คอลัมนิสต์

ของจริงไม่ฝัน นักศึกษา กับ 'คนเสื้อแดง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนเสื้อแดงส่วนใหญ่ ไม่ใช่แดงอุดมการณ์ ส่วนใหญ่เป็นเครือข่ายการเมืองของทักษิณ จะสู้แบบไหน ก็ยังต้องดู "ธง" จากแดนไกล

มิเพียงแต่ “หนูหริ่ง” สมบัติ งามบุญอนงค์ ที่เชื่อมั่นว่า คนเสื้อแดงจะเข้าร่วมการชุมนุมของ “แนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม”มากกว่าครั้งก่อน เนื่องจากแกนนำม็อบปลดแอก หรือม็อบนักศึกษาเริ่มเปิดรับคนเสื้อแดงมากขึ้น

ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” ก็เชื่อแบบนั้น เขาได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า “ระยะนี้ผมเห็นนักเคลื่อนไหวเสื้อแดงหลายคนไกล้ชิดกับนักศึกษาและนั่นเป็นโอกาสดีที่คุณจะขยายแนวร่วมคนเสื้อแดงไปอยู่ในกลุ่มนักศึกษา พวกเขาเปิดใจให้กับคนเสื้อแดงแล้ว จงถ่ายทอดอุดมการณ์เสื้อแดงให้กับพวกเขา บอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้ในอดีตให้กับนักศึกษา”
 

นปช.รออะไร?

ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช. ยืนยันว่า ขบวนการนักศึกษา และคนเสื้อแดง มีอุดมการณ์เดียวกัน แต่ “ธิดา” ก็ไม่ได้เรียกร้องให้คนเสื้อแดงไปชุมนุม 19 ก.ย.2563
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว UDD News ของกลุ่ม นปช.สายธิดา ได้เกาะติดข่าวกิจกรรมของนักเรียน-นักศึกษาต่อเนื่อง

ด้าน จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ได้เฟชบุ๊คไลฟ์ peace talk เกือบทุกวัน ล่าสุด วันที่ 4 ก.ย.2563 “จตุพร” วิเคราะห์ว่า รัฐบาลอยู่ในสถานการณ์ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ซึ่งจุดชี้ขาดว่า จะไปรอดหรือไม่นั้น ยังอยู่ที่การนัดชุมนุมที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  คาดจะมีคนเข้าชุมนุมจำนวนมาก อีกอย่างคนจะลงมือยึดอำนาจก็รอเวลา รอเงื่อนไขกระทำการเช่นกัน 

เสื้อแดง

ก่อนที่จะพูดเรื่องคนเสื้อแดง เข้าร่วมชุมนุม 19 กันยา มากหรือน้อย? ก็ต้องเข้าใจโครงสร้างคนเสื้อแดง โดยยึดฐานข้อมูลที่เป็นจริง

1.กลุ่มคนรักทักษิณ เป็นกลุ่มก้อนใหญ่ที่สุด เป็นเครือข่ายเดียวกับพรรคเพื่อไทย

2.องค์กร นปช. เกิดขึ้นบนฐานกำลังเครือข่ายการเมืองของทักษิณ แม้ธิดาจะอธิบายว่า คนเสื้อแดงก้าวข้ามทักษิณ แต่ในข้อเท็จจริง ก็ยังพึ่งพาอาศัยกันและกันอยู่

3.กลุ่มคนเสื้อแดงภูธร มีคนเสื้อแดงสายนักการเมือง พรรคเพื่อไทยอีกจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ได้ขึ้นต่อ นปช. อย่างเช่นกลุ่มหมู่บ้านเสื้อแดง รวมถึงกลุ่มชมรมต่างๆ   

4.กลุ่มแดงอิสระ ที่รวมตัวในนามคนรักประชาธิปไตย ไม่ได้เป็นหัวคะแนนของนักการเมือง พรรคเพื่อไทย
 กลุ่มเส้นทางสีแดง และกลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย ก็จัดอยู่ในหมวดแดงอิสระ รวมถึงกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ของสมยศ พฤกษาเกษมสุข

แดงอิสระจะคลิกกับขบวนการนักศึกษายุคใหม่ได้เร็ว เพราะคนกลุ่มนี้ ชูแนวทางประชาธิปไตยแบบไม่มีนามสกุล หรือ “แดงตาสว่าง” มาตั้งแต่แรก 

กล่าวอย่างถึงที่สุด คนเสื้อแดงจำนวนมากจะเข้าร่วมกับขบวนการนักศึกษาหรือไม่? ต้องรอดูสัญญาณจากคนแดนไกล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ