ข่าว

"นวุติ" ซิวทองสองล้อประวัติศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จักรยานปลดล็อคได้ทองแรกซีเกมส์

จักรยาน ซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ประเภทถนนชิง 1 ทอง แมสสตาร์ทชาย ระยะทาง 141 กม. ไทยส่งนักปั่นชุดเหรียญเงินทีมไทม์ไทร์อัล ลงชิงชัยนำโดย "เจ้าดอย" นวุติ ลี้พงษ์อยู่, ธุรกิจ บุญรัตนธากร,ภุชงค์ ซ้ายอุดมศิลป์, พีระพล ชาวเชียงขวาง,พีระพงษ์ ลาดเงิน และ ธนาวุฒิ สนิกวาที 

เกมในช่วงแรกนักกีฬายังหนีกันไม่ออก แต่ทีมไทยขึ้นมาสร้างเกมหนี ไล่ และสวนตลอดการแข่งขันจนผ่านไป 50 กม." เจ้าดอย" นวุติ เปิดหนีออกมาจากกลุ่มพร้อมกับ" เจ้าบาส" ภุชงค์ โดยมีเวียดนาม และมาเลเซียหนีออกมาด้วย จากนั้น 4 นักปั่นที่อยู่ในกลุ่มใหญ่ขึ้นล็อคความเร็วไม่ปล่อยให้กลุ่มไล่กลุ่มผู้นำ หากใครหนีกลุ่มออกมา ธุรกิจ และ พีระพล จะขึ้นมาไล่เก็บรวมเป็นกลุ่มเดียว ซึ่งเกมเป็นของไทยสามารถล็อคเวลาไว้ให้ห่างจากกลุ่มใหญ่กว่า 1 นาที 

    จนกระทั่งเข้าสู่ 4 กม.สุดท้าย ภุชงค์ เปิดให้ นวุติ หนีงานนี้ นวุติ หนีเดี่ยวออกมาได้สำเร็จ ในขณะที่ กลุ่มพยายามจะไล่ แต่ไล่ไม่เข้าเพราะมี ภุชงค์ คอยบล็อคเอาไว้ แต่กลุ่มใหญ่ก็พยายามจะไล่  นวุติ ในขณะที่ นวุติที่หนีเดี่ยวมาใส่ไม่ยั้งก่อนจะควบเสือคู่ใจเข้าเส้นชัยคว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์ มาครองด้วยเวลา 3.26.00 ชม. เหรียญเงิน อามิน โมฮัมหมัด ซาเรล (มาเลเซีย) 3.26.04 ชม. ทองแดง นัมเยน ฮวง ( เวียดนาม) 3.26.04 ชม.

หลังการแข่งขัน  "ดอย" นวุติ เผยว่า ดีใจมากกับทองแรกของจักรยาน เหรียญทองนี้เป็นประเภทที่เราไม่ได้มากว่า 20 ปีแล้ว รวมถึงเป็นประเภทที่ไม่ได้ตั้งความหวังถึงทอง เพราะซ้อมไม่เต็มที่ แต่วันนี้รู้สึกว่าจังหวะทุกอย่างเป็นใจ คู่แข่งอย่างเวียดนาม วางแผนไม่ดีทำให้เราเซฟแรงได้เยอะ และสปินต์หนีได้ในช่วงสุดท้าย จากนี้ตนยังเหลือในจักรยานประเภทลู่ บุคคล และทีมเปอร์ซูต ซึ่งเราอาจจะเสียเปรียบเพราะสนามเป็นโดมแบบปิด แต่ที่ซ้อมในไทยเป็นโดมแบบเปิด อย่างไรก็ตามจะพยายามทำให้เต็มที่เพื่อคว้าเหรียญให้ได้

"เสธ.หมึก" พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เผยว่า หลังจาก 3 วันที่ผ่านมา เราพลาดไม่มีเหรียญทองติดมือเลย ทำให้บรรยากาศในแคมป์นักกีฬาเครียดพอสมควร แต่ตนจึงเข้าไปคุย และปลอบขวัญนักกีฬาเพื่อทำให้บรรยากาศผ่อนคลายขึ้น จนในที่สุดเราก็ประสบความสำเร็จ ขอชื่นชมนักกีฬาทุกคนที่ช่วยกันอย่างเต็มที่ หลายคนที่ดูอยู่คงเห็นแล้วว่าเราพยายามกันแค่ไหน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ