คอลัมนิสต์

ขายฝันเก่า "มิ้ง-อ้วน" ตัวจริงไทยรักไทยคืนชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขายฝันเก่า "มิ้ง-อ้วน" ตัวจริงไทยรักไทยคืนชีพ งูเห่าเขย่าเพื่อไทย เปิดปฏิบัติการถ่ายเลือด คัดทิ้งเลือดเสีย "มิ้ง-อ้วน" นำทัพ สร้างฝันใหม่ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
พรรคเพื่อไทยยังวุ่นไม่จบ เมื่อ ส.ส.คนหนึ่งล็อบบี้ให้เพื่อนถอนชื่อคำร้องวินิจฉัย สิระ เจนจาคะ แม้แกนนำพรรคจะรู้ว่าเป็นใคร? แต่ไม่กล้าลงโทษขั้นเด็ดขาด เหมือนกรณี “3 งูเห่า” ทำได้แค่ภาคทัณฑ์ไว้

ขายฝันเก่า "มิ้ง-อ้วน" ตัวจริงไทยรักไทยคืนชีพ

ภูมิธรรม แกนนำหลักของเพื่อไทย ยุคถ่ายเลือ


    

สภาพคุมกันไม่อยู่ในพรรคเพื่อไทย ส่งผลให้ทักษิณ ชินวัตร ต้องลงมือผ่าตัดพรรค ด้วยการส่ง “คนใกล้ชิด” เข้ามาบริหารจัดการหลังม่าน และนี่คือจุดแตกหัก ที่ทำให้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ลาออกจากพรรคไป พร้อมอดีต ส.ส.จำนวนหนึ่ง
    

วันที่ 14 ม.ค.2564 พิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรค และอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค แจกข่าวเรื่องต้อนรับอดีตผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย จะมาสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย นำโดย สุธรรม แสงประทุม และ กิตติ ลิ่มสกุล นักวิชาการอิสระ  
    

“สุธรรม” เคยเป็นรัฐมนตรีทบวงมหาวิทยาลัย, รัฐมนตรีศึกษาธิการ และรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ในสมัยแรกของรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร หลังสุด สุธรรมลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 28 พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ก่อนพรรคจะถูกยุบไป 
    

จริงๆแล้ว “สุธรรม-กิตติ” 2 ชื่อนี้ที่รีเทิร์นเพื่อไทย ไม่ได้เรียกเสียงฮือฮาอะไรหรอก แต่เป็น “สัญลักษณ์” ของเพื่อไทยยุคฟื้นฟู โดยตั้งเป้าให้เป็นดัง “พรรคไทยรักไทย” ในอดีต
    

เหมือนที่ “ทักษิณ ชินวัตร” ถือโอกาสครบรอบ 20 ปี แห่งชัยชนะของพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษ(ภาษาอังกฤษ) ผ่านช่องยูทูบ Thai Enquirer ความยาว 47 นาที ซึ่งทักษิณได้อธิบายปัจจัยแห่งชัยชนะของไทยรักไทย ด้วยชุดนโยบายประชานิยม 
    

ทักษิณบอกชัดว่า เขาจะทำให้พรรคเพื่อไทยกลับมายิ่งใหญ่ และแบรนด์ทักษิณยังแข็งแรง  

ขายฝันเก่า "มิ้ง-อ้วน" ตัวจริงไทยรักไทยคืนชีพ

สุธรรม รีเทิร์นบ้านเก่า

 


++
รีแบรนด์ ทรท.
++
กลางปีที่แล้ว "กลุ่มแคร์" (CARE-Continue Ability Renew Efficiency) ได้เปิดตัวแกนนำคณะผู้ห่วงใยประเทศ ประกอบด้วย “หมอมิ้ง” นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช, “อ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย, “หมอเลี้ยบ” นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และ “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล
    

เวลานั้น ข่าวกอสสิปการเมืองก็ชี้เป้าว่า นี่คือขุนพลตัวจริง ของ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ที่ถูกส่งเข้ามาทำงานหลังม่านพรรคเพื่อไทย 
    

ถ้าจำกันได้ ยุคแรกๆของการก่อตั้งพรรคไทยรักไทย “มิ้ง-อ้วน” ใช้ตึกชินวัตรคอมพิวเตอร์ ย่านสี่แยกราชวัตร เป็นฐานบัญชาการรวบรวมผู้คน และสร้างชุดนโยบาย ก่อนจะย้ายไปตึกชินวัตร  3 ย่านวิภาวดี 
    

อาจารย์กิตติ ลิ่มสกุล ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มคลังสมองพรรคไทยรักไทย ที่ร่วมคิดร่วมสร้างชุดประชานิยม “หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์” หรือโครงการ OTOP
    

คาดว่า หลังจากนี้ คงจะมีการเปิดตัวอดีต ส.ส. หรือเทคโนแครต ที่สร้างพรรคไทยรักไทยให้ยิ่งใหญ่ เพื่อรองรับการถ่ายเลือดครั้งใหญ่ 
 

++
เตือนคนทิ้งพรรค
++
ระยะหลัง พิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ มักทำตัวเป็นกระบอกเสียงของพรรค คอยปะฉะดะกับฝ่ายตรงข้าม
    

ล่าสุด “พิชัย” ออกมาเคลียร์ประเด็นความแตกแยกวุ่นวายในพรรค โดยยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยเข้มแข็งและแข็งแกร่ง พรรคเพื่อไทยไม่ได้ปั่นป่วนตามที่มีกระแสข่าวการโจมตีพรรคแต่อย่างใด พรรคมีบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถครบทุกด้าน และมีคนรุ่นใหม่ที่เก่งและฉลาด พรรคมีแนวทางและหลักคิดที่ดี  ซึ่งจะเป็นความหวังของประเทศและประชาชนได้อย่างแน่นอน
    

วันนี้ เสี่ยพิชัยจึงทำหน้าที่ไปรวบรวมคนเก่าๆ สมัยไทยรักไทย ให้กลับมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย คล้ายจะบอกว่า เมื่ออดีต ส.ส.บางกลุ่มย้ายออกไป ก็มีคนใหม่เข้ามา 
    

แถมเสี่ยพิชัยยังเตือนผู้ที่ออกจากพรรคไป อย่าสร้างความปั่นป่วนให้กับพรรค ทำนองว่าอย่าคิดเผาบ้าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ