คอลัมนิสต์

"ซูจี" ฝ่าโควิด ดีเดย์หาเสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ซูจี" ฝ่าโควิด ดีเดย์หาเสียง โควิดก็แรง ฤดูเลือกตั้ง 2563 ก็ดุเดือด "ซูจี" เลี่ยงโควิด เปิดแคมเปญหาเสียง ผ่านโซเชียลมีเดีย 


++
สถานการณ์โควิด-19 ในเมียนมา ยังไม่คลี่คลาย ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศ เพิ่มทวีขึ้นทุกวัน ข้อมูลล่าสุด(8 ก.ย.2563) มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด รวม 1518 ราย ผู้ป่วยรักษาหาย 388 ราย, เสียชีวิต 8 ราย และรักษาตัวอยู่ใน รพ. 1,122 ราย 

 

อ่านข่าว...  พิษโควิด 19 มิถุนายน 75 ปี ออง ซาน ซูจี กับ บอดี้การ์ดสาว เชอรี่ เท็ต
 


 

 

"ซูจี" ฝ่าโควิด ดีเดย์หาเสียง

 

อีกด้านหนึ่ง ปีนี้ เมียนมาจะมีการเลือกตั้งทั่วไป โดย กกต.เมียนมา กำหนดให้วันที่ 8 พ.ย.2563 เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป 
 

ขณะเดียวกัน กกต.เมียนมา ได้เริ่มอนุญาตให้พรรคการเมืองเริ่มหาเสียงได้ ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.2563 เป็นต้นไป แต่ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับในการหาเสียงของ กกต. และมาตรการป้องกันโควิด 19 ของกระทรวงสาธารณสุขเมียนมา  
 

เดิมที ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และผู้มากบารมีแห่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) จะเข้าไปหาเสียงในเขตเลือกตั้งเกาะมู ภูมิภาคย่างกุ้ง ตามแผนในวันที่ 8 ก.ย.2563 ก็ยกเลิกแผนการหาเสียงไว้ก่อน ตามคำแนะนำของสาธารณสุขเมียนมาที่เห็นว่ายังไม่ปลอดภัย เพราะจะมีคนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก 
 

อย่างไรก็ตาม เช้าวันอังคารที่ 8 ก.ย.นี้ ซูจี ได้ทำพิธีชักธงพรรค NLD ขึ้นสู่ยอดเสา ที่ด้านหน้าสำนักงานใหญ่ของพรรค NLD ในกรุงเนปิดอว์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการรณรงค์หาเสียงทั่วประเทศ
 

“ซูจี” ได้สื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย ของประธานพรรค NLD เรียกร้องให้ประชาชนประดับประดาธงพรรค NLD ที่บ้าน หรือบนยานพาหนะ
 

ในกรุงย่างกุ้ง ย่านการค้าสำคัญ ผู้สนับสนุนพรรค NLD ได้แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับ แสดงแบนเนอร์ที่บ้าน และร้านค้าของตน รวมทั้งบนยานพาหนะของตน ขณะที่เมืองย่างกุ้งยังคงต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด กองเชียร์พรรคนี้ จึงสวมหน้ากากอนามัยที่มีโลโก้พรรค NLD 
 

 

ด้าน อูนันดา ฮละมยิ่นท์ โฆษกพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา( USDP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน แถลงว่า กกต.เมียนมา ควรเลื่อนการเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นใน 8 พ.ย.2563 ออกไป หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ไม่ดีขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ