คอลัมนิสต์

ชิงป้ายทอง "นริศ" เป็นต่อ "ส.ส.ดำ" สายสุราษฏร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดใจรอสักครู่ "นริศ" หรือ "สินิตย์" จะได้คั่วตำแหน่งรัฐมนตรี กองเชียร์ลุ้นระทึก  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย.. ขุนน้ำหมึก

++
ความปราชัยในสนามเลือกซ่อมเมืองคอน ซึ่งก็คือความพ่ายแพ้ของตระกูล “เสนพงศ์” ส่งผลสะเทือนถึงพรรคประชาธิปัตย์อย่างคาดไม่ถึง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... หอยใหญ่ต้องมี "สินิตย์" ต้องได้ เสียงจาก "โกหยัด" 

ชิงป้ายทอง "นริศ" เป็นต่อ "ส.ส.ดำ" สายสุราษฏร์

หัวหนัาจุรินทร์ และ ส.ส.นริศ


    

ขนาด ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ บางกลุ่มเสนอให้ริบเก้าอี้รัฐมนตรีคืน เพราะคณิตศาสตร์การเมืองวันนี้ จำนวน ส.ส.ค่าย ปชป. กับโควต้ารัฐมนตรี ไม่สอดคล้องกัน
    

มิหนำซ้ำ ยังถูกสื่อสายสีน้ำเงินเย้ยหยันว่า “ยามนี้ ปชป.ไร้อำนาจต่อรอง ถึงขั้นไปโหนพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน เพื่อรักษาสถานะตัวเองด้วยซ้ำไป”
    

ที่สำคัญ ชั่วโมงนี้ การคัดสรร “รัฐมนตรี” เข้าไปแทนที่ตำแหน่งของ ถาวร เสนเนียม ก็สร้างแรงกระเพื่อมให้กลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ เพราะมีการเสนอชื่อบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมากกว่า 4 คน 
    

วันที่ 10 มี.ค.2564 ส.ส.ภาคใต้ นัดประชุมปรึกษาหารือกันว่า ควรเสนอชื่อใครบ้าง ส่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณา คงมีการโหวตกันตามวัฒนธรรมการเมืองแบบ ปชป.

 

ชิงป้ายทอง "นริศ" เป็นต่อ "ส.ส.ดำ" สายสุราษฏร์

ส.ส.พัทลุง 5 สมัย


++
บังริศมาแรง
++
เช็กรายชื่อว่าที่เสนาบดีคนใหม่ของ ปชป. ดูเหมือนว่า “นริศ ขำนุรักษ์” ส.ส. พัทลุง มาแรงที่สุด เพราะมีความใกล้ชิด จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค
    

แถมข่าวบางสำนักไปไกลถึงขั้น แกนนำ ปชป.จะมีการแลกกระทรวงกับพรรคภูมิใจไทย ด้วย โดยให้นริศ ไปเป็นรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ สลับวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล มาเป็นรัฐมนตรีช่วยคมนาคม
    

เลือกตั้งทั่วไป ปี 2562 “นริศ” เป็นคนเดียวที่เหลือรอดมาจาก “พายุเจ๊เปี๊ยะ” แต่ก็ชนะแบบมีเสียว ลองไปพลิกดูคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.พัทลุง เขต 3 (ปากพะยูน,ป่าบอน,กงหรา,ตะโหมด และบางแก้ว) นริศ ส.ส.เก่า ได้ 34,406 คะแนน ส่วน เขมพล อุ้ยตยะกุล ภูมิใจไทยได้ 31,555 คะแนน
    

“นริศ” เป็นชาวแม่ขรี อ.ตะโหมด เรียนจบจากโรงเรียนการป่าไม้ จ.แพร่ ก็เข้ารับราชการกรมป่าไม้ ตั้งแต่ปี 2524 โดยมาในสายนักอนุรักษ์ เป็นหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าในหลายแห่งจึงต้องทำงานคลุกคลีกับชาวบ้าน เลยมีความคิดอยากเป็นผู้แทนฯ 
    

ปี 2535 นริศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง มาสมัคร ส.ส.พัทลุง ในนามพรรคความหวังใหม่ แต่สอบตก จึงกลับเข้ารับราชการอีกครั้ง ไปเป็นหัวหน้าเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ อุทยานนกน้ำคูขุด อ.สทิงพระ จ.สงขลา
    

ปี 2538  นริศย้ายมาเป็นหัวหน้าเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า อุทยานนกน้ำทะเลน้อย จ.พัทลุง ซึ่งมีผลงานการฟื้นฟูทะเลสาบสงขลา จึงได้รับการยกย่องให้เป็นนักสู้ชุมชน หรือนักอนุรักษ์ลุ่มทะเลสาบสงขลา
    

ต้นทุนการเป็นนักอนุรักษ์ นักประสานงาน จึงทำให้ “บังริศ” ประสบชัยชนะในการเลือกตั้ง ส.ส. และเป็น ส.ส.พัทลุง พรรค ปชป. มา 5 สมัยแล้ว

 

ชิงป้ายทอง "นริศ" เป็นต่อ "ส.ส.ดำ" สายสุราษฏร์

ส.ส.สุราษฏร์ 5 สมัย

 

++
วัดกำลังภายใน
++
คนการเมือง ปชป. เสนอหลักคิดในการโหวตเลือก “รัฐมนตรี” ครั้งนี้ว่า จะเลือกคนใกล้ชิดผู้บริหารพรรค หรือเลือกคนที่ไปเสริมขยายฐานของพรรคได้ 
    

“สินิตย์ เลิศไกร” ส.ส.สุราษฏร์ธานี 5 สมัย อาจเสียเปรียบ “นริศ ขำนุรักษ์” ในแง่ภาพลักษณ์ด้านกว้าง เพราะ “ส.ส.ดำ” มาจากนักการเมืองท้องถิ่น โตมาแบบคนใจถึง พึ่งได้ ต่างจาก “บังริศ” ที่มาจากนักอนุรักษ์ นักสู้ของชาวบ้าน จึงรู้จักจับประเด็นเล่นกับกระแสการเมืองระดับชาติได้มากกว่า 
    

ก่อนเล่นการเมืองสนามใหญ่ “สินิตย์” ลูกชายกำนันดัง เป็น สจ.สุราษฏร์ เขต อ.พระแสง มาหลายสมัย และเป็นหัวคะแนน ปชป. เมื่อธวัช วิชัยดิษฐ์ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ เสียชีวิต สุเทพ เทือกสุบรรณ จึงเลือกสินิตย์มาลงสนามใหญ่ 
    

วันที่ 12 มี.ค.2564 กองเชียร์ “บังริศ” และ “ส.ส.ดำ” ก็คงทราบผลการประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ใต้ ว่าจะเลือกใครไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์(กรณีที่แลกกระทรวงกับภูมิใจไทย)
    

ไม่ว่าใครเป็นฝ่ายชนะ พรรค ปชป.ยังคงร้าวลึก ตราบใดที่กลุ่มฝ่ายแค้นในพรรค ยังเฝ้ารอวันเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคอยู่
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ