได้รับการออกแบบจากคนชื่อเฉลิมชัย นักกีฬาที่ได้รับเหรียญทั้งหมดถ้าอยากจะได้ลายเซ็นของผมก็มาหาที่วัดร่องขุ่นได้ทันที ผมพร้อมจะเซ็นให้ทุกคน”

"เจียงฮายเกมส์"  กีฬาแห่งชาติที่ "อาร์ท" ที่สุด  "เจียงฮายเกมส์"  กีฬาแห่งชาติที่ "อาร์ท" ที่สุด 

เสียงกระซิบจากศิลปินแห่งชาติทิ้งท้ายไว้ก็คือ "เหรียญรางวัลจากการแข่งขันกีฬาแห่งชาตินั้นจะเป็นของมีค่า นักกีฬาที่เคยได้เหรียญมาเยอะแยะ ก็จะไปแขวนรวมไว้เป็นพวง แต่เหรียญของผม ทุกคนจะเอาไปเก็บไว้ในเซฟ และคอยดูให้ดีจะมีคนไปตามซื้อเหรียญรางวัลจากนักกีฬา เลยอยากฝากไปถึงนักกีฬาทุกคนที่ได้เหรียญไป ถ้าจะขาย อย่าขายถูก ต้องขายแพงไว้ก่อน”

“ที่สำคัญเหรียญรางวัลกีฬาแห่งชาติในปีนี้ เหรียญทองแดงนั้นสวยมาก เพราะเป็นเหรียญเดียวที่รมดำและขัดแสง เหรียญทอง และเหรียญเงินทำไม่ได้ ผมคิดว่านักกีฬาที่แข่งขันกีฬาแห่งชาติในปีนี้ จะแย่งเหรียญทองแดง กันมากกว่าเหรียญทองซะอีก” 

“อาร์ท” แค่ไหน ดูเอาเองก็แล้วกัน 

นี่คือกีฬาแห่งชาติโฉมใหม่ที่เกินกว่าใครจะกล้าจินตนาการ 

"เจียงฮายเกมส์"  กีฬาแห่งชาติที่ "อาร์ท" ที่สุด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ