คอลัมนิสต์

เลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช "ประชาธิปัตย์" อาการหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีฯ แทน "เทพไท เสนพงศ์"ที่ถูกศาล รธน.ชี้ให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.แม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นแชมป์พื้นที่นี้อยู่ แต่เลือกตั้งซ่อม 7 มี.ค.นี้ ไม่ง่ายเสียแล้วเมื่อพลังประชารัฐ มีท่าทีส่ง"อาญาสิทธิ์"ลงแข่งหวังล้างตานัดสำคัญ

พี่น้องตระกูล“เสนพงศ์”ที่ผงาดทางการเมืองทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นในห้วง 10 ปีมานี้ถูกพูดถึงอย่างมากหลังจาก “นายเทพไท เสนพงศ์”อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ถึงจุดสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งด้วยการถูกวินิจฉัยคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งโดยศาลรัฐธรรมนูญเป็นอันต้องพ้นจากตำแหน่งด้วยเหตุ“ต้องคำพิพากษาคดีทุจริตการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช มีโทษจำคุกและเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง” เป็นวิบากกรรมแผลฉกรรจ์

ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 3 ของนครศรีธรรมราช เป็นอันว่างลง 1 ตำแหน่งสร้างความตระหนกให้กับประชาธิปัตย์ไม่น้อย มีเสียงร่ำลือว่าผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคบางคนออกอาการหวาดวิตก นำมาซึ่งการเรียกหามารยาททางการเมืองจากพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งขันกันเอง

และแสดงความเป็นสถาบันทางการเมืองอันเก่าแก่ด้วยการประกาศสรรหาตัวผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้งแทน เทพไท เสนพงศ์ แต่ก็มีเสียงวิจารณ์ว่าเรื่องของกระบวนการสรรหาเป็นเพียง"พิธีกรรมทางการเมือง"เท่านั้นหรือไม่ โดยมีการมองว่าการสืบทอดทายาททางการเมืองอาจสำคัญกว่า ..ชื่อของ พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ น้องชายของ “เทพไท เสนพงศ์” จึงเป็นผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้ลงสมัครเลือกตั้งซ่อมในเขตนี้แทน 

ส่วนพรรคคู่แข่งที่จะส่งตัวผู้สมัครเห็นจะมี “อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” จากพรรคพลังประชารัฐ ที่ทำคะแนนไล่หลัง “เทพไท เสนพงศ์”มาเพียง 4 พันกว่าคะแนนเท่านั้น สร้างความหวาดเสียวให้กับ “ประชาธิปัตย์”มาแล้ว

มาครั้งนี้ คงจะไม่พ้น “อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” ที่จะลงสมัครรับ้เลือกตั้งในเขตนี้อีกครั้ง นัยหนึ่งนี่คือการล้างตานัดสำคัญของ “อาญาสิทธิ์” และพรรคพลังประชารัฐ

ส่วนพรรคกล้าของ “นายกรณ์ จาติกวณิช” นักการเมืองเลือดเก่าของพรรคประชาธิปัตย์ที่ตัดสินใจแยกทางกับประชาธิปัตย์แล้วไปก่อตั้งพรรคกล้า ปฏิเสธไม่ได้ว่า “กรณ์” รู้ไส้รู้พุง “เทพไท” และ“ประชาธิปัตย์” เป็นอย่างดีอยู่แล้ว การเลือกตั้งครั้งนี้เขาส่ง สราวุฒิ สุวรรณรัตน์ นักการเมืองรุ่นใหม่เลือดใหม่ที่ลงสมัครในนามพรรคกล้า พร้อมชนกับ “น้องชายเทพไท” และ “อาญาสิทธิ์”

เมื่อดูคุณสมบัติกันแบบรายตัวเทียบกันแล้ว “พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์” ไม่เคยผ่านการเลือกตั้งในสนามระดับชาติมาก่อน แต่เคยดำรงตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ที่มีพี่ชายอีกคนคือ “เชาว์วัศน เสนพงศ์” นายกเทศมนตรี 

"พงศ์สินธุ์" ยังไม่เคยผ่านการเลือกตั้งในสนามใดมาก่อน ด้วยบุคคลลิกที่เป็นคนนิ่งๆเงียบๆออกจะเรียบร้อย ไม่ถนัดพูดจาแบบ “เทพไท” สนามนี้จึงเป็นสนามสำคัญที่ “พี่จัดให้”

แม้ “เทพไท เสนพงศ์” จะจัดให้ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า“ผวา”คืออาการที่ซ่อนอยู่ลึกๆ สำหรับชื่อ “อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” จากพรรคพลังประชารัฐ ผู้ที่จะมาเป็นคู่แข่ง

“อาญาสิทธิ์” เคยดำรงตำแหน่งนายอำเภอหลายอำเภอในภาคใต้รวมทั้งอำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอหนึ่งในเขตเลือกตั้งนี้ และที่สำคัญเขาถูกหมายมั่นปั้นมือจากผู้ไม่เอาประชาธิปัตย์ และปฏิเสธพี่น้องเสนพงศ์ ถือเป็นนัดล้างตาที่สำคัญ จากคะแนนของเทพไท เสนพงศ์ ที่ 33,310 คะแนน อาญาสิทธิ์ ที่ 28,742 คะแนน ในสนามเลือกตั้งถือเป็นคะแนนที่ไม่ห่างและเฉียดฉิวทีเดียว “พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์” จึงเจองานหินและภาระหนักอยู่ที่ “พี่จัดให้”จะไหวหรือไม่ แต่บอกได้ว่ากระอักแน่

ส่วน “สราวุฒิ สุวรรณรัตน์” ผู้สมัครจากพรรคกล้า เป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่ผ่านการสรรหาเฟ้นเลือกจาก “กรณ์ จาติกวณิช” ที่เดินทางมาอยู่ในพื้นที่อำเภอชะอวด ฝังตัวทำการเมืองมาตั้งแต่ก่อตั้งพรรค    “ข้าวอิ่ม”ที่ “กรณ์” เป็นผู้ผลักดันบรรจุภัณฑ์ที่บรรจุข้าวเกรดพรีเมี่ยม คือกระจูดสานผลิตมาจาก ตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด เขตเลือกตั้งที่ 3 พื้นที่นี้

การเปิดตัวครั้งนี้จึงเป็นที่คาดหวังลึกๆของ “กรณ์” ว่าการทำการเมือง การสร้างคุณประโยชน์ในพื้นที่มีแนวทางการพัฒนาที่ชัดเจนเช่นพรรคกล้าจะเป็นทางเลือกให้กับชาวบ้าน มากกว่าการสืบทอดทายาททางการเมืองที่ชาวบ้านไม่ได้อะไรเลย

การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องติดตามและจับตาอย่างใกล้ชิด หากจะให้ฟันธงคงบอกได้เพียงว่า ประชาธิปัตย์อาการหนัก และกระอักเลือด คงจะเป็นอาการที่ไม่น่าจะผิดไปจากนี้

 

กฤษณะ ทิวัตถ์สิริกุล รายงาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ