คอลัมนิสต์

 เปิด 10 ข้อต่อสู้ "พ.ต.อ.รุ่งโรจน์"อดีตรักษาการ ผอ.อคส. จัดซื้อถุงมือยาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 เปิด 10 ข้อต่อสู้ "พ.ต.อ.รุ่งโรจน์  พุทธิยาวัฒน์"อดีตรักษาการ ผอ.อคส. จัดซื้อถุงมือยาง แต่ต้องรอพิสูจน์ตามกระบวนการยุติธรรมต่อไปว่าฟังขึ้นหรือไม่ 

กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งย้าย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์  อดีตรักษาการผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า(อคส.) มาปฏิบัติหน้าที่ในกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษในสำนักนายกรัฐมนตรี หลังมีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีว่ามีผู้นำเงินของ อคส.หลายพันล้านบาทไปลงทุนในธุรกิจถุงมือยางช่วงที่พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ทำหน้าที่รักษาการแทนผู้อำนวยการ อคส. จนอาจเข้าข่ายพัวพันการทุจริต

และ ผอ.อคส.คนปัจจุบัน ได้ยื่นหนังสือถึงอธิบดีดีเอสไอให้ดำเนินคดีกับ พ.ต.อ. รุ่งโรจน์ รวมทั้งยื่นเรื่องให้ ป.ป.ง.
ตรวจสอบเส้นทางเงินและจะยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินคดีด้วยนั้น

ในเรื่องนี้ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ได้เตรียมประเด็นสู้ไว้ดังนี้ 

 1.ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ตามกฎหมาย

 2.แม้ว่า พ.ร.ก.จัดตั้งองค์การคลังสินค้า พ.ศ.2498 มาตรา 26 โดยกฎหมายดังกล่าวให้ปฏิบัติตามข้อบังคับที่ให้อำนาจ ผอ.อคส. จัดซื้อจัดจ้างได้ในวงเงินไม่เกิน 25 ล้านบาท(สัญญาซื้อขายถุงมือยางจำนวนเงินทั้งหมด 112,500 ล้านบาท วางเงินมัดจำไปแล้ว 2,000ล้านบาท) แต่เมื่อข้อบังคับ อคส. ดังกล่าวไม่ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเท่ากับว่าไม่ต้องปฏิบัติก็ได้

 3.ไม่ได้มีการทุจริต

 4.ต้องการแก้ปัญหาหนี้สินและขาดทุนของ อคส. ในช่วง 5 ปีติดต่อกันที่มีกว่า 11,000 ล้านบาทโดยการซื้อขายถุงมือยางครั้งนี้เป็นโอกาสที่ อคส.จะทำกำไรได้มาก

 5.ก่อนดำเนินการได้ประชุมคณะทำงานด้านการลงทุนของ อคส.และเห็นตรงกันว่าจะซื้อขายถุงมือยาง เพราะเป็นโอกาสที่จะทำกำไร ล้างขาดทุนสะสมขององค์การได้

 6. ได้ทำหนังสือเวียนขอมติจากบอร์ดแล้ว 

 7. สาเหตุที่ไม่รอให้ผ่านการพิจารณาของบอร์ด อคส.เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนและเห็นว่าเป็นโอกาสทำกำไรของ อคส.

 8.บริษัท การ์เดียน โกลฟส์ จำกัด ที่ อคส. ทำสัญญาซื้อถุงมือยางด้วยให้วางเงินมัดจำแค่ 2% หรือ 2,000 ล้านบาท น้อยกว่าบริษัทอื่นที่ให้วางมัดจำถึง 50% ซึ่ง อคส. มีเงินไม่มากพอ

9. ถุงมือยางของบริษัท การ์เดียน โกลฟส์ จำกัด ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ

10.สัญญาซื้อขายถูกต้องตามมาตรฐาน

แต่ข้อต่อสู้ของ พ.ต.อ. รุ่งโรจน์  จะฟังขึ้นหรือไม่แค่ไหนเพียงไร ก็ต้องรอกระบวนการยุติธรรมพิสูจน์กันต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ