คอลัมนิสต์

'กวิ้น' คิดไงเปิดเพลง 'น้าหงา'ผิดวิกหรือเปล่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพนกวินฉลองชัย เปิดเพลง "น้าหงา" ลั่น สงสัยร้องเพลงผิดวิก เพราะ "เซิ้งอีสาน" เพลงด่ามะกัน

        ตอนสายของวันอาทิตย์ 20 ก.ย.2563 “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และแกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม ประกาศยุติการชุมนุม “ทวงคืนอำนาจราษฎร” บนหลังคารถกระจายเสียง

 

       หลังจากนั้น รถบัญชาการหันหัวกลับเข้าสนามหลวง พร้อมกับเปิดเพลง “เซิ้งอีสาน” ฉลองชัยอย่างสนุกสนาน

       “โอ้ ฮะโอ ฮะโอ้ ฮะโอ แดนอีสานกำลังเดือดฮ้อน

       มันเป็นย้อนพวกเจ้านายมัน มันกวดขัน ตั้งแต่เรื่องการปราบ

       มันกำหราบชาวไร่ชาวนา มันตั้งข้อหา ให้เป็นคอมมิวนิสต์ เอาคนบ่ผิดมันก็จับไปขัง มันชังไผมันก็เอาไปฆ่า..”

 

       เสียงเพลงเซิ้งอีสานบนรถบัญชาการของเพนกวินเช้าวันนั้น เป็นเพลงต้นฉบับของวงคาราวาน ร้องโดย สุรชัย จันทิมาธร หรือ “หงา คาราวาน”

 

       ++

       บทเพลงไล่ฐานทัพ

       ++

 

       เพลง “เซิ้งอีสาน” อยู่ในอัลบั้มเพลงชุด “อเมริกันอันตราย” ที่วงคาราวาน บันทึกเสียงปี 2518 ซึ่งเวลานั้น ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศนท.) กำลังเคลื่อนไหวขับไล่ฐานทัพอเมริกา วงคาราวานจึงนำเพลงนี้มาบันทึกเสียง

 

       “มันหลอกลวงพวกเฮาพี่น้อง มันยกย่องอเมริกา ให้มันมาจัดตั้งฐานทัพ มันตั้งไนต์คลับ เต็มบ้านเต็มเมือง ไทยเฮาเปลืองทั้งข้าวทั้งน้ำ..”

 

       เบื้องหลังเพลงเซิ้งอีสาน ผู้ประพันธ์คือ มหาอุทัย คนใกล้ไขแสง สุกใส อดีต ส.ส.นครพนม ต้องการสะท้อนภาพสังคมอีสาน ยุคที่สหรัฐอเมริกา มาจัดตั้งฐานทัพในไทย และสนับสนุนรัฐบาลเผด็จการทหาร ปราบปราบประชาชนในเขตชนบท โดยเฉพาะภาคอีสาน

 

       ถ้าเปรียบเทียบกับการต่อสู้ของขบวนการนักศึกษาที่ชูคำขวัญ”พังเพดาน” ในวันนี้ ดูเพลงเซิ้งอีสาน จะเป็นเพลงที่ผิดวิกผิดเวลา

 

       ++

       ไหนว่าไม่เอาเพื่อชีวิต

       ++

 

       ย้อนไปเมื่อ 47 ปีที่แล้ว ระหว่างวันที่ 21-27 มิ.ย. 2516 มีการชุมนุมใหญ่ของนักศึกษา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประท้วงอธิการบดีรามคำแหง ลบชื่อนักศึกษา 9 คน     

         การชุมนุมครั้งกระโน้น ได้ก่อให้เกิดเพลง “สู้ไม่ถอย” ปลุกใจให้ลุกขึ้นสู้เผด็จการ แต่สำหรับการชุมนุมของเยาวชนปลดแอก หรือกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ ปรากฎว่า ไม่มีเสียงเพลงเพื่อชีวิต เพลงสู้ไม่ถอย และกระทั่งเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา      

        ตรงกันข้าม คนรุ่นใหม่ร้องเพลง “Do you hear the people sing” แสดงพลังของประชาชน มีวง Rap Against Dictatorship (RAD) เจ้าของเพลงประเทศกูมี ,แอมมี่ The Bottom Blues และวงสามัญชน

   
       แม้แต่ “หนูหริ่ง” สมบัติ งามบุญอนงค์ พ่อยกม็อบเด็ก ยังพูดว่า “ปีนี้เพลงที่เล่นอยู่บนเวทีไม่มีเพลงเพื่อชีวิต ไม่ต้องไปร้อง หงา คาราวาน แต่ก่อนถ้าคุณจะมีม็อบ ต้องเชิญพวกนี้มา แต่พูดตรงๆ นะ ผมไม่คิดถึงเลย เปลี่ยนยุคไปเลย เอาต์ไปแล้ว”

 

       หนูหริ่งหรือ บก.ลายจุด บอกเพื่อชีวิตมันเอาต์ไปแล้ว แต่เพนกวิน และมิตรสหาย ร้องเพลงน้าหงากันสนุกสนาน ดูย้อนแย้งกันยังไงพิกล

'กวิ้น' คิดไงเปิดเพลง 'น้าหงา'ผิดวิกหรือเปล่า

 

'กวิ้น' คิดไงเปิดเพลง 'น้าหงา'ผิดวิกหรือเปล่า

 

    'กวิ้น' คิดไงเปิดเพลง 'น้าหงา'ผิดวิกหรือเปล่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ