คอลัมนิสต์

3 ก๊กทักษิณ ชิงฐาน 'ธนาธร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกในฝ่ายประชาธิปไตย "ก๊กธนาธร" เผชิญ "3 ก๊ก" สายแม้ว ชิงลูกค้าหน้าใหม่จากม็อบปลดแอก

++
    ปฏิเสธไม่ได้ว่า เพื่อไทยในยามนี้ กลายเป็น “พรรคอกแตก” และมีการแยกตัวออกตั้งกลุ่มการเมืองใหม่แล้ว 3 กลุ่ม
    ที่น่าสนใจ กลุ่มการเมืองที่แยกตัวออกจากค่ายทักษิณ ชินวัตร ต่างมีมุ่งไปหากลุ่มลูกค้าหน้าใหม่คือ นักเรียน นักศึกษา และคนชั้นกลาง ซึ่งเป็นฐานเดียวกันกับพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า 
    เดิมทีฐานเสียงของ “พรรคทักษิณ” เป็นคนรากหญ้า คนเสื้อแดง ซึ่งมาถึงวันนี้ ฐานเสียงในชนบทของเพื่อไทย ได้ถูกพรรคพลังประชารัฐแย่งชิงไปส่วนหนึ่ง
    พูดง่ายๆ ทักษิณห่างหายจากเมืองไทยไปนาน แบรนด์ทักษิณ เริ่มไม่ขลังเหมือนเก่า จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พิสูจน์ว่า แบรนด์ทักษิณยังขายได้เฉพาะอีสานตอนเหนือ และเหนือตอนบน 
    ขณะเดียวในเขตหัวเมือง และกรุงเทพมหานคร พรรคอนาคตใหม่หรือพรรคก้าวไกล ได้รับความนิยมอย่างมาก หลายเขตเลือกตั้ง ผู้สมัครโนเนมของพรรคสีส้มเอาชนะอดีต ส.ส.ค่ายเพื่อแม้วได้
    ด้วยเหตุนี้ คนในเครือข่ายชินวัตร จึงแตกตัวออกไปสร้างแบรนด์ใหม่ และในชั่วโมงนี้ มีอยู่ 3 ก๊ก

++
กลุ่มแคร์
++
    เดือน พ.ค.2563 "กลุ่มแคร์" (CARE) เปิดตัวเป็นทางเลือกใหม่ของการเมืองไทย นำโดย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช, ภูมิธรรม เวชยชัย ,นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล
    การขับเคลื่อนกลุ่มแคร์ ยังดูเรียบๆ เงียบๆ เปรียบเทียบกับช่วงเปิดตัวของคลื่นลูกใหม่อย่างธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไม่ได้ ซึ่งฝ่ายหลัง มีความสด-ใหม่มากกว่า
    ภูมิธรรม ไม่แน่ใจว่า กลุ่มแคร์จะแปรเป็นพรรคการเมืองหรือไม่? เพราะยังมีเวลาคิดอ่านอีกสักพัก

++
พรรคฉายแสง
++
    “จาตุรนต์ ฉายแสง” เป็นคนแรกๆที่ประกาศชัดว่าจะตั้งพรรคใหม่ ที่ไม่พรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่พรรคไทยรักษาชาติ 2 ไม่ใช่พรรคคนเดือนตุลา  
    เลือกตั้งปี 2562 จาตุรนต์ลาออกจากเพื่อไทย มาเป็นแม่ทัพพรรคไทยรักษาชาติ แต่เมื่อพรรคถูกยุบ จาตุรนต์ก็ไม่หวนคืนเพื่อไทย เพราะศรศิลป์ไม่กินกันกับคุณหญิงสุดารัตน์ 
    ในที่สุด จาตุรนต์ จึงตัดสินใจร่วมกับเพื่อนนักการเมืองบางกลุ่ม เตรียมก่อการตั้งพรรคการเมือง ที่สลัดภาพ “เพื่อแม้ว” หวังเอาใจคนเจน Y เจน Z

++
พรรคเมืองหลวง
++
    สองสามเดือนก่อน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เดินไปสำนักข่าวใหญ่ย่านประชาชื่น เพื่อเคลียร์ทุกข่าวความขัดแย้งในเพื่อไทย แถมข่าวลือดีลร่วมรัฐบาลแห่งชาติดังกระหึ่ม
    “คุณหญิงหน่อย” วาดฝันจะปรับขบวนพรรคเพื่อไทย ให้พ้นจากเงาทักษิณ เพราะประเมินสถานการณ์วันข้างหน้า เพื่อไทยจะเจอคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างพรรคก้าวไกล 
    ขบวนการม็อบปลดแอกกระตุกให้ “คุณหญิงหน่อย” ต้องคิดหนัก เพราะท่วงท่าทางการเมืองตระกูล “ชินวัตร” ดูคล้ายจะสวนทางกับอุดมการณ์ของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่กำลังวิ่งตามพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า
    คุณหญิงหน่อยจึงถอดหัวโขนประธานยุทธศาสตร์พรรค และเตรียมการไปสร้างรวงรังใหม่ แต่ก็ไม่ง่ายเหมือนที่คิด 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ