คอลัมนิสต์

วิกฤตศรัทธาไฟลาม "หนู"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิกฤตโควิด "อนุทิน" ติดหล่มราชการ ดึงวัคซีนทางเลือกล่าช้า ชิ่งปมดราม่าไฟเซอร์ คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

โควิดในมิติโรคระบาด โควิดในมิติทางการเมือง กลายเป็นเรื่องเดียวกัน ยอดผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น เตียงล้น คนตายเพิ่ม วัคซีนไม่พอ ฯลฯ ล้วนก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจรัฐบาล ไม่พอใจนายกรัฐมนตรี ในการบริหารจัดการวิกฤตโควิด

 

 “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี เลือกที่จะใช้การสื่อสารผ่านทีมโฆษกรัฐบาล แทนการมายืนให้สัมภาษณ์นักข่าว ความเคลื่อนไหวของนายกฯประยุทธ์ ก็คล้ายจะเงียบหายไปในช่วง 3 วันมานี้

 

ตรงข้าม “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กลับเจอ “ของร้อน” อยู่ 3 เรื่องคือ วัคซีนทางเลือกที่ล่าช้า ,เอกสารหลุดไม่ให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์แก่บุคลากรการแพทย์ และการสั่งซื้อวัคซีนในมือ 3 หมอ

 

ก่อนหน้านี้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายกฯ ประยุทธ์ ว่า รวบอำนาจฝ่ายการเมืองในจัดการแก้ปัญหาโควิดไปอยู่ในมือคนเดียว และสั่งการผ่าน “ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019” (ศบค.) ที่ไม่มี “เสี่ยหนู” ร่วมรับผิดชอบอยู่ด้วย สุดท้าย “เสี่ยหนู” ก็หนีไม่ออก เพราะยังสวมหัวโขนรัฐมนตรีสาธารณสุข ที่กำกับดูแลกรมควบคุมโรค และองค์การเภสัชกรรม

 

 

วิกฤตศรัทธาไฟลาม "หนู"

เสี่ยหนู พักนี้เปิดศึกหลายด้าน

 

 

 

 

 

 

 

ดราม่าไฟเซอร์

ค่ำวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ค.2564 มีการแชร์เอกสารจากวงการประชุมของนักวิชาการ 3 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการวิชาการ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 ,คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และคณะทำงานวิชาการ ด้านบริหารจัดการและศึกษาการให้บริการวัคซีน โดยเนื้อหาที่เป็นประเด็นร้อนคือ มีข้อเสนอค้านฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็ม 3 ให้บุคลากรแพทย์ด่านหน้า เพราะจะทำให้คนมองวัคซีนซิโนแวคไร้ประสิทธิภาพยิ่งกว่าไฟลามทุ่ง โซเชียลเต็มไปด้วยกระแสเรียกร้องให้ฉีดไฟเซอร์ ให้แก่บุคลากรแพทย์ด่านหน้า

 

อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีสาธารณสุข ยอมรับว่า เอกสารดังกล่าวเป็นบันทึกความเห็น แต่ไม่ใช่แนวทางนโยบาย หากคณะกรรมการด้านวิชาการตกผลึก ซึ่งอธิบดีกรมควบคุมโรค ก็พูดคล้ายๆกัน สรุปว่า “บันทึกความเห็น” ของนายแพทย์บางคน

 

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส จากสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุขจะปฏิบัติตามเงื่อนไข ที่ทางกระทรวงการต่างประเทศได้เจรจากับประเทศผู้มอบวัคซีน

 

ขณะนี้ โรงพยาบาลของรัฐบางแห่ง ตัดสินใจซื้อวัคซีนโมเดอร์น่า เพื่อนำมาฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า เพราะทนรอการตัดสินใจจากกระทรวงสาธารณสุขไม่ไหวแล้ว

 

 

 

ดราม่าหมอ

กรณีจดหมายเปิดผนึกจาก น.พ.ศิริศักดิ์ จันทร์ประเสริฐ ศิริราชรุ่น 110 ถึง ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ ,รศ.นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ และ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ปมเกี่ยวกับการจัดซื้อซิโนแวค ซึ่งมีข่าวว่า “อนุทิน” โยนเผือกร้อนไปที่ 3 อาจารย์หมอ

 

 

รัฐมนตรีสาธารณสุข ต้องออกมาชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าว ไม่มีมูลความจริง ทุกฝ่ายต่างทำงานโดยให้เกียรติกันมาก คนพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การเมืองเล่นกันหนัก อาจมีความพยายามปลุกปั่นให้อาจารย์หมอกับอนุทิน แตกคอกัน ส่วนปมการจัดการสั่งซื้อวัคซีนโควิดทางเลือก ก็เห็นภาพความขัดแย้งระหว่าง อนุทิน ชาญวีรกูล กับ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

 

 

วิกฤตศรัทธาไฟลาม "หนู"

นพ.บุญ วนาสิน

 

ฝั่ง “หมอบุญ” ลุกขึ้นมาเรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐ เร่งดำเนินการจัดซื้อวัคซีนทางเลือกโดยเร็ว ภาคเอกชนพร้อมทั้งเรื่องเงิน และรายชื่อผู้ที่จองวัคซี

 

“อนุทิน” บอกว่า ช้าหรือเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลเอกชนกับตัวแทนผู้ผลิตวัคซีน องค์การเภสัชกรรม เป็นตัวกลางในนิติกรรมจัดซื้อจัดหามาให้เท่าน้น องค์การเภสัชฯ จะต้องไม่รับความเสี่ยงใดๆ โดยเฉพาะความเสี่ยงด้านการเงิน

 

“ผู้จะซื้อต้องตกลงกับผู้จะขายให้ได้แล้วนำเงินที่ได้รับจองวัคซีนมาให้ องค์การเภสัชกรรมเปิดออเดอร์สั่งซื้อวัคซีน (L/C :Letter of Credit) แต่ไม่ใช่การซื้อมาขายต่อ” อนุทินยืนยัน

 

ล่าสุด นพ.บุญ วนาสิน ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ว่า "ผมขอซื้อคนเดียวก่อน ยืนยันมาตั้งแต่เดือนเมษายน วางเงินให้ก่อน แล้วให้โรงพยาบาลเอกชนรายอื่น ค่อยมาซื้อราคาทุนจากผม"

 

หมอบุญเข้าใจดีว่า องค์การเภสัชกรรมไม่อยากรับผิดชอบ ไม่อยากเสี่ยง จึงไม่อยากทำสัญญาอะไร แต่เอกชนก็ยืนยันว่าพร้อม และพร้อมมาแต่ปลายปีที่แล้ว

 

 “ผมขอเตือนนักการเมืองทั้งหลายว่าเวลาพูดอะไรชั่งน้ำหนักและคิดให้ดีก่อน สมัยนี้มันจะถูกบันทึกไว้หมด อันนี้สำคัญมาก ผมไม่อยากพูดเลยว่าความผิดของใคร มันเป็นระบบราชการ..”

 

ตบท้าย หมอบุญพูดว่า “วันนี้เป็นเวรกรรมประเทศชาติ” คล้ายจะสิ้นหวังกับระบบราชการ และนักการเมือง


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ