คอลัมนิสต์

สื่อเปลี่ยน ยูทูบเบอร์ คนปั้น 'ลุงพล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อเปลี่ยน "แบนลุงพล" ไร้ผล เพราะ 10 ช่องยูทูบหล่อเลี้ยงกระแส แม้ทีวีดิจิตอล ไม่เสนอข่าวลุงพล เอฟซีก็เกาะยูทูบ

++
    แล้วสื่อทีวีประเภทน้ำดี ก็ต้องทำสกู๊ปข่าวตลาดนัดหน้าบ้านลุงพล บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เพราะทนความคึกคักที่กกกอกไม่ไหว
    ละครชีวิตลุงพล-ป๋าแต๋น หรือมนต์รักบ้านกกกอก คงจะไม่จบง่ายๆ ต่อให้ช่องไทยรัฐทีวี หรืออมรินทร์ทีวี ไม่รายงานข่าว ชาวบ้านก็ติดตามเรียลลิตี้บ้านกกกอกได้ที่ช่องยูทูบ
    ภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยนไปมากมาย ยุคหนึ่ง “ทีวีดาวเทียม” เคยครองใจมหาชนคนภูธร แต่วันนี้ ช่องยูทูบเข้ามาแทนที่ สุดแท้พวกเขาจะเลือกดูแนวไหน

++
ยูทูบเบอร์-สื่อบ้านบ้าน
++
    เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค Tiktok Huttaya ได้เขียนวิเคราะห์ “ลุงพล” กับอิทธิพลของยูทูบเบอร์
    “ความดังของลุงพล เกิดขึ้นเพราะสื่อ 2-3 เจ้า (หลักๆ คือ อมรินทร์ทีวี กับไทยรัฐทีวี และพ่วงด้วย ช่อง One) แต่หลังจากนั้น ก็มีเหล่ายูทูบเบอร์ สายภูธร เข้าไปผลิตคอนเทนต์มากมาย”
    ประมาณว่า มียูทูบเบอร์ภูธร ไม่ต่ำกว่า 10 รายที่ไปปักหลักรายงานสด จากบ้านลุงพล 
    “แม้ลุงพลจะดังเพราะสื่อสองสามเจ้าช่วยกันโหมโรง แต่การเติบโตของช่องยูทูบภูธร เป็นส่วนหลักที่ทำให้ลุงพลดัง และเลี้ยงกระแสแฟนคลับมาได้จนถึงวันนี้ และกลุ่มที่ผลิตช่องแนวนี้ รวมถึงฐานคนดูช่องประเภทนี้ เขาเน้นดูเพลินๆ และหลักๆ ชีวิตเขาไม่ได้ยึดโยงกับกระแสในทวิตเตอร์” 
    ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค Tiktok Huttaya วิเคราะห์ตรงไปตรงมา และตัวเขาเองก็อยู่ที่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ได้เดินทางขึ้นไปสัมผัสบรรยากาศหน้าบ้านลุงพลมาแล้ว 

 

                              สื่อเปลี่ยน ยูทูบเบอร์ คนปั้น 'ลุงพล'

                            ช่องยูทูปที่เกาะติดลุงพล

++
แบนสินค้าไม่ได้ผล
++
    Tiktok Huttaya ยังพูดถึงสินค้าที่ว่าจ้างลุงพลนั้น “รายชื่อแบรนด์ที่ว่าจ้างลุงพล หรือมีข่าวว่าดีลค่าตัวกันไว้ ถ้าลองดูชื่อหรือดูสินค้าจริงจัง จะพบว่า เป็นสินค้าที่ไม่ใช่แบรนด์ระดับโลก...มันคือสินค้าอย่าง ชาเพื่อสุขภาพ เป็นแบรนด์ที่ขายตามตลาดนัด หรือร้านขายของชำในชุมชนน่ะ”
  

 “ทำไมแบรนด์ชา ถึงยอมทุ่มเงิน 1 ล้านบาท ว่าจ้าง ลุงพล   ก็เพราะกลุ่มลูกค้าเขา คือกลุ่มที่ว่างๆ แล้วเปิดยูทูบ แช่ไว้นั่นแหละ  ซึ่งคนกลุ่มนี้ เป็นอีกกลุ่มไปเลย เขาไม่ได้มาสนใจบทวิเคราะห์อะไรที่ทำกันอยู่ด้วย”

                                          สื่อเปลี่ยน ยูทูบเบอร์ คนปั้น 'ลุงพล'

                                        นี่อีกช่องหนึ่ง ที่คนดูเยอะ

                                          สื่อเปลี่ยน ยูทูบเบอร์ คนปั้น 'ลุงพล'
  

 “ดังนั้น ถามว่า แฮชแท็ก แบนลุงพล จะมีผลต่อแบรนด์ที่ติดต่อว่าจ้างลุงพลไหม ส่วนตัวคิดว่าไม่เลย..ที่แน่ๆ กระแสแบนลุงพล ใน twitter ไม่ส่งผลต่อคนกลุ่มนี้ ... อย่างน้อยก็เท่าที่เห็นในตอนนี้”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ