ข่าว

โควิดยังพีคพบ "คลัสเตอร์" โรงเรียนหญิงล้วนราชบุรี เจอติดเชื้อแล้ว 311 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค.เผยพบ "คลัสเตอร์" โรงเรียนหญิงล้วน จ.ราชบุรี เจอติดเชื้อแล้ว 311 รายจาก 570 คน พื้นที่ระบาดส่วนใหญ่ยังอยู่ในกรุงเทพฯ พบระบาดในกลุ่มร้านอาหาร สถานประกอบการ

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)  กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงการเกิด "คลัสเตอร์"  ในประเทศวันนี้ว่า พบ

  • ผู้ติด เชื้อรายใหม่ 8,450 ราย ประกอบด้วย
  • ผู้ติดเชื้อในประเทศจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 8,153 ราย
  • จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 38 ราย และจากเรือนจำ/ที่ต้องขัง 48 ราย
  • ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 211 ราย
  • ส่วนผู้ติดเชื้อเข้าข่ายด้วยการตรวจ ATK 2,439 ราย


เสียชีวิต 28 ราย ในจำนวนนี้ยังไม่มีประวัติได้รับวัคซีน 15 ราย และได้รับวัคซีนเพียงเข็มแรก 3 ราย อีก 10 รายได้รับวัคซีนสองเข็มครบ แต่ไม่เกิน 6 เดือน แยกเป็นเพศชาย 17 ราย เพศหญิง 11 ราย อายุเฉลี่ย 69 ปี (17-93 ปี) เป็นผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 23 ราย คิดเป็น 82% ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปี มีโรคเรื้อรัง 4 ราย คิดเป็น 14% และไม่มีประวัติโรคเรื้อรัง 1 ราย คิดเป็น 4%
 

พญ.อภิสมัย กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด และพื้นที่ที่พบ "คลัสเตอร์"  ใหม่ๆ ยังอยู่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวมากกว่าพื้นที่ทั่วไป โดยยังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในร้านอาหาร สถานประกอบการ งานบวช งานแต่งงาน งานศพ เนื่องจากมีการจัดเลี้ยง และการเล่นพนัน

ส่วน "คลัสเตอร์" สถานศึกษา พบที่จังหวัดราชบุรี น่าน เพชรบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว ร้อยเอ็ด สมุทรปราการ หนองคาย เลย ศรีสะเกษ เมื่อสอบสวนโรคแล้ว พบปัจจัยเสี่ยงจากการจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม เช่น การแข่งขันกีฬา การจัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศที่มีการเลี้ยงอาหาร
 

กรณี "คลัสเตอร์" โรงเรียนหญิงประจำจังหวัดราชบุรี พบผู้ติดเชื้อ 311 ราย จาก 570 คน และครู 6 รายหลังอนุญาตให้กลับบ้านช่วงปีใหม่ แล้วกลับเข้าโรงเรียนในวันที่ 14 ม.ค. 65 และมีการตรวจ ATK แล้วมีผลเป็นลบทั้งหมด แต่พอตรวจ ATK ครั้งที่สองในวันที่ 23 ม.ค.65 พบผลบวก 120 ราย จึงได้คัดแยกผู้ป่วยทันที โดยเข้ารักษาใน รพ.แล้ว 26 ราย ส่วนอีก 285 รายอยู่โรงพยาบาลสนาม

 

ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก ศบค.) มีความเป็นห่วงสถานศึกษา จึงให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดไว้ก่อน แม้ ศบค.จะผ่อนคลายมาตรการเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ