คอลัมนิสต์

ถามดูไบยัง ยกเลิก 112 ลบตราบาป "ปิยบุตร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแบบเบิ้มๆ "ปิยบุตร" ยอมรับไม่แตะ 112 เป็นตราบาป ได้เวลาลบรอยแผลเป็นทางการเมือง เสนอ "ยกเลิก 112"  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
หายหน้าไปพักใหญ่ หลังคณะก้าวหน้าพ่ายเลือกตั้งนายก อบจ. วันนี้ “ป๊อก” ปิยบุตร แสงกนกกุล” กลับมาแบบเบิ้ม-เบิ้ม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"หมอวรงค์" ซัด "ปิยบุตร" แค่อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่ เร่งส.ส.ให้เสนอกฏหมายยกเลิกม.112

 

 

ถามดูไบยัง ยกเลิก 112 ลบตราบาป "ปิยบุตร"

นักวิชาการ และคนเสื้อแดง เสนอแก้ ม.112


    

เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก เรียกร้องให้นักการเมืองในสภาฯ เสนอ ร่าง พ.ร.บ. ยกเลิก 112 “ป๊อก” บอกว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มีปัญหาในทุกมิติ ทั้งในแง่ของตัวบทกฎหมาย ดังที่เขาเคยแสดงความเห็นไว้ในหลายโอกาส
    

“ปัจจุบัน สถานการณ์การนำประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มาใช้ ก็ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และมีทีท่าจะแรงต่อเนื่องไปอีก” 
    

ขณะเดียวกัน ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เมื่อสภาเปิดประชุมอีกครั้ง พรรคก้าวไกลจะยื่นร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ในฐานความผิดเกี่ยวกับการหมิ่นประมาททั้งหมด รวมถึง มาตรา 112 เพื่อคุ้มครองและประกันเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนตามหลักการขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย


++
ไม่แตะ 112 ตราบาป
++
เมื่อ 11 ปีที่แล้ว วรเจตน์ ภาคีรัตน์ ก่อการจัดตั้ง "คณะนิติราษฎร์" โดยนักวิชาการหนุ่ม-ปิยบุตร ก็เป็น 1 ใน 7 ผู้ก่อการเสนอให้ลบล้างผลพวงของการรัฐประหาร 2549 และเสนอแนวทางแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
    

สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ปิยบุตรได้แสดงความเห็นเชิง “ปฏิรูปสถาบันเบื้องสูง” หลายเวที รวมถึงการสนับสนุนให้แก้ไข ม.112 
    

ถามดูไบยัง ยกเลิก 112 ลบตราบาป "ปิยบุตร"

ปิยบุตร สมัยเสนอแก้ ม.112 ในนามคณะนิติราษฎร์

 

ต้นปี 2561 ปิยบุตรจับมือธนาธร ตั้งพรรคอนาคตใหม่ กลับไม่ได้พูดถึงการแก้ไข ม.112 จึงทำให้สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์อย่างรุนแรง
    

“ผู้นำพรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ทันใช้ความพยายามอะไร ยังไม่ทันเผชิญอุปสรรคอะไรมากมายใหญ่โต ก็ดร็อปเรื่อง 112 ซึ่งพวกเขาพูดเองหลายครั้งว่าเป็นกฎหมายที่มีปัญหา ไม่มีใครที่คิดหรืออ้างว่าตัวเองเป็นฝ่ายซ้าย พูดถึงอะไรที่ว่ามีปัญหามาก แต่พอลงเล่นการเมืองกลับไม่เสนอเป็นนโยบายให้แก้ไข”
    

ผ่านมาถึงวันนี้ ปิยบุตร ยอมรับสารภาพว่า “สมัยผมเริ่มก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ผมยอม “กลืนเลือด” ตัดสินใจขัดแย้งกับมโนธรรมสำนึกของผมอย่างสิ้นเชิงมาแล้ว ด้วยการประกาศว่า ไม่มีนโยบายแก้ 112 ทั้งนี้ก็เพื่อขจัดอุปสรรคขัดขวาง ให้พรรคก่อตั้งได้ ให้พรรคได้ไปต่อ..”
    

อาจารย์ป๊อกถึงขั้นบอกว่า นี่คือ “ตราบาป” ฝังในจิตใจของเขา และเป็น “แผลเป็น” ในชีวิตทางการเมืองของเขา 
    

ในที่สุด อดีตแกนนำคณะนิติราษฎร์ ก็แสดงตัวเป็นกองหนุนเด็กๆ จะเคลื่อนไหวรณรงค์ให้ยกเลิก 112 นำพลังคนรุ่นใหม่เป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้กับ ส.ส. เสนอร่าง พ.ร.บ. ยกเลิก 112 

ถามดูไบยัง ยกเลิก 112 ลบตราบาป "ปิยบุตร"

คนเสื้อแดงที่หนุนแก้ ม.112

 

 

++
บทเรียนเพื่อไทย
++
ปี 2555 อาจารย์ปิยบุตร ในนามคณะนิติราษฎร์ ได้ร่วมกันจัดทำร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 112 แล้ว ส่งไม้ต่อให้ “คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112” (ครก. 112) ได้ล่ารายชื่อประชาชนสนับสนุนร่างดังกล่าว เพื่อนำเสนอต่อรัฐสภา
    

วันที่ 29 พ.ค.2555  คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 (ครก.112) นำโดย ชาญวิทย์ เกษตรศิริ จึงเคลื่อนขบวนสู่สภา โดยใช้คนหาบกล่องรายชื่อประชาชน 3 หมื่นกว่าคน ที่ร่วมเสนอร่างแก้ไขมาตรา 112 เมื่อถึงรัฐสภา วิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนฯ คนที่ 2 สมัยนั้น เป็นตัวแทนรับมีรายชื่อทั้งหมด 12 กล่อง
    

ต่อมา ประธานรัฐสภา "สั่งจำหน่ายเรื่อง" โดยให้เหตุผลว่า "หลักการไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในหมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย และหมวด 5 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2550" สร้างความผิดหวังอย่างแรงให้แก่นักวิชาการปีกซ้ายทั้งหลาย
    

นักวิชาการหัวก้าวหน้าและกลุ่มแดงอิสระ ต่างฝากความหวังไว้กับพรรคเพื่อไทย กรณีการแก้ไข ม.112 เพราะเวลานั้น คนเสื้อแดงก็เห็นด้วยกับแนวคิดคณะราษฎร์ แต่พวกเขาก็ผิดหวังอย่างแรง เมื่อ 300 เสียงในสภาฯ นำโดยเพื่อไทยตีตกร่างแก้ไข ม.112 
    

จึงมีคำถามว่า อาจารย์ป๊อกพลิกเกมมาเล่นประเด็นร้อน “ยกเลิก 112” ได้ถามคนแดนไกลหรือยัง 

 

ช้อปปลอดภัย ช้อปถูกใจที่ ลาซาด้า
 

ถามดูไบยัง ยกเลิก 112 ลบตราบาป "ปิยบุตร"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ