คอลัมนิสต์

ศึกไทใหญ่ ยอดศึก VS ป่างฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในเมืองมีม็อบต้านเผด็จการ ในป่า "ทหารไทใหญ่เหนือ" รบ "ทหารไทใหญ่ใต้" เลือดนองแผ่นดินรัฐฉาน

++
ชุมชนออนไลน์ของชาวไทใหญ่ ทั้งในรัฐฉานและในไทย ได้ร่วมแสดงความไว้อาลัยแก่ทหารสภาเพื่อกอบกู้รัฐฉาน(RCSS/SSA) 18 นาย ที่ถูกฝ่ายตรงข้ามสังหารโหด ในสมรภูมิเมืองสีป้อ แขวงจ๊อกแม รัฐฉานเหนือ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... ไฟลามทุ่ง "กองทัพชาติพันธุ์" สงครามท้องถนน
 

ศึกไทใหญ่ ยอดศึก VS ป่างฟ้า

ชาวไทใหญ่ ไว้อาลัยทหารเจ้ายอดศึกที่พลีชีพ 18 ศพ


    

ในเฟซบุ๊กชาวไทใหญ่ส่วนหนึ่ง มีอารมณ์โกรธแค้น เมื่อมีการเผยแพร่ภาพศพทหารไทใหญ่(RCSS/SSA) ในเครื่องแบบลายพรางจำนวนหนึ่ง ถูกมัดมือไพล่หลัง เสียชีวิตในสภาพนอนคว่ำหน้า มีรอยกระสุนปืนที่กลางหลัง
    

สำนักข่าว Shan News แห่งรัฐฉาน ได้รายงานข่าวว่า เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 15 ก.พ.2564 กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยรัฐปะหล่อง/กองทัพแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (PSLF/ TNLA) ร่วมกับกลุ่มพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (SSPP/SSA) โจมตีที่ตั้งกำลังกลุ่มสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) ในพื้นที่ ต.นาหมากขอ เขตเมืองสี่ป้อ แขวงจ๊อกแม รัฐฉานตอนเหนือ ทำให้กำลังกลุ่มสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) เสียชีวิต 18 ราย และตรวจยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ได้อีกหลายรายการ
    

มีรายงานจากฝ่ายกองกองกำลัง RCSS/SSA ระบุว่า ทหารฝ่าย PSLF/TNLA และ SSPP/SSA มีกำลังประมาณ 400 นาย ขณะที่ทหาร RCSS/SSA มีเพียง 40 คน จึงยอมแพ้ ปล่อยให้ทหารฝ่ายตรงข้ามเข้ายึดที่มั่น แต่แทนที่จะมีการคุมตัวทหาร RCSS ที่ยอมจำนนนแล้ว ไปกักขัง ทหาร SSPP กลับยิงทหารเหล่านั้นทิ้ง จนเสียชีวิตทั้งหมด
    

ศึกไทใหญ่ ยอดศึก VS ป่างฟ้า

ชาวไทใหญ่ ไว้อาลัยทหารเจ้ายอดศึกที่พลีชีพ 18 ศพ

 

ขณะที่มีรายงานข่าวบางกระแสแจ้งว่า ทหาร RCSS เสียชีวิตในสนามรบ 18 นาย และถูกจับเป็นเชลย 10 นาย 
    

กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยรัฐปะหล่อง/กองทัพแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (PSLF/ TNLA) เป็นองค์กรการเมืองของชาวปะหล่อง ที่มีฐานกำลังอยู่ในรัฐฉาน ตอนเหนือ 
    

กลุ่มพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (SSPP/SSA) เป็นองค์กรการเมืองของชาวไทใหญ่ มีฐานที่มั่นอยู่ที่บ้านไฮ รัฐฉานเหนือ นำทัพโดย ป่างฟ้า ซึ่งกลุ่มนี้มีแนวคิดสังคมนิยม และมีความใกล้ชิดกับกลุ่มว้าแดง (อดีตพรรคคอมมิวนิสต์พม่า)
    

 

ศึกไทใหญ่ ยอดศึก VS ป่างฟ้า

ป่างฟ้า ผู้นำทหารไทใหญ่เหนือ SSPP/SSA

 

เนื่องจากทหารปะหล่อง (PSLF/ TNLA) และทหารไทใหญ่เหนือ (SSPP/SSA) มีเขตอิทธิพลในรัฐฉานเหนือเหมือนกัน และใกล้ชิดกับว้าแดงทั้งคู่ จึงจับมือร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กันมาโดยตลอด
    

กลุ่มสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) มีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่ดอยไตแลง รัฐฉานใต้ ติดเขตชายแดนไทย นำทัพโดย เจ้ายอดศึก ทหารไทใหญ่กลุ่มนี้ แยกตัวออกมาจากกองทัพเมืองไต (MTA) ของขุนส่า 
 

ศึกไทใหญ่ ยอดศึก VS ป่างฟ้า

เจ้ายอดศึก ผู้นำทหารไทใหญ่ใต้ RCSS/SSA

 

หลังเจ้ายอดศึก นำทหารไทใหญ่ใต้ (RCSS/SSA) เข้าร่วมเจรจาหยุดยิงกับกองทัพเมียนมา สมัยรัฐบาลนายพลเต็งเส่ง จึงเคลื่อนกำลังจากชายแดนไทยสู่ตอนเหนือของรัฐฉาน โดยข้ออ้างว่าเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำที่ผิดกฏหมาย โดยเฉพาะการค้ายาเสพติด
    

ด้านทหารไทใหญ่เหนือ (SSPP/SSA) มองว่า เจ้ายอดศึกพยายามขยายอิทธิพล จึงนำกำลังทหารไทใหญ่เหนือ เข้าปะทะกับทหารไทใหญ่ใต้อยู่บ่อยครั้ง
    

การสู้รบกันเองของทหารไทใหญ่ 2 ขั้ว เป็นเรื่องที่ชาติพันธุ์ไทใหญ่ในรัฐฉานไม่ค่อยพอใจนัก และเรียกร้องให้ทหารไทใหญ่เหนือ-ใต้ สามัคคีปรองดองกัน และหันปลายกระบอกปืนสู้กับกองทัพเมียนมา แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ
    

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ