คอลัมนิสต์

ส่องเพื่อนบ้าน ฉีดวัคซีนโควิด รัสเซีย จีน อินเดีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินหน้าไปแล้ว "ลาว เมียนมา กัมพูชา" ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดจากจีน รัสเซีย และอินเดีย  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ประเด็นการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของรัฐบาลไทย กลายเป็นเรื่องการเมือง เมื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ออกมาไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กถึงปัญหาการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล ตั้งคำถามว่า ทำไมประเทศไทยไม่ได้รับการจัดซื้อวัคซีน ที่มีการครอบคลุมจำนวนประชากรที่เหมาะสม และทำไมประเทศไทยถึงยังไม่มีการเริ่มฉีดวัคซีน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำไม "ลาว" ได้วัคซีนฉุกเฉิน
 

 

ส่องเพื่อนบ้าน ฉีดวัคซีนโควิด รัสเซีย จีน อินเดีย

วัคซีนจากรัสเซียถึงเมืองลาว


    

หลังจากนั้น ได้มีตอบโต้จากฝ่ายรัฐบาลอย่างดุเดือด รวมถึงการแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผิดมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีไลฟ์เฟซบุ๊กวิจารณ์การนำเข้าวัคซีนโควิด-19 อ้างบิดเบือนข้อมูลและพาดพิงสถาบันฯ
    

ขณะที่ประเทศไทยยังวุ่นอยู่กับการเมืองเรื่องวัคซีนโควิด มองไปรอบบ้านเรา ก็มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนป้องกันโควิดอย่างน่าสนใจ
    

สปป.ลาว เพิ่งได้รับวัคซีนป้องกันโควิดล็อตแรกจากรัสเซีย ก่อนหน้านั้น ลาวได้รับวัคซีนจากจีน และมีการฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ไปแล้ว
    

เมียนมา ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดจากอินเดีย 1.5 ล้านโดส และเริ่มฉีดให้กลุ่มเสี่ยงก่อน ซึ่งรัฐบาลเมียนมาได้สั่งซื้อวัคซีนอินเดียตั้งแต่กลางปีที่แล้ว
    

กัมพูชา จะได้รับการช่วยเหลือด้านวัคซีนป้องกันโควิดจากจีน และสมเด็จฮุน เซน ประกาศอาสาฉีดวัคซีนจากจีนเป็นคนแรก 

 

ส่องเพื่อนบ้าน ฉีดวัคซีนโควิด รัสเซีย จีน อินเดีย

 


++
วัคซีนมิตรภาพ
++
วันที่ 21 ม.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข สปป.ลาว ได้มีพิธีมอบ-รับวัคซีนป้องโควิด-19 สปุกนิก วี(Sputnik V) ชุดแรกจากรัสเซีย โดยท่านวลาดีเมียร์ กาลินิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำ สปป.ลาว และท่านพูทอน เมืองปาก รองรัฐมนตรีสาธารณสุขลาว เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว 
    

ในพิธีรับมอบวัคซีนป้องโควิดชุดแรกจากรัสเซียแก่ตัวแทนรัฐบาลลาว ท่านวาลาดีเมียร์ กาลินิน เอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำ สปป.ลาว กล่าวคำปราศรัยที่สรุปใจความได้ว่า
    

1.วัคซีน Sputnik V ชุดแรก โดยรัฐบาลรัสเซีย มอบให้แก่รัฐบาลลาว ด้วยการช่วยเหลือที่ล้ำค่าของ “กองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย” 


2.รัสเซีย-ลาว ได้มีข้อตกลงเห็นดีที่จะจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด Sputnik V จำนวน 2 ล้านโดส ให้แก่ สปป.ลาว นั่นหมายความว่า 25% ของประชากรลาว จะได้รับยาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยจากรัสเซีย
    

ท่านทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้มีแผนการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิดมาแต่กลางปีที่แล้ว โดยติดต่อกับสหพันธ์วัคซีนสากล Gavi , COVAX FACILITY ,ประเทศเพื่อนมิตรทางยุทธศาสตร์ ,ประเทศภาคี และองค์การจัดตั้งสากล เพื่อจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนลาว
    

ปัจจุบัน ลาวมี 3 แหล่งที่จะได้รับการช่วยเหลือด้านวัคซีน คือ 1.Sinopharm จากจีน 2.Sputnik V จากรัสเซีย 3.วัคซีนที่ได้จาก COVAX FACILITY, GAVI  

 

ส่องเพื่อนบ้าน ฉีดวัคซีนโควิด รัสเซีย จีน อินเดีย

ซูจีซื้อวัคซีนจากอินเดีย


++
ซื้อวัคซีนอินเดีย
++
จาก สปป.ลาวข้ามไปทางสหภาพเมียนมา วันที่ 21 ม.ค.2564 อองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ได้แถลงข่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ เฉลี่ย 400 คนต่อวัน และมีข่าวดี เมียนมา จะได้รับวัคซีนป้องกันโควิดจากอินเดีย จำนวน 1.5 ล้านโดส สำหรับ 750,000 คน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเมียนมา จะฉีดให้กลุ่มเสี่ยงก่อน คือ  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่รัฐบาล แต่ละคนต้องฉีด 2 เข็ม ห่างกันครั้งละ 28 วัน 
    

ช่วงปีใหม่ ออง ซาน ซูจี ได้กล่าวสารอวยพรแก่ประชาชนชาวเมียนมา ผ่านทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์ MRTV โดยแจ้งว่า รัฐบาลเมียนมา ลงนามสัญญาจัดซื้อจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากอินเดียแล้ว และจะฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อนเป็นกลุ่มแรกในเดือน ก.พ.นี้ จากนั้นจะขยายกลุ่มผู้ที่ต้องได้รับวัคซีนเป็นลำดับไป จนกระจายลงไปถึงประชาชนทั่วประเทศ 

ส่องเพื่อนบ้าน ฉีดวัคซีนโควิด รัสเซีย จีน อินเดีย

สมเด็จฮุนเซน อาสาฉีดวัคซีนคนแรก

 

++
จีนให้เปล่า
++
เมื่อไม่กี่วันมานี้ สำนักข่าวท้องถิ่นของกัมพูชารายงานว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศอาสาฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 Sinopharm จากจีนเป็นคนแรกของกัมพูชา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนภายในประเทศว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง
    

สมเด็จฮุน เซน เปิดเผยว่า กัมพูชาจะได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 1 ล้านโดส ของ Sinopharm โดยทางรัฐบาลจีนได้มอบให้รัฐบาลกัมพูชา สำหรับการฉีดวัคซีน 500,00 คน
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ