คอลัมนิสต์

ราษฎรแค้น'4 งูเห่า' สีส้ม หนุน 'เสี่ยหนู'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่อง 4 ส.ส.งูเห่าสีส้ม มีจุดยืน "ไม่แก้ ม.112" สวนแนวทางพรรคก้าวไกล และกลุ่มราษฎร

++
    จบศึกซักฟอกไม่ทันข้ามวัน “บอล” ธนวัฒน์ วงค์ไชย แนวร่วมราษฎร ได้โพสต์เฟซบุ๊คธนวัฒน์ วงค์ไชย-Tanawat Wongchai ว่า “4 งูเห่าพรรคก้าวไกล โหวตไว้วางใจอนุทิน เตรียมย้ายไปภูมิใจไทยหรือเปล่าน้า คารม พลพรกลาง บัญชีรายชื่อ ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย #อภิปรายไม่ไว้วางใจ”
    จากโพสต์ของบอล ได้มีการแชร์ไปในกลุ่มแนวร่วมราษฎรอย่างรวดเร็ว ตามมาด้วยถ้อยคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง ส่วนใหญ่เรียกร้องให้พรรคก้าวไกล ขับออกจากพรรค
    สืบเนื่องจากการลงมติศึกซักฟอกรัฐบาล ปรากฏว่า อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจ 275 เสียง ไม่ไว้วางใจ 201 เสียง งดออกเสียง 6 เสียง ถือว่าเป็นรัฐมนตรีที่ได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจจาก ส.ส.มากที่สุด
    เมื่อตรวจสอบรายชื่อพบว่า มี 4 ส.ส.พรรคก้าวไกลดังกล่าวข้างต้น กดบัตรลงคะแนนไว้วางใจให้กับรองนายกฯ อนุทิน
    ต่อมา ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แสดงความเห็นกรณี 4 ส.ส.ก้าวไกล โหวตไว้วางใจอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า กรณี 4 ส.ส.พรรคก้าวไกลนั้น พรรคต้องขอโทษสมาชิกพรรค และประชาชนที่สนับสนุนพรรคทุกคน ซึ่งพรรคจะให้คณะกรรมการวินัยพิจารณาลงโทษต่อไป เช่น ไม่ส่งลงสมัคร ส.ส., งดเข้าร่วมกิจกรรมพรรค และตัดสิทธิในสภาที่พึงมีในนามพรรค ส่วนที่ไม่ไล่ออกจากพรรค เพราะเราไม่ต้องเติมเสียงให้รัฐบาลอย่างเป็นทางการอย่างที่พวกเขาต้องการ 

++
ไม่แก้ ม.112
++
    ปรากฏการณ์ “งูเห่าสีส้ม” ภาคก้าวไกล เริ่มมาตั้งแต่วันที่พรรคก้าวไกล เสนอชุดร่างกฎหมายคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออก และสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของประชาชน 5 ฉบับ ซึ่งในนั้น มีการเสนอแก้ไขมาตรา 112 รวมอยู่ด้วย  โดยมีส.ส.ร่วมลงชื่อทั้งสิ้น 44 คน แต่มี ส.ส. 9 คน ไม่ร่วมลงชื่อด้วย
    ส.ส.พรรคก้าวไกล 9 คน  ที่ไม่ได้ร่วมลงชื่อแก้ไขมาตรา 112 ประกอบไปด้วย 1.วินท์ สุธีรชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2.คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3.เกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  4.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กทม. 5.ทศพร ทองศิริ ส.ส.กทม. 6.จิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม. 7.ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี 8.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย 9.พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย
    ตอนนั้น คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ บอกว่า เรื่องนี้ทางพรรคเข้าใจ ให้เอกสิทธิ์ ส.ส. เหตุที่ไม่ลงนามด้วย เพราะมองในแง่หลักการ บางอย่างยังไม่ถึงเวลา ตามหลักการกฎหมายแม้จะเขียนออกมา แต่ถ้าคนไม่ได้ทำผิด ก็ไม่เป็นปัญหาต่อคนนั้นๆ
    หลังการลงมติไม่วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี กลับมี 4 ส.ส.ที่อยู่ในกลุ่ม 9 ส.ส.พรรคก้าวไกล ซึ่งไม่ลงชื่อแก้ไข ม.112 ดูจะเป็นท้าทายแกนนำพรรคสีส้มยุคใหม่มากเกินไป จึงมีเสียงแข็งๆหลุดออกมาจากปากของเลขาธิการพรรคก้าวไกล

++
4 ส.ส.ขบถ
++
    ในกลุ่ม 4 ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่โหวตไว้วางใจเสี่ยหนู คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีอาวุโสมากที่สุด และมีประสบการณ์ทางการเมืองมากกว่าคนอื่นๆ

            ราษฎรแค้น'4 งูเห่า' สีส้ม หนุน 'เสี่ยหนู'

        ทนายคารม
    ช่วงที่มีการยุบพรรคอนาคตใหม่ “คารม” ก็เคยประกาศว่า จะไม่ไปย้ายพรรคก้าวไกล แต่ภายหลังก็เปลี่ยนใจสังกัดพรรคก้าวไกลตามเดิม 
    

ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี เขต 5 (อ.ศรีราชา) อดีตนายกสมาคมสื่อมวลชนศรีราชา มีจุดยืนทางการเมืองชัดเจน “ไม่แก้ไขมาตรา 112” และสนิทสนมกับ กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี เขต 7 ที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ ไปสังกัดพรรคพลังท้องถิ่นไท

            ราษฎรแค้น'4 งูเห่า' สีส้ม หนุน 'เสี่ยหนู'

         ส.ส.ขวัญเลิศ


    “หมอเอก” เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย เขต 1 (อ.เมืองเชียงราย) อดีตแพทย์สาขาเวชศาสตร์การกีฬา และแพทย์ประจำทีมฟุตบอลสโมสรเชียงรายยูไนเต็ด

           ราษฎรแค้น'4 งูเห่า' สีส้ม หนุน 'เสี่ยหนู'

         ส.ส.เอกภพ


    พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย เขต 6 (อ.เเเม่สาย อ.เชียงเเสน และดอยหลวง) ตระกูลของพีรเดช ประกอบธุรกิจโรงแรมใน อ.แม่สาย ส่วนตัวเขาทำธุรกิจร้านอาหาร และอสังหาริมทรัพย์

             ราษฎรแค้น'4 งูเห่า' สีส้ม หนุน 'เสี่ยหนู'

           ส.ส.พีรเดช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ