คอลัมนิสต์

'อานนท์'บนทางเสี่ยงรับไม้ต่อ 'แดง 112'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายอานนท์ เล่นเกมเสี่ยงสุดๆ วัดใจฝ่ายถืออำนาจ ท้าพิสูจน์พลังขวาพิฆาตซ้าย... คอลัมน์ ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

          ภารกิจปักหมุดคณะราษฎร 2563 ผ่านไปด้วยดี ไม่มีเหตุร้าย แต่คำปราศรัยของ “อานนท์ นำภา” ในเวทีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่บริเวณสนามหลวง คงสร้างความปวดหัวให้ฝ่ายความมั่นคงอยู่ไม่น้อย

       อ่านข่าว : 'ศรีสุวรรณ' โพสต์ปักหมุดคณะราษฏร2563  ให้มันจบที่ 'เรือนจำ'

         จริงๆแล้ว การปราศรัยของอานนท์ในช่วงหลังๆ ก็วนอยู่กับเรื่องการปฏิรูปสถาบันฯ เพียงแต่คืนวันเสาร์กลางทุ่งพระเมรุ อานนท์ได้ขยายเรื่อง 10 ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับสถาบัน แบบตรงๆ ไม่มีอ้อมค้อม

 

         แม้ตัวทนายอานนท์ จะย้ำว่า การปราศรัยของเขาอยู่ภายใต้กรอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข อยากเห็นบ้านเมืองอยู่ภายใต้ระบอบนี้ ไม่ได้คิดเป็นอื่นเลย

 

         แต่ประชาชนอีกส่วนหนึ่ง ไม่ได้คิดแบบนั้น สำรวจปฏิกิริยาในทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊คอีกฟากฝั่งหนึ่ง ล้วนแสดงความไม่พอใจทนายอานนท์ อารมณ์ประมาณขวาพิฆาตซ้าย เมื่อ 44 ปีที่แล้ว 

'อานนท์'บนทางเสี่ยงรับไม้ต่อ 'แดง 112'

 

'อานนท์'บนทางเสี่ยงรับไม้ต่อ 'แดง 112'       

        ++

         ทนายลาบก้อย

         ++

 

         ความเป็นแกนนำมวลชนแบบอานนท์ นำภา อาจแตกต่างจากแกนนำ นปช. หรือแกนนำพันธมิตรฯ อานนท์ ไม่เคร่งครัดเรื่องชีวทรรศน์ เป็นคนชอบกินลาบก้อย และร้องหมอลำตามร้านเหล้า

 

         “มีท่อน้ำเลี้ยงจากสวิส 20,000 บาท แบ่งให้เยาวชนที่มาจากร้อยเอ็ด 10,000 บาท ที่เหลือ 10,000 บาท คืนนี้เป็นค่าอาหารหลังเวทีครับ ทนายอานนท์จะทำลาบก้อย ซอยจุ๊ ให้กิน”

 

         สเตตัสในเฟซบุ๊คทนายอานนท์ เมื่อคืนวันที่ 19 ก.ย.2563 ไม่ต่างจากที่เขาให้สัมภาษณ์เวบ The Isaander ว่า “กินลาบมันมีความเป็นเพื่อนเป็นชุมชน..มีกินลาบกินข้าวกัน แล้วก็ใช้ทำกิจกรรมกัน กินลาบต้านรัฐประหาร กินลาบก็จะพ่วงด้วยเรื่องอื่น"

'อานนท์'บนทางเสี่ยงรับไม้ต่อ 'แดง 112'

ทนายอานนท์ นำภา

         ปีที่มีรัฐประหาร 19 กันยา อานนท์เรียนกฎหมายที่รามคำแหง วันหนึ่ง “หนูหริ่ง” สมบัติ บุญงามอนงค์ ตั้ง “เครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร” อานนท์ก็ไปอ่านบทกวี บนเวทีต้านเผด็จการที่ท้องสนามหลวง

 

         สมัยโน้น สนามหลวงคือ แหล่งรวมพลคนไม่เอาสถาบัน ไม่ว่าจะเป็นชูชีพ ชีวสุทธิ์(ลุงสนามหลวง), สุรชัย แซ่ด่าน, ดา ตอร์ปิโด, ไม้หนึ่ง ก.กุนที ฯลฯ

 

         แนวคิดพังเพดานหรือทะลุเพดาน แบบเพนกวิน หรือทนายอานนท์ในวันนี้ ก็มีเชื้อไฟมาจากเวทีม็อบเล็กๆ กลางสนามหลวง เมื่อปี 2550 

       ++

         รับช่วงภารกิจ “แดง 112”

         ++

         ปี 2552 อานนท์ จบการศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และจบเนติบัณฑิต

 

         หลังการสลายการชุมนุมเดือนพฤษภาคม 2553 อานนท์รับทำคดีทางการเมือง โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายให้แก่คนเสื้อแดงจำนวนมาก

 

         นอกจากนี้ “ทนายน้อย” หรือทนายอานนท์ ยังรับว่าความคดี 112 ให้คนเสื้อแดง จึงได้ใกล้ชิด อาจารย์หวาน -สุดา รังกุพันธ์ และไม้หนึ่ง ก. กุนที แกนนำกลุ่มปฎิญญาหน้าศาล ที่มีความคิดอุดมการณ์แบบ “แดงปีกซ้าย”

 

         กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล พยายามรวบรวมรายชื่อขอแก้ไข ม.112 ระดมคนเสื้อแดงปีกฮาร์ดคอร์ หาบกล่องรายชื่อไปยื่นสภาฯ แต่ร่างแก้ไข ม.112 ก็ถูก ส.ส.พรรคเพื่อไทย ถีบทิ้งไม่ไยดี

 

         ต่างจากเที่ยวนี้ 10 ข้อเสนอของเพนกวิน หรือหนึ่งความฝันของอานนท์ มีพรรคก้าวไกล เป็นทัพหน้าในสภา ที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวดพระมหากษัตริย์

'อานนท์'บนทางเสี่ยงรับไม้ต่อ 'แดง 112'

 

'อานนท์'บนทางเสี่ยงรับไม้ต่อ 'แดง 112'

 

'อานนท์'บนทางเสี่ยงรับไม้ต่อ 'แดง 112'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ