ข่าว

เปิดแล้วเอเชี่ยนเกมส์ 2018

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ซูซี่ ซูซานติ" ตำนานขนไก่ แชมป์โอลิมปิกจุดคบเพลิง

การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มีพิธีเปิดขึ้นแล้วที่สนามเกโลร่า บังการ์โน กรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม

เจ้าภาพใช้จอแอลอีดียักษ์ ขนาดความสูง 26 เมตร ความกว้าง 30 เมตร นำเสนอภาพภูเขา วิวทิวทัศน์อันสวยงาม ดอกไม้นานาพันธุ์ที่เบ่งบานอยู่ในอินโดนีเซีย คลอไปกับเสียงเพลงจากวงดนตรีออเครสต้า เวทีตกแต่งด้วยต้นไม้ 12,775 ต้น  สร้างเป็นฉากที่สวยงามและน่าประทับใจ

การแสดงเน้นไปในเรื่องประวัติศาสตร์ ศิลปะวัฒนธรรมของอินโดนีเซียในทุกภูมิภาค นำโดย โจเซียะ อเล็กซานเดอร์ ซิล่า ศิลปินแจ๊ซชาวบาหลีที่โด่งดังที่สุดในแดนอิเหนา อายุเพียง 15 ปี ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเปียโนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย นอกจากนี้ยังมี  แอดดี้ มูจาดี้ สุมัตมัดจา นักแต่งเพลงและวาทยากรมากฝีมือ โรนัลด์ สตีเฟ่น นักดนตรีชื่อดังของอินโดนีเซีย ร่วมกับนักร้อง ศิลปินอีกมากมาย

“หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว นักวอลเลย์บอลสาวไทย ถือธงไตรรงค์ นำขบวนนักกีฬาทีมชาติไทยเดินเข้าสนามเป็นลำดับที่ 37 โดยมีอัฟกานิสถานเดินเข้าเป็นชาติแรก ขบวนรวมชาติเกาหลี ซึ่งเป็นการเดินขบวนร่วมกันของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เข้าเป็นลำดับที่ 15 ท่ามกลางเสียงปรบมือต้อนรับของคนทั้งสนาม ปิดท้ายด้วยขบวนนักกีฬาของ “เจ้าภาพ” อินโดนีเซีย

ไฮไลท์สำคัญคือการจุดคบเพลิง เริ่มด้วยการวิ่งเข้าสู่สนาม และเดินขึ้นสู่ยอดเขาในสนามกีฬา มีนักกีฬา 6 คน ประกอบด้วย แลนนี กูมุลยา นักกระโดดน้ำหญิง เจ้าของเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ 1962 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย คนที่ 2 อารีฟ ตาอูฟาน นักคาราเต้-โดชาย เหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ 1998 ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย คนที่ 3 ยุสเตดเจ ทาริก นักเทนนิสชาย เหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ 1982 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย คนที่ 4 สุเพรียติ ซูโตโน นักกรีฑาหญิง เหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ 1998 คนที่ 5 กุสตี มาเด โอกา ซูลักซานา นักแข่งวินด์เซิร์ฟเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ 2002 ที่ปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ก่อนที่จะส่งให้กับ ซูซี่ ซูซานติ นักแบดมินตันแชมป์โอลิมปิกเกมส์ 1992 จุดไฟบนยอดเขา เป็นสัญญาณเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ