คอลัมนิสต์

ภาพหลอน'ธนาธร' ไม่นำบทเรียนจำลอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

13 กันยา วันเลือกตั้ง หลังพฤษภาทมิฬ "จำลอง" พ่าย เพราะวาทกรรมความรุนแรง คือบทเรียน "ธนาธร" ในวันนี้....... คอลัมน์ ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

         วันที่ 13 ก.ย.2535 เป็นวันที่มีการเลือกตั้งทั่วไป และเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ครั้งที่ 2 ในปีเดียวกัน คือครั้งแรก เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2535

 

      อ่านข่าว : การ์ดตัวจริง 'โตโต้' นำทัพ อาชีวะปะทะเผด็จการ

 

      อันสืบเนื่องจากเหตุการณ์ “พฤษภาทมิฬ” พล.อ.สุจินดา คราประยูร ยอมลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จึงต้องมีเลือกตั้งใหม่

 

        ระหว่างการหาเสียง ปรากฏว่า พรรคพลังธรรม โดยการนำของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง มาแรง ด้วยเครดิตการเป็นผู้นำมวลชนโค่นรัฐบาลสุจินดา

 

        โค้งสุดท้าย มหาจำลองเจอวาทกรรมใต้ดิน “จำลองพาคนไปตาย” ส่งผลสะเทือนไปทั่วประเทศ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ โหมแคมเปญ “ผมเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา” ของ ชวน หลีกภัย

 

        สุดท้าย พรรค ปชป.ได้เสียงข้างมาก “ชวน” เป็นนายกรัฐมนตรีในนาม “รัฐบาลพรรคเทพ” ส่วนพรรคพลังธรรมเดี้ยง เจอกระแส “มหาพาคนไปตาย” กลายเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

++

ไม่นำแต่หนุน

++

         

               แม้ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานยุทธศาสตร์กลุ่มไทยภักดี จะออกมายั่วทำนองว่า ทำไม ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไม่ออกมานำม็อบ 19 กันยา? อย่าหลบอยู่ข้างหลักเด็ก

 
           

         จริงๆ ประเด็นการเคลื่อนไหวของเยาวชน คนรุ่นใหม่ ธนาธร พูดชัดว่า “ผมนี่แหละอยู่ข้างหลัง เพราะวิ่งตามน้องๆ เขาไม่ทัน เบื้องหลังที่ว่า แง่หนึ่งคือผมอยากให้กำลังใจ สนับสนุน แต่จะให้ผมมาอยู่ข้างหน้าน้องๆ เกรงจะไม่เหมาะสม”

 

         ตอนหลัง ธนาธร โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว “ธงนำในการต่อสู้วันนี้ ไม่ได้อยู่ในสภา ฝากอนาคตของประเทศไทยไว้ที่มือพวกคุณด้วย สู้เป็นไท ถอยเป็นทาส”

 

          เช่นเดียวกับ ปิยบุตร แสงกนกกุล ที่ปลุกเร้าให้ประชาชนเข้าร่วมชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.2563

 

         จากนั้น คณะก้าวหน้า จึงได้ออกคำเชิญชวนอย่างเป็นทางการให้ประชาชนไปร่วมชุมนุมที่ธรรมศาสตร์

 

          19 ก.ย. ถนนทุกสายมุ่งหน้าสู่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

++

บทเรียนมหาจำลอง

++

 

          ดังที่ทราบกัน “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เคยร่วมทำกิจกรรมกับ สนนท. องค์กรนักศึกษาที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในเหตุการณ์พฤษภาคม 2535

 

         หลังรัฐประหาร 2549 ผู้รักประชาธิปไตยรวมตัวกันในนาม “เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร” โดย “ธนาธร” และผองเพื่อน รวมถึง “ชัยธวัช ตุลาธน” เลขาธิการพรรคก้าวไกล ก็ระดมสรรพกำลังมาออกแบบการเคลื่อนไหวต้านเผด็จการ

 

         กระทั่ง มีการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง ปี 2553 ธนาธร และมิตรสหายได้เข้าร่วมเช่นกัน พวกเขาจึงมีบทเรียนการทำม็อบ และประเมินสถานการณ์ในอนาคตได้        

          สมมติว่า การชุมนุมใหญ่ 19 กันยา เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง มีการเลือกตั้งใหม่ พรรคก้าวไกล กับพรรคเพื่อไทย จะเป็นพรรคคู่แข่งกัน เหมือนพรรค ปชป. กับพรรคพลังธรรม

          

         ธนาธร ยังจำภาพ 13 ก.ย.2535 “มหาจำลอง” พ่ายเลือกตั้ง เพราะวาทกรรมใต้ดิน “จำลองพาคนไปตาย”

 

ภาพหลอน'ธนาธร' ไม่นำบทเรียนจำลอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ