คอลัมนิสต์

"จตุพร-อานนท์" ดันม็อบทะลุฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แปลกแต่จริง "จตุพร-อานนท์" จะไหลมารวมกัน เพิ่มพลังม็อบไล่ประยุทธ์ คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

นักวิเคราะห์การเมืองหลายสำนัก ประเมินว่า “ม็อบไทยไม่ทน” ของจตุพร พรหมพันธุ์ อาจมีคนมาร่วมชุมนุมไม่มาก หากไม่แตะมือกับม็อบราษฎร หรือม็อบรีเด็ม 

แม้ “ตู่ จตุพร” จะออกแบบการชุมนุมให้เป็น “แม่น้ำร้อยสาย” แสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง มารวมพลังขับไล่ประยุทธ์ เป็นภารกิจแรก แต่ความต่างระหว่าง “รุ่น” และ “อุดมการณ์” ก็เป็นปัญหาอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2564 “อานนท์ นำภา” แกนนำม็อบราษฎร ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า “ล่าสุดม็อบพี่จตุพรมีข้อเสนอ “ปรับปรุงสถาบันกษัตริย์” ด้วย น่าจะเป็นสัญญาณอย่างแน่ชัดแล้วว่า การปรับปรุงหรือปฏิรูปสถาบันกษัตริย์แทบจะเป็นสิ่งที่สังคมเห็นร่วมกัน หรืออย่างน้อยก็เป็นเรื่องที่ไม่สามารถปฏิเสธได้”

อ่านแวบแรก คล้ายกับว่า “ตู่ จตุพร” เห็นดีเห็นงามกับข้อเสนอว่าด้วยการปฏิรูปสถาบันฯ และกลุ่มไทยไม่ทน ได้หลอมรวมกับกลุ่มราษฎรเรียบร้อยแล้ว ลองไปอ่านรายละเอียดของ 4 ข้อเสนอของกลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ในการประกาศชุมนุมขับไล่รัฐบาลประยุทธ์ ดังนี้

1.ขอประกาศขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในทันที เพื่อให้รัฐสภาเลือกบุคคลอื่นที่มีความสามารถมากกว่ามาบริหารบ้านเมืองในสถานการณ์วิกฤตครั้งนี้โดยเร็วที่สุดตามครรลองประชาธิปไตย

2.พันธกิจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจผูกขาดและล้มเหลวในทันที ยกเลิกการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และฉีดวัคซีนฟรีทั่วประเทศตามความสมัครใจของประชาชน ฟื้นฟูชาติบ้านเมืองจากวิกฤตด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว

3.ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยฉบับใหม่โดยประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด โดยให้เสร็จก่อนหมดวาระเพื่อการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าภายใต้กติกาที่เป็นประชาธิปไตยและได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายในสังคม

4.ให้มีการตั้งกรรมาธิการพิเศษในรัฐสภา เพื่อปรับปรุงสถาบันและองค์กรทางการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะการปฏิรูปกองทัพและตำรวจอย่างเป็นระบบเพื่อการพัฒนาประเทศ รวมถึงข้อเสนอการปรับปรุงสถาบันกษัตริย์ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เฉพาะข้อที่ 4 เป็นข้อเรียกร้องใหม่ของกลุ่มจตุพร และชาวคณะไทยไม่ทน ซึ่งคาดว่า กลุ่ม ครป. คงเป็นผู้เสนอประเด็นนี้ เพื่อเป็นสะพานเชื่อมระหว่างม็อบจตุพร กับม็อบเยาวชนคนรุ่นใหม่ เนื่องจากปลายปีที่แล้ว ช่วงที่มีม็อบเยาวชนปลดแอก ม็อบแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ที่เรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันฯ ปรากฏว่า “ตู่ จตุพร” ได้พูดผ่านช่องพีซทีวี ทำนองตักเตือน “ม็อบเด็ก” ว่าอย่าล้ำเส้น อย่าล้ำหน้ามวลชน จนมีปฏิกิริยาโต้กลับมาจากแกนนำเยาวชนอย่างรุนแรง

 

 "จตุพร-อานนท์" ดันม็อบทะลุฟ้า

จตุพร เพิ่มข้อเสนอ เพื่อดึงกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ 

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มจตุพร ยังแสดงจุดยืนสนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

ราษฎรชุมนุมแน่

ด้านแกนนำกลุ่มราษฎร นำโดย “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์, “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, “ไผ่” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และ “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก ยืนยันว่า วันที่ 24 มิ.ย.นี้ กลุ่มราษฎร จัดกิจกรรมชุมนุมรำลึก 89 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง 

 

 "จตุพร-อานนท์" ดันม็อบทะลุฟ้า

“เพนกวิน” กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎรยกใหม่ ยังคงยืนยันหลักการเดิม 3 ข้อเรียกร้อง ที่กลุ่มคณะราษฎร เคยประกาศไว้ ทั้งนี้การเคลื่อนไหวกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นตนมองว่าไม่ละเมิดเงื่อนไขที่ศาลกำหนด  อานนท์ นำภา อธิบายว่า การต่อสู้ของคนรุ่นใหม่สำเร็จแล้วขั้นหนึ่ง “2563 คนรุ่นใหม่ได้ทำลายพรมที่ปกคลุมปัญหาของสังคมมาหลายสิบปี ขยายความคิดที่จะสร้างสังคมอย่างเท่าเทียม สร้างขบวนคนที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างกว้างขวาง ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน แหลมคม” ดูเหมือนว่า แกนนำกลุ่มราษฎร จะไม่กังวลต่อเงื่อนไขการประกัวตัวของศาล สำหรับการเข้าร่วมการชุมนุมยกใหม่

“2564 เกิดโควิดระบาดทำให้เกิดข้อจำกัดของการเคลื่อนไหว ซึ่งเราต้องยอมรับให้ได้ว่ามันเป็นข้อจำกัดจริงๆ กรอบการเคลื่อนไหวหลายอย่างต้องขยับและเลื่อนออกไป”

เมื่อม็อบไม่ทนขยับลงท้องถนน กลุ่มราษฎรจึงขยับตาม เพราะรอให้โควิดหาย รอให้ฉีดวัคซีนครบทั้งประเทศไม่ไหว 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ