คอลัมนิสต์

'หลาดา' อุทัยเดือด สัญญาณบุรีรัมย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนโตลุ่มน้ำสะแกกรัง ชวน "เสี่ยหนู" กลับบ้าน สัญญาณไม่ธรรมดาจาก 2 บ้านใหญ่

++ 

จับสัญญาณ ส.ส. และทีมงานการเมืองพรรคภูมิใจไทย จากเฟซบุ๊คส่วนตัวของพวกเขา ดูจะเปิดศึกแตกหักกับ “3 ป.” ชัดเจน 

ไม่แปลกหรอก วันที่ 31 พ.ค.2564 ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ลุกขึ้นอภิปรายการจัดทำงบประมาณ โดยพุ่งเป้าไปที่สำนักงบประมาณตัดงบของกระทรวงสาธารณสุข ลงแทบทุกกรมทุกส่วน ทั้งที่สถานการณ์โควิด – 19 คนที่ดูแลประชาชนคือสาธารณสุข 

คำอภิปรายของ “ชาดา ตอนท้าย ถูกแชร์ในโซเชียลพรึบ “...หรือสำนักงบประมาณคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะไม่รักนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เสียแล้ว ท่านถึงได้ตัดงบประมาณแบบนี้ ผมก็อยากจะบอกว่า หัวหน้าครับถ้าเขาไม่รักก็กลับบ้านเราเถอะ” 

จะบอกว่าเป็นลีลาปราศรัยของ ส.ส.จอมเก๋า ก็ได้ แต่หลังจบการอภิปรายในสภา ได้ตัดคลิปช่วง “ชาดา” อภิปรายร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 วาระ 1 ลงยูทูบ และแอดมินแฟนเพจ Chada Thaised ได้แชร์มาลงหน้าเฟซบุ๊คทันที

ก่อนหน้านั้น มีการปล่อยบทความเรื่อง “2 ปี รัฐบาลกู้เงินแก้โควิด 1.5 ล้านล้าน งบการแพทย์ไม่ถึง 6 หมื่นล้าน หวังซื้อเวลาต่ออำนาจตัวเอง” ซึ่งมีเนื้อหาบางตอนคล้ายคำอภิปรายของชาดา 

น้ำเสียงชาดาชวน “เสี่ยหนู” กลับบ้าน ฟังแล้วเหมือนตัดพ้อน้อยใจ แต่คนที่พูด ไม่ใช่ ส.ส.พรรษาเดียว หากแต่เป็น “หลาดา” ผู้ยิ่งใหญ่แห่งเมืองอุทัยธานี

'หลาดา' อุทัยเดือด สัญญาณบุรีรัมย์
                             ชาดา หรือหลาดา ส.ส.จอมเก๋า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
บุรีรัมย์สะดุ้ง 'รวมไทยสร้างชาติ'

++
ผู้ยิ่งใหญ่สะแกกรัง
++

คนอุทัยฯ เรียกชาดาว่า “หลาดา” กันทั้งเมือง นับแต่วันแรกที่เล่นการเมืองท้องถิ่นในนามกลุ่มคุณธรรม ผูกขาดตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี กระทั่ง ชาดาลงเล่นการเมืองระดับชาติ “เบแหม่ม มนัญญา ไทยเศรษฐ์ จึงสืบทอดเป็น “นายกเล็ก” เมืองอุทัยฯ 

ปัจจุบัน ลูกสาวของชาดาคือ ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ เป็นนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี ในนามกลุ่มคุณธรรม

ปลายปีที่แล้ว เผด็จ นุ้ยปรี ลงสมัครนายก อบจ.อุทัย แบบไร้คู่แข่ง และได้เป็นนายก อบจ.อุทัยธานี สมัยที่ 3 ด้วยการสนับสนุนของ “หลาดา

ก่อนเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 “หลาดา” คนโตเมืองอุทัยฯ ตัดสินใจลาออกจากพรรคชาติไทยพัฒนา มาอยู่พรรคภูมิใจไทย และอาสารับดูแลอุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์และกำแพงเพชร รวมถึงประจวบคีรีขันธ์

หลังเลือกตั้ง ค่ายสีน้ำเงิน ยึดที่นั่ง ส.ส.อุทัยธานี 2 เขต คือ เขต 1 หลานชาย "ชาร์จ" เจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ (ลูกชายมนัญญา) และเขต 2 ชาดา 

ตอนแรก บ้านใหญ่บุรีรัมย์ จะให้ชาดาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ แต่ถูกค่าย 3 ป. ทักท้วงเรื่องภาพลักษณ์ จึงต้องเปลี่ยนตัวให้น้องสาว-มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ลาออกจากนายกเล็กมาเป็นรัฐมนตรีแทน

ทุกวันที่ 7 มิถุนายน ของทุกปี ชาดาจะเปิด “บ้านดอนหมื่นแสน” ต.ดอนขวาง อ.เมือง จ.อุทัยธานี ต้อนรับคนใกล้ชิดและหัวคะแนน ที่เข้ามาอวยพรวันเกิดเขา ปีนี้ สถานการณ์โควิด ผู้คนคงอวยพร “หลาดา” ผ่านออนไลน์

      'หลาดา' อุทัยเดือด สัญญาณบุรีรัมย์

               ปานัดฌา ไทยเศรษฐ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัย ลูกสาวชาดา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ