คอลัมนิสต์

ฝันข้ามฟ้า ยี่ห้อทักษิณ ไม่สิ้นมนต์ขลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝันข้ามฟ้า ยี่ห้อทักษิณ ไม่สิ้นมนต์ขลัง ครบรอบ 20 ปี ชัยชนะไทยรักไทย "ทักษิณ" ไม่สิ้นฝัน หวังให้พรรคเพื่อไทย กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
20 ปีที่แล้ว การเลือกตั้ง 6 ม.ค.2544 เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 พรรคไทยรักไทยชนะเลือกตั้ง ได้ ส.ส. 248 คน เกือบครี่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.(500 คน) เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

 

อ่านข่าว... "ทักษิณ" เสื่อม เพื่อไทยระส่ำ รอวันจบ

 

ฝันข้ามฟ้า ยี่ห้อทักษิณ ไม่สิ้นมนต์ขลัง


    

“ทักษิณ ชินวัตร” ได้ถือโอกาสครบรอบ 20 ปี แห่งชัยชนะของไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษ(ภาษาอังกฤษ) ผ่านช่องยูทูบ Thai Enquirer ความยาว 47 นาที อดีตนายกรัฐมนตรีไทย พูดทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการเมืองไทย
    

อะไรคือปัจจัยแห่งชัยชนะของไทยรักไทย, รัฐซ้อนรัฐหรือกลุ่มอนุรักษ์นิยม พยายามลดทอนความแข็งแกร่งของยี่ห้อทักษิณ หากมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ พรรคเพื่อไทยจะได้จำนวน ส.ส.มาเป็นอันดับหนึ่ง
    

ภายใต้กติกาเลือกตั้งใหม่เมื่อ 20 ปีก่อน ทักษิณ ชินวัตร เล่นการเมือง 2 ขาคือ ใช้ยี่ห้อทักษิณ ในฐานะนายทุนใหญ่กวาดต้อนนักการเมืองเก่าเข้ามาร่วมชายคาพรรคไทยรักไทย  
    

อีกขาหนึ่ง มอบให้นักการเมืองรุ่นใหม่ สร้างชุดนโยบายประชานิยม คิดใหม่ ทำใหม่ 
ขาที่สอง  
    

พ.ศ.นี้ นักการเมืองเก่าที่เคยอยู่ใต้ร่งธงทักษิณ ส่วนใหญ่ไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ และอีกกลุ่มหนึ่งเตรียมสร้างพรรคการเมืองใหม่ 
สำหรับคนการเมืองใหม่ที่เคยสร้างชุดนโยบายประชานิยม ยังยืนอยู่กับทักษิณ และรวมตัวกันในนาม “กลุ่มแคร์” ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นกำลังสำคัญในพรรคเพื่อไทย ยุคครอบครัวชินวัตร

 

 

ฝันข้ามฟ้า ยี่ห้อทักษิณ ไม่สิ้นมนต์ขลัง


++
ไม่หยุดเพราะถูกรังแก
++
ในสัมภาษณ์(ภาษาอังกฤษ) ครั้งล่าสุด เมื่อถูกถามว่า ทำไมทักษิณจึงไม่หยุดการเคลื่อนไหวการเมืองตามที่ครอบครัวเขาร้องขอ อดีตนายกฯ ที่อยู่ในต่างแดนมากว่า 2 ทศวรรษ บอกว่า ตัวเขาอยากไปให้ไกลจากการเมืองไทย ไม่อยากข้องเกี่ยวด้วยเลย 
    

“แต่พวกเขายังรังแกผมอยู่ ทั้งที่ผมไม่ได้ทำอะไรเลย ผมก็ไม่รู้ว่า ทำไม...พวกเขากลัวผม เหมือนกลัวผีดิบการเมือง”
นอกจากนี้ ทักษิณไม่ปฏิเสธเรื่องการให้คำปรึกษาปรึกษาหารือแก่อดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทย(กลุ่มแคร์) และแกนนำพรรคเพื่อไทย 
“ผมคิดว่าในการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคเพื่อไทยก็จะเป็นพรรคที่ใหญ่ที่สุดอีกครั้ง และก็จะชนะมากกว่าครั้งที่ผ่านมา” ทักษิณมีความมั่นใจสุดๆ 
    

อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ได้บอกกับผู้สื่อข่าวต่างชาติว่า กลุ่มอนุรักษ์นิยมได้หาทางทำลาย “ยี่ห้อทักษิณ” มาหลายปีแล้ว แต่ไม่สำเร็จ ชาวบ้านยังมั่นใจในยี่ห้อนี้
ส่วนอดีตสมาชิกเพื่อไทยที่แยกตัวออกไปตั้งพรรคใหม่ ทักษิณพูดสั้นๆว่า “เมื่อถึงเวลา เราก็ค้องปล่อยให้ใบไม้เก่าๆปลิวไป แล้วรอใบใหม่ๆ ผลิขึ้นมา”
 

ฝันข้ามฟ้า ยี่ห้อทักษิณ ไม่สิ้นมนต์ขลัง

 

++
ซักฟอกรัฐบาล
++
เมื่อทักษิณ ชินวัตร ขยับตัวแรงตั้งแต่ต้นปี 2564 ก็ต้องจับตามองว่า พรรคเพื่อไทยจะขยับแบบไหน จะเล่นแทงกั๊กอยู่อีกหรือไม่?
ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ประกาศเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์ มาตั้งแต่ก่อนวันสิ้นปีที่แล้ว โดยเบื้องต้น เพื่อไทนจะพุ่งเป้าการอภิปรายไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ที่ต้องรับผิดชอบการบริหารราชการแผ่นดินทั้งหมด รวมถึงยังมีรัฐมนตรีอีกหลายคนที่ส่อแววไม่ชอบมาพากลในการบริหาร
    

ประเด็นฝ่ายความมั่นคงหละหลวม มีเจ้าหน้าที่บางคนหากินกับการนำเข้าแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย จนยอดติดเชื้อโควิดในประเทศพุ่งทะยานกว่ารอบแรกหลายเท่า รวมถึงกรณีบ่อนเกลื่อนเมือง อีกหนึ่งสาเหตุของการระบาดในรอบนี้  
    

ประเสริฐ จันทรรวงทอง นั้นเป็นสายตรงของ “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ย่อมแตกต่างจากอดีตเลขาธิการพรรคฯ คนเดิม ฉะนั้น การซักฟอกรอบใหม่นี้ คงไม่มีอาการละล้าละลังเหมือนการซักฟอกหนที่แล้ว
    

ทักษิณคงประเมินแล้ว หากเพื่อไทยยังไม่ชัดว่า จะสู้แบบไหน โอกาสจะแพ้พรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ก็มีสูง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ