คอลัมนิสต์

'เจียม' มองศึกท้องถนน มีข้อจำกัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์ เจียมฯ" หวังพรรคการเมืองรับไม้ต่อ "ปฏิรูปสถาบัน" เพราะการเมืองท้องถนน มีข้อจำกัด

       ข้อเสนอแบบพังเพดานของ “ม็อบ 19 กันยา” เชื่อว่า คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่ง ต้องนึกถึง “กลุ่มวิทยุใต้ดิน” ฝั่งลาว ซึ่งมีความคึกคักมาก ช่วงปี 2559-2560

 

    อ่านข่าว : ' หมอวรงค์ ' งง ม็อบประกาศชัยชนะอะไร

 

     สาเหตุที่กลุ่มวิทยุใต้ดินในลาว ได้รับความสนใจ เพราะมีเสรีในการจัดรายการวิทยุระดับหนึ่ง และช่วงแรกๆ เหมือนปล่อยผี ต่างจากในกัมพูชา สมเด็จฮุนเซน ค่อนข้างเข้มงวด

 

       “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” นักวิชาการที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส จัดว่าเป็นแฟนพันธุ์ “วิทยุใต้ดิน” สมศักดิ์ฟังทั้งก๊วนเมืองลาว ไปจนถึงก๊วนสะใภ้เสียงชาวบ้านที่อยู่ในยุโรป หรือที่รู้จักกันในนาม “เหลืองใต้ดิน”

 

       ++

       การเมืองท้องถนน

       ++

 

       ล่าสุด หลังม็อบ 19 กันยา “สมศักดิ์ เจียมฯ” ขวัญใจของเยาวชนปลดแอก ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า “ผู้ที่ติดตามวิทยุใต้ดินอย่างสม่ำเสมอ คงพอทราบว่า ในวงการใต้ดินนั้น มีกระแสที่ปฏิเสธการเมืองอย่างเป็นทางการอยู่ และให้ความสำคัญกับการเมืองบนท้องถนน”

 

       ประเด็นนี้ สมศักดิ์เคยมีวิวาทะกับ “ลุงสนามหลวง” หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ที่ปลุกระดมให้คนไทยลุกขึ้นก่อการแบบอนาธิปไตย ขับไล่เบื้องสูง

 

       สมศักดิ์ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดสุดโต่ง เขามองว่า กลุ่มวิทยุใต้ดินในลาว เป็นพวกสุ่มเสี่ยง พวกเพ้อฝัน

 

       “อันที่จริง ไม่มีหลักตายตัวว่า อะไรจะเป็นจุดชี้ขาด แต่แนวโน้มทั่วไปของโลกสมัยใหม่ จำเป็นต้องยอมรับว่า การเมืองแบบทางการ การต่อสู้ของพรรคการเมือง มีแนวโน้มจะเป็นจุดหลัก และแม้จะเหนื่อยยากเพียงใด การเมืองบนท้องถนนก็ยังมีข้อจำกัด (อาจจะยกเว้นนานปีทีหน นานมากๆ)..”     

       สมศักดิ์ยังหวังที่จะเห็นพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย นำ 10 ข้อเสนอการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ไปเคลื่อนไหวในช่วงการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

 

       ++

       สุนัยโชว์

       ++

 

       หลังจากสิ้นวิทยุใต้ดินในลาว “สุนัย จุลพงศธร” อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ผันตัวเองมาทีวีออนไลน์ผ่านยูทูบชื่อ Sunai TV และ Sunai FC

 

       ช่วงนี้ วิทยุใต้ดินของสุนัย มาแรงสุดๆ แต่แนวคิดเขาก็ยังไม่ใช่แบบโกตี๋ ลุงสนามหลวง และสุรชัย แซ่ด่าน

 

       “โกตี๋” มีความชัดเจนการเรื่องการต่อสู้ด้วยความรุนแรง และปฏิเสธแนวทางรัฐสภา ส่วนกลุ่มลุงสนามหลวง หรือกลุ่มสหพันธรัฐไท ก็หนุนการเคลื่อนไหวนอกสภา

 

       พลันที่กลุ่มเพนกวิน และมิตรสหาย ชูธงปฏิรูปสถาบันฯ บรรดาวิทยุใต้ดินในต่างประเทศ กลับมาคึกคักอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นอาคม ซิดนีย์ ที่ออสเตรเลีย, ไฟเย็น จากฝรั่งเศส ,เพียงดิน รักไทย จากสหรัฐ ฯลฯ

        

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ