คอลัมนิสต์

ถ้านายกฯลาออก..ยังไงต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในการประชุมร่วมรัฐสภาอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165 เพื่อร่วมกันหาทางออกประเทศ ประเด็นสำคัญหนึ่งที่ฝ่ายค้านอภิปรายในสภา ก็คือการให้ พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากนายกฯ หากเป็นไปตามนี้จะเกิดอะไรขึ้น ขั้นตอนเป็นอย่างไร

ในการประชุมร่วมรัฐสภาอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165 เพื่อร่วมกันหาทางออกประเทศ การอภิปรายวันแรก(26ต.ค.)ประเด็นสำคัญหนึ่งที่ ส.ส.ฝ่ายค้านพุ่งเป้า คือ การให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออก 

ในที่ประชุมสภาฯเมื่อวานนี้(26 ต.ค.) ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็พูดถึงข้อเสนอให้นายกฯลาออก อยู่บ้างเหมือนกัน แต่เพียงสั้นๆว่า ได้ปรึกษากับฝ่ายกฎหมายแล้ว ถ้านายกฯลาออก คณะรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะและเลือกนายกฯใหม่จากที่ประชุมรัฐสภาซึ่งต้องใช้ทั้งเสียงส.ส.และส.ว.ด้วย ต้องมีมติเสียงกึ่งหนึ่ง ดังนั้นต้องมี ส.ว.มาร่วมเลือกนายกฯด้วย ส่วนกรณีการยุบสภา พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะเหมือนกัน สมาชิกภาพของ ส.ส.ก็ต้องสิ้นสุดลงเช่นกัน 
 


 

ดังนั้นมาดูกฎหมายกันว่า เมื่อนายกฯลาออก ขั้นตอนจะเป็นอย่างไรต่อ  

1. เมื่อนายกรัฐมนตรีลาออก คณะรัฐมนตรีพ้นตามไปด้วยและมีสถานะ"รักษาการ"

 2.จากนั้นเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญปี 2560 คือ ใช้เสียงของรัฐสภา คือ ใช้เสียง ส.ส. และ ส.ว. ร่วมเลือกนายกฯ ซึ่งต้องได้คะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภา

 3.การเลือกบุคคลเป็นนายกฯ ต้องใช้บัญชีชื่อนายกรัฐมนตรีเดิมที่พรรคการเมืองเคยยื่นไว้ต่อ กกต.ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562

4.สำหรับพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งคราวที่แล้ว เสนอชื่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในบัญชีชื่อนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว 

ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐ จึงไม่มีทางเลือกอื่น คือ หากต้องการให้คนของพรรคตนได้เป็นนายกฯก็ต้องเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ให้รัฐสภาโหวตเหมือนเดิม (รัฐธรรมนูญไม่ได้ห้ามว่าคนที่เป็นนายกฯมาแล้วจะเป็นไม่ได้อีก ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง)

5. หากพรรคพลังประชารัฐ ไม่เสนอชื่อ พล.อ. ประยุทธ์ เข้าแข่งในการโหวตเลือกนายกฯ รัฐสภาก็จะเลือกนายกฯจากบัญชีชื่อนายกฯของพรรคการเมืองที่เสนอต่อรัฐสภา

กรณียุบสภา

 1.จัดการการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45-60 วัน 

 2. จากนั้นเลือกนายกรัฐมนตรี ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญปี 2560 คือ ใช้เสียงของรัฐสภา คือ ใช้เสียง ส.ส. และ ส.ว. ร่วมเลือกนายกฯ ซึ่งต้องได้คะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภา

 3. ใช้บัญชีชื่อนายกฯ ตามที่พรรคการเมืองยื่น ต่อ กกต. ไว้ในการเลือกตั้งใหม่  

 4.สำหรับพรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งใหม่ จะเสนอชื่อ พล.อ. ประยุทธ์ ในบัญชีชื่อนายกฯ อีกก็ได้ ( ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง) 

คูปองส่วนลด 11 %  FREE ส่งฟรี

ถ้านายกฯลาออก..ยังไงต่อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ