คอลัมนิสต์

เขย 'ตานฉ่วย' ชู 3 นิ้วอะไรก็เกิดขึ้นได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อะไรก็เกิดขึ้นได้ เมียนมาในวันที่ "ม็อบต้านเผด็จการ" บานเต็มประเทศ เมื่อลูกเขยนายพลตานฉ่วย ออกมาชู 3 นิ้ว

คลื่นอารยะขัดขืน ต่อต้านการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมา ยิ่งกว่าไฟลามทุ่ง มีการชุมนุม ทั้งหัวเมืองใหญ่ และเมืองหลวงของกลุ่มชาติพันธุ์ 

โดยเฉพาะเมืองหลวงใหม่ กรุงเนปิดอว์ ที่กองทัพเมียนมา คาดไม่ถึงว่า จะมีผู้ชุมนุมออกมาแสดงพลังเรียกร้องประชาธิปไตย คัดค้านอำนาจเผด็จการทหารจำนวนมาก

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ก.พ.2564 มีการชุมนุมใหญ่ในย่านเลดัน กรุงย่างกุ้ง ปรากฏว่า ดร.เนย์ โซหม่อง ได้ไปร่วมแสดงพลังสนับสนุนคนรุ่นใหม่ ได้โพสต์ภาพ “ชู 3 นิ้ว” ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Dr.Nay Soe Maung ทำให้ชาวโซเชียลแชร์หน้าเฟซบุ๊คของเขาอย่างมากมาย

เหตุที่ ดร.เนย์ โซหม่อง นายกสมาคมศึกษาการพัฒนา และประธานสหพันธ์การเดินป่าและปีนเขาแห่งเมียนมา ได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่พม่า เพราะตัวเขาเป็นบุตรเขยของ นายพลตาน ฉ่วย อดีตผู้นำเผด็จการทหารเมียนมา เคยดำรงตำแหน่งประธานสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (SPDC) 

ดร.เนย์ โซ หม่อง  แต่งงานกับ จีจีฉ่วย บุตรสาวของนายพลตาน ฉ่วย มีลูกชาย 1 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ผ่าม็อบพม่ารุ่น 88 - มินอ่องหล่าย

เขย 'ตานฉ่วย' ชู 3 นิ้วอะไรก็เกิดขึ้นได้

ดร.เนย์ โซหม่อง

 

 

นักปั้นมือทอง

ในตำนานจอมเผด็จการเมียนมา นายพลเนวิน ปั้นนายพลตาน ฉ่วย จนเป็นใหญ่คับประเทศ นายพลตานฉ่วยปั้นนายพลมินอ่องหล่าย จนกลายเป็นผู้นำรัฐประหารใน พ.ศ.นี้

ปี 2535 พล.อ.อาวุโส ตานฉ่วย ก่อการรัฐประหาร และได้ประกาศว่า "ทหารพม่าจะยึดอำนาจไว้เพียงชั่วคราวเท่านั้น" แต่ก็ปิดประเทศยาวนาน 21 ปี 

นายพลตานฉ่วย ปลุกปั้น พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ตั้งแต่นายทหารคุมกองทัพระดับภาค จนขยับขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการกองทัพ และเริ่มการปฏิรูปประเทศเมียนมา 

ปี 2551 เมียนมามีรัฐธรรมนูญ และมีการเลือกตั้ง นายพลตานฉ่วย ค่อยๆถอยไปเป็น “ผู้เล่นหลังฉาก” โปรโมตนายพลเต็งเส่ง เป็นประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง

ปี 2558 นายพลตานฉ่วย  ไฟเขียวให้อองซาน ซูจี จัดตั้งรัฐบาล หลังได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง 

เขย 'ตานฉ่วย' ชู 3 นิ้วอะไรก็เกิดขึ้นได้

นายพลตานฉ่วย คนปั้นนายพลมินอ่องหล่าย

จากศัตรูมาเป็นมิตร

สมัยที่นายพลตาน ฉ่วย ทรงอำนาจในเมียนมา จัดว่าเป็นศัตรูคู่อาฆาตกับอองซานซูจี แต่ด้วยสถานการณ์การเมือง ซูจีก็เคยพบกับนายพลตานฉ่วย มาสองสามครั้งในช่วงที่เมียนมา ถูกนานาชาติกดดันให้เป็นประชาธิปไตย

หลังเลือกตั้งปี 2558 เนย์ ฉ่วย ธเว อ่อง หลานชายนายพลตานฉ่วย มาพบอองซานซูจี โดยนำสารมาส่ง และมีการตั้งข้อสังเกตว่า นายพลตานฉ่วยส่งหลานชายมาเป็น “ทูตพิเศษ” ดูจะเป็นเรื่องที่ไม่ปกตินัก

หลานชายนายพลตานฉ่วย อ้างคำพูดของอดีตจอมเผด็จการ ว่า “ท่านนายพลตานฉ่วยบอกอองซานซูจี ว่ามันเป็นความจริงว่าเธอจะเป็นผู้นำอนาคตของประเทศ และท่านจะสนับสนุนอย่างสุดความสามารถของท่าน”

กลางปี 2563 อดีตพลจัตวาเต็ง นัย บุตรเขยของนายพลตานฉ่วย เสียชีวิต ปรากฏว่า อองซาน ซูจี รัฐมนตรีต่างประเทศและที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาร์ ส่งจดหมายแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของนายพลตานฉ่วย

เรื่องดังกล่าว แกนนำรัฐบาลเอ็นแอลดี ระบุว่า เป็นย่างก้าวไปสู่การปรองดองแห่งชาติ มันเป็นการแสดงมารยาทของซูจีที่ทางพรรคเห็นด้วย และยังแสดงให้เห็นว่าเธอไม่เคืองแค้นและไม่คิดจะแก้แค้น ทั้งที่ นายพลตานฉ่วย เป็นคนสั่งกักบริเวณซูจี นานเกือบ 20 ปี ตั้งแต่ปี 2535-2554 

ปัจจุบัน นายพลตานฉ่วย ยังมีชีวิตอยู่ และการที่ ดร.เนย์ โซหม่อง ออกมาชู 3 นิ้ว สนับสนุนพลังคนรุ่นใหม่ จึงเป็นที่โจษขานของคนพม่าอย่างกว้างขวาง

เขย 'ตานฉ่วย' ชู 3 นิ้วอะไรก็เกิดขึ้นได้

ซูจึ ยังถูกกักขังอยู่ที่เนปิดอว์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ