คอลัมนิสต์

เปลี่ยน "ม้า" ไม่ได้ เอวังประเทศไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลยุทธ์หนี "พล.อ.ประยุทธ์" เลือกถอยไม่ยกธงขาว พรรคร่วมไม่เปลี่ยน "ม้า" รอพลิกเกมใหม่ คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

วันแรก(20 ก.ค.2564) ของมาตรการล็อกดาวน์ ในพื้นที่ 13 จังหวัด ไม่ให้ออกจากบ้าน คุมเข้มเดินทางออกนอกพื้นที่ และเคอร์ฟิว 3 ทุ่ม ถึง ตี 4 ประชาชนส่วนหนึ่งในกรุงเทพฯ ยังต้องไปทำงานตามปกติ เนื่องจากบริษัทเอกชนส่วนใหญ่ ไม่เลือกเวิร์กฟอร์มโฮม ตามที่ ศบค.ร้องขอ 

 

ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังแตะหลักหมื่นต่อวัน สถานการณ์โควิดระบาดในประเทศไทย ยังไม่ดีขึ้น ในข่าวร้ายก็พอจะมีข่าวดี เมื่อมีการลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ระหว่างอธิบดีกรมควบคุมโรค และผู้จัดการบริษัท Pfizer ประเทศไทยและอินโดไชนา เพื่อจัดหาวัคซีนโควิด-19 จำนวน 20 ล้านโดส มาให้คนไทย ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านโดส จะมาถึงในปลายเดือน ก.ค.2564 เพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ผู้สูงอายุ และกลุ่มอื่นๆ 

 

ช่วงเย็นวันที่ 19 ก.ค.2564 วงประชุม ศบค.ไม่เป็นทางการ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เรียก อนุทิน ชาญวีรกูล และ “คณะสาธารณสุข” มาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล กรณีไทยจะออกคำสั่งห้ามส่งออกวัคซีนแอสตราเซนเนกาที่ผลิตในประเทศ เพื่อนำวัคซีนมาฉีดให้กับประชาชนไทยก่อน ซึ่งหากออกคำสั่งห้ามส่งออกก็จะเกิดผลเสียอย่างสูง โดยเฉพาะมิติความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  จากนี้ไป “หมอหนู” และ “คณะสาธารณสุข” ก็ต้องเปิดการเจรจากับบริษัทแม่-แอสตราเซนเนกา เพื่อขอส่งมอบวัคซีนให้ไทยเพิ่มขึ้น

 

 

 

กบดาน-หลบกระสุน

วันอังคารที่ 20 ก.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ได้ประชุมคณะรัฐมนตรี ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์จากบ้านพัก ภายในกรมทราบราบ มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์(ร.1 รอ.) โดยนายกฯ จะปฏิบัติตามมาตรการเวิร์กฟอร์มโฮม รวมถึงภารกิจอื่นๆ ก็จะใช้บ้านพักเป็นสถานที่ในการทำการ ในช่วงคุมเข้มมาตรการที่บังคับเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด

 

เปลี่ยน "ม้า" ไม่ได้ เอวังประเทศไทย

พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานในบ้านพัก ช่วงล็อกดาวน์

 

นาทีที่ต้นทุน “กองหนุน” แทบจะไม่เหลืออยู่แล้ว ความนิยมลดฮวบ “บิ๊กตู่” เลือกกลยุทธ์ “หนี” แต่ไม่ยอมแพ้ เลือกที่จะหลบพายุอารมณ์ของผู้คนในสังคม คอยประเมินสถานการณ์แบบเงียบๆ พงศาวดารสามก๊ก ผู้ที่ใช้กลยุทธ์ “หนี” ได้อย่างช่ำชองที่สุดก็คือสุมาอี้ ซึ่งเวลาเพลี่ยงพล้ำมี 3 ทางเลือก ได้แก่ยอมแพ้ ,เจรจา และหนี เพื่อตั้งหลักใหม่

 

ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จึงโพสต์เฟซบุ๊กว่า “..เพื่อช่วยให้พี่น้องประชาชนได้ผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้ ผมขอให้พวกเราทุกคนไม่ยอมแพ้ต่อช่วงเวลาที่ยากลำบาก ผมและรัฐบาลจะหาทางช่วยทุกท่านให้ได้มากที่สุด และจะไม่มีวันยอมแพ้ต่อสงครามครั้งนี้”

 

นี่เป็นการส่งสัญญาณดับกระแสข่าว “ยุบสภา” หรือ “ถอนตัวเพื่อชาติ” ไปได้ระดับหนึ่ง ขณะเดียวกัน “หมอหนู” และ “คณะสาธารณสุข” ก็ต้องออกมาแถวหน้าแทน นัยว่าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ได้พูดคุยกันแล้วว่า นายกฯจะไม่ลาออก พรรคร่วมจะไม่ถอนตัว และรัฐบาลจะไม่ยอมแพ้ต่อสถานการณ์กดดันรอบด้าน  เหมือน “นักเลือกตั้ง” ในฝ่ายรัฐบาล จะตระหนักว่า ชั่วโมงนี้ เปลี่ยน “ม้า” กลางศึกไม่ได้

 

 

 

ฝากไข้ไว้กับหมอ

เป็นชัดเจนจากทีมกุนซือของ “บิ๊กตู่” ได้ฝากความหวังในการกอบกู้สถานการณ์โควิดฝากไว้กับ “คณะสาธารณสุข” ฝ่ายการเมือง-ความมั่นคง ค่อยๆถอยฉากออกมา เพื่อเปิดทางให้ “คณะสาธารณสุข” ทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อกอบกู้สถานการณ์ รูปธรรมที่เป็นตัวอย่างบทบาทของ “คณะสาธารณสุข” เมื่อคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) มีมติเห็นชอบเพิ่มชุดตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วย Antigen Test Kit (ATK) ในวงเงินเบื้องต้น 1,014 ล้านบาท เพื่อจัดหาชุดตรวจให้หน่วยบริการนำไปแจกจ่ายกับประชาชนทุกคน

 

รูปธรรมเล็กๆ คือการลดการแถลงข่าวของ ศบค. และให้ความสำคัญกับการแถลงข่าวที่กระทรวงสาธารณสุข ก็จะเห็นภาพของคณะนายแพทย์ออกมาคอยชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน และต้องใช้เครดิตที่มีทั้งหมด วางเดิมพันกับสงครามโควิด

 

ด้าน นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ผู้ก่อตั้ง-ผู้ประสานงานกลุ่ม CARE คิดเคลื่อนไทย กลับมองว่าผู้นำรัฐบาล “ล็อกดาวน์ประชาชน ไม่ล็อกดาวน์ตัวเอง” ปล่อยให้หน่วยงาน แต่ละส่วนทำงานไปเอง โดยขาดการนำที่ถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ไม่รับผิดชอบการเจ็บป่วยเดือดร้อนเสียหายของประชาชน ไม่รับฟังความคิดเห็น และเลือกตัดสินใจบนหลักวิชาการที่ถูกต้อง ทันการณ์

 

ประชาชนไทยส่วนใหญ่ ก็คิดคล้ายๆกันกับ “หมอมิ้ง” จึงมีเสียงเรียกร้องให้ “ประยุทธ์ลาออก” ดังระเบ็งเซ็งแซ่
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ