คอลัมนิสต์

ฝันวันใหม่ "ไอติม" ลงถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝันวันใหม่ "ไอติม" ลงถนน ม็อบ 19 กันยา "ไอติม" หลานน้ามาร์ค ยืนอยู่ขอบสนามหลวง ปลุกประชาชนสร้างรัฐธรรมนูญใหม่ ไม่เอาเผด็จการ  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
เป็นระยะเวลาเดือนกว่า “ไอลอว์” และภาคประชาชน ทำการรวบรวมรายชื่อของประชาชนจากทั่วประเทศ เพื่อจะเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อยกเลิกกลไกสืบทอดอำนาจ คสช. และเปิดทางให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยประชาชน 

 

อ่านข่าว... "ไอลอว์" ตั้งโต๊ะข้างสนามหลวง ล่ารายชื่อผู้ชุมนุมร่วมแก้ไขรธน.ฉบับปชช.


    

 

ฝันวันใหม่ "ไอติม" ลงถนน

ไอติม วันที่ไปรณรงค์สร้างรัฐธรรมนูญใหม่ที่ถนนราชดำเนิน

 

 

บ่ายวันที่ 22 ก.ย.2563 ไอลอว์ จึงจัดกิจกรรมส่งมอบรายชื่อให้กับรัฐสภา และเป็นเปิดศักราชใหม่ของการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยนัดหมายที่ MRT เตาปูน ทางออก 4 เวลา 13.00 น. ก่อนจะเดินเท้าไปรัฐสภา เกียกกาย 
    

“ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนประชาชนว่า “ผมจะนำรายชื่อกว่า 100,000 คนไปยื่นที่รัฐสภา เพื่อให้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนตามกระบวนการทางกฎหมาย พร้อมอภิปรายถึงเหตุผลว่า ทำไมร่างของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะถูกพิจารณาในวันที่ 23-24 ก.ย. ถึงไม่เพียงพอต่อการแก้วิกฤตทางการเมืองปัจจุบัน และการเปลี่ยนแปลงสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง”
 
   

วันนี้ “ไอติม” ไม่ใช่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และพร้อมแล้ว สำหรับการเมืองนอกสภา
    

หลังลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่เดือน มิ.ย.2562 ที่ผ่านมา ไอติมเปิดตัว “กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า” ในงานเปิดตัว “คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” (ครช.) เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2562
    

อนาคตอันใกล้นี้ ไอติม จะมีบทบาทสำคัญสำหรับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หากรัฐสภาไม่ฟังเสียงประชาชน 1 แสนเสียง ก็คงบีบให้ไอติมต้องก้าวลงท้องถนนเต็มตัว


++
หลานมาร์ค
++
คนไทยรู้จักไอติมครั้งแรก ในฐานะหลานชายของ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตนายกรัฐมนตรี (อภิสิทธิ์เป็นน้องแท้ๆ มารดาของไอติม)

 

วัยเรียน ไอติมสอบชิงทุน King’s Scholarship เข้าเรียนที่อีตัน (Eton College) ได้ ซึ่งในอดีต อภิสิทธิ์-น้าของเขาก็เคยเรียนที่นี่เช่นกัน

 

ไอติมยังคว้าดีกรีปริญญา สาขาปรัชญาการเมืองและเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ 


ปี 2561 ไอติม ตัดสินใจลาออกจากบริษัท Junior Manager ในเครือ บริษัท McKinsey & Company ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ เพื่อทำงานการเมืองตามที่ตัวเองวาดฝันไว้
 

 

ฝันวันใหม่ "ไอติม" ลงถนน

ไอติม ไปสภาฯ 22 ก.ย.

 

++
นิวเดมอกหัก
++
แน่นอน ไอติมย่อมเลือกที่จะเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ตามรอยน้าชาย “อภิสิทธิ์”

เดือน พ.ย.2561 ไอติมและผองเพื่อนประกาศเปิดตัวกลุ่ม “นิวเดม” ที่ย่อมาจากคำว่า “นิวเดโมเครต” หรือ “ประชาธิปัตย์ใหม่” จำนวน 21 คน 


ต้นปี 2562 โค้งสุดท้าย “อภิสิทธิ์” ประกาศหมัดเด็ด ไม่เอาการสืบทอดอำนาจของ คสช.    แต่ผลเลือกตั้ง ส.ส. ปรากฏว่า ประชาธิปัตย์พ่ายยับในสนาม กทม. “เดอะมาร์ค” จึงต้องลาออกจากหัวหน้าพรรค 


15 พ.ค.2562 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่ นำพรรคเข้ารัฐบาลประยุทธ์ ไอติมและกลุ่มนิวเดม ถึงได้รู้ว่า “โลกไม่สวยอย่างที่คิด”


5 มิ.ย.2562 ไอติม ตัดสินใจลาออกจากพรรค และวันนั้นเขาให้เหตุผลว่า อุดมการณ์ของเขาและพรรคแตกต่างกัน 


หลังจากนั้น ไอติมจึงเลือกที่จะเข้าร่วมกับคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน(ครช.) สานต่ออุดมการณ์ไม่เอาเผด็จการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ