คอลัมนิสต์

พี่ยึดได้ น้องก็ยึดได้ ม็อบธรรมศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พี่ยึดได้ น้องก็ยึดได้ ม็อบธรรมศาสตร์ 40 กว่าปีที่แล้ว นักศึกษาเคยยึดธรรมศาสตร์มาแล้ว หากจะเกิดอีกสักครั้ง ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

++
แม้ฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะไม่อนุญาตให้กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.2563 แต่ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชีวารักษ์ ยืนยันเดินหน้าตามแผนเดิม 

 

อ่านข่าว...  มธ. ประกาศ 'ไม่อนุญาต' ใช้พื้นที่จัดม็อบ 19ก.ย. เหตุไม่เข้าเงื่อนไข 3 ข้อ

 

 

 

พี่ยึดได้ น้องก็ยึดได้ ม็อบธรรมศาสตร์

ปนัสยา แกนนำม็อบ 19 กันยา


    

ด้านท่าทีขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) ก็มีส่วนร่วมช่วยงานประชาสัมพันธ์ให้กับกลุ่มเพนกวิน และรุ้ง เช่นเชิญชวนนักศึกษา มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทวงคืนประชาธิปไตย ที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 


++
ยึดท่าพระจันทร์
++
ดังที่ทราบ ปฏิบัติการยึดธรรมศาสตร์เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อวันที่ 9 ต.ค.2516 โดยกลุ่มอิสระ มธ. และองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.)

 

 

พี่ยึดได้ น้องก็ยึดได้ ม็อบธรรมศาสตร์

พรรคพลังธรรม ปี 2516

 


ปีการศึกษา 2516 พีรพล ตริยะเกษม ตัวแทนพรรคพลังธรรมได้รับเลือกเป็นนายก อมธ. 


อันเนื่องมาจากวันที่ 6 ต.ค.2516 กลุ่มเรียกร้องรัฐธรรมนูญ ได้แจกใบปลิว นำโดย ธีรยุทธ บุญมี ตำรวจจับกุม พร้อมกับคนอื่นๆ รวม 12 คน และเพิ่ม ไขแสง สุกใส รวมเป็น 13 คน 

 


คืนวันที่ 8 ต.ค.2516 กลุ่มอิสระ มธ. และทีมงานของ อมธ. ได้เข้ายึดธรรมศาสตร์ ยึดห้องเรียน และห้องสอบ ทั้งได้ประกาศเลื่อนการสอบไปอย่างไม่มีกำหนด


นับจากวันที่ 9 ต.ค. จนถึงวันที่ 13 ต.ค.2516 เป็นเวลา 5 วัน ที่ผู้ชุมนุมนับหมื่นคนได้รวมตัวอยู่ที่สนามฟุตบอล ธรรมศาสตร์ เรียกร้องให้รัฐบาลถนอม ปล่อยตัว 13 กบฏเรียกร้องรัฐธรรมนูญ 

 

 

พี่ยึดได้ น้องก็ยึดได้ ม็อบธรรมศาสตร์

นายก อมธ.คนปัจจุบัน

 

++
รุ่นพี่ถึงรุ่นน้อง
++
สำหรับปีการศึกษา 2563  “น้ำผึ้ง” พร้อมพร พันธุ์โชติ นักศึกษาชั้นปี 3 คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จากพรรคคนกันเอง ได้รับเลือกเป็นนายก อมธ.


หลังจากนั้น น้ำผึ้ง พร้อมพร ได้จัดทำคลิปการพบปะกันระหว่างรุ่นพี่ รุ่นน้อง คือ ได้เชิญพีรพล ตริยะเกษม นายก อมธ.ปี 2517 และเป็นนายก อมธ.คนแรก ซึ่งเปลี่ยนจากระบบสโมสรนักศึกษา


แม้พรรคโดมปฏิวัติ และแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ จะเป็นแม่งานการชุมนุม 19 กันยา แต่ อมธ.ในฐานะตัวแทนนักศึกษา ได้ประกาศสนับสนุนการชุมนุมมาตั้งแต่แรกแล้ว
    

 

 

พี่ยึดได้ น้องก็ยึดได้ ม็อบธรรมศาสตร์

น้ำผึ้ง และพีรพล นายก อมธ.ปี 2516

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ