คอลัมนิสต์

ภาพลวงตา นักศึกษา-เสื้อแดง "ตู่" ติง "ป้า" หนุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพลวงตา นักศึกษา-เสื้อแดง "ตู่" ติง "ป้า" หนุน ภาพสะท้อน "เสื้อแดง" เคียงข้างนักศึกษา มีคำถาม ภาพจริงหรือมายา เพราะแกนนำ นปช.ยังเสียงแตก

++
ม็อบจบไปแล้ว แต่ควันหลงเรื่อง “นักศึกษา” กับ “คนเสื้อแดง” ยังมีประเด็นให้ถกเถียงต่อ เพราะมีเสียงสะท้อนว่า คนเสื้อแดงที่มาร่วมชุมนุมวันก่อน ไม่ใช่ทัพหลวง เป็นแดงกลุ่มย่อยที่กระจายตัวอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

 

อ่านข่าว...  "เสื้อแดง" แปลงร่าง ปั่นอีเวนท์สนามหลวง

    

“ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” แกนนำแดงอิสระที่พยายามก่อตั้งพรรคการเมือง ยืนยันว่า “ในความเห็นผม นี่คืออีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ เหล่านักศึกษาได้ร่วมกันเปิดหน้าใหม่ของประวัติศาสตร์การเมืองไทย และเป็นหน้าที่ของคนเสื้อแดงที่จะร่วมต่อสู้กับลูกหลานจนถึงฝั่งฝัน..”
    

ถ้าสแกนใบหน้าผู้ชุมนุม 19 กันยา ก็จะพบว่า มีนักเรียน นักศึกษา จำนวนเทียบกันไม่ได้กับ 14 ตุลา แต่กลับมีใบหน้าผู้สูงวัยสวมเสื้อแดงเป็นจำนวนมาก


++
หาเสียงคนเสื้อแดง
++
ใกล้ 23.00 น.คืนวันเสาร์ที่ 19 ก.ย.2563 อานนท์ นำภา ขึ้นเวทีปราศรัย โดยกล่าวว่า ตนเองไปเข้าคุกมา 5 วัน ไปเจอสุภาพบุรุษนักสู้เสื้อแดงคนหนึ่ง ตอนนี้ยังติดคุกอยู่ ปรบมือเป็นกำลังใจให้พี่ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หน่อย” จากนั้น ก็มีเสียงปรบมือจากผู้ร่วมชุมนุม ดังกึกก้อง
    

เนื่องจากทนายอานนท์ เคยเป็นทนายความให้คนเสื้อแดงมาก่อน จึงเข้าถึงหัวอกหัวใจคนเสื้อแดงได้ดี 
    

ในวันชุมนุมใหญ่ “ธิดา ถาวรเศรษฐ” อดีตประธาน นปช. ผู้ก่อตั้งสำนักข่าว UDD news ได้ส่งทีมงานไปออกบูธ ด้านหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เพื่อเป็นประสานงานกับคนเสื้อแดงที่เดินมาชุมนุม
    

“ธิดา” มีท่าทีสนับสนุนการเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ชัดเจน และเรียกการยุทธ์ท้องถนนครั้งนี้ เป็นการต่อสู้ของคนสองรุ่น 
    

ทีมงานสื่อ UDD news ของธิดา ก็นำเสนอข่าวการทำกิจกรรมแฟลชม็อบ การชุมนุมใหญ่ของคณะประชาชนปลดแอก และแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ อย่างใกล้ชิด
 

++
เดอะตู่คิดต่าง
++
หลังม็อบ 19 กันยา “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช. ออกมาแสดงความเห็นต่อการแถลงชัยชนะของแกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมว่า การต่อสู้ได้เดินมาไกลและอยู่ใกล้เส้นชัยชนะเต็มที แต่นั่นเป็นการตีความฝ่ายเดียว 
    

“ตนมั่นใจว่า รัฐบาลได้รับความชำรุดน้อย เนื่องจากเป้าในการเคลื่อนไหวที่ชู 10 ข้อไม่ได้พุ่งไปเล่นงานรัฐบาล ขณะเดียวกันเป้าหมายนั้นไม่ได้ง่ายในทางปฎิบัติ และถ้ายิ่งเคลื่อนไหวรุกมากขึ้น ก็ยิ่งจะเกิดกระแสตีกลับเช่นกัน”
    

สาเหตุที่จตุพร ต้องกล่าวเช่นนี้ เพราะเขาไม่เห็นกับข้อเสนอ 10 ข้อเรื่องการปฏิรูปสถาบันฯ
    

“ผมเชื่อมั่นว่า ถ้าเอาการต่อสู้ใน 3 ข้อแล้ว กระแสจะแรงมากที่สุด เพราะประชาชนเดือดร้อน ต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน" 
    

3 ข้อที่ว่านั้น จตุพรหมายถึงข้อเรียกร้องให้มีการยุบสภา ประยุทธ์ลาออก และร่างรัฐธรรมนูญใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ