คอลัมนิสต์

ชิงผู้ว่าฯ กทม.ด่านหิน "บิ๊กแป๊ะ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้ไม่ได้ยินจากปากเจ้าตัว แต่มีการ"แย้ม"ออกมาจากพิธีกรในงาน กต.ตร.กทม.ว่า ผบ.ตร.จะไปลงชิง ผู้ว่าฯ กทม.หากเป็นจริงตามนี้ สนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จะมีสีสันมากขึ้นแต่ถึง"บิ๊กแป๊ะ"จะมีภาพลักษณ์ดีแค่ไหน ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้นั่งเก้าอี้ใหญ่ตัวนี้..ทำไม

แม้ยังไม่ได้มีการประกาศตัวอย่างเป็นทางการสำหรับ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.)หรือที่สื่อเรียกกันว่า "บิ๊กแป๊ะ" ว่าจะลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) หลังเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ 

แต่ก็มีการ"แย้ม" ออกมาบ้างแล้ว โดยเมื่อวันที่ 3 ก.ย.63ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ไปเป็นประธานงานประชุมใหญ่คณะกรรมการติดตามและบริหารงานตำรวจในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ( กต.ตร.กทม.) ประจำปี 2563 ปรากฏว่าหลังจากผบ.ตร.ขึ้นกล่าวบนเวทีเสร็จสิ้น พิธีกรประจำงาน ได้กล่าวผ่านไมโครโฟนว่า จากการพูดคุยกับ ผบ.ตร.เมื่อครู่นี้ได้รับการยืนยันแล้วว่าสนามต่อจากนี้ ผบ.ตร.จะไปลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.ซึ่ง ผบ.ตร.เองก็มีผลงานประจักษ์ชัดต่อสาธารณชน ทั้งการล้างท่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ

เรียกเสียงฮือฮาให้กับคนภายในงานรวมทั้งคนข้างนอกผู้คนทั่วไปด้วย 

ต้องยอมรับว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นนายตำรวจที่มีภาพลักษณ์ดีและเก่ง มิเช่นนั้นคงไม่สามารถนั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. ได้ยาวนานถึง 5 ปี ซึ่งนับว่าเป็น ผบ.ตร.ที่อยู่ในตำแหน่งได้ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมา

"บิ๊กแป๊ะ"เป็นนายตำรวจครบเครื่อง เป็น สายบุ๋น-นักสืบไขคดีฆาตกรรมยกครัว 8 ศพ ที่อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ เพียง 5 วัน สามารถจับกุมคนร้ายได้,เป็นนายตำรวจสายบู๊-ขาลุย ถึงลูกถึงคน ปิดคดีใหญ่-คดีสะเทือนขวัญ มาแล้วนับไม่ถ้วน โดยเฉพาะ คดีจ่าสิบเอกคลั่งกราดยิงผู้บริสุทธิ์ กลางห้างสรรพสินค้าเทอร์มินัล 21 โคราช  "บิ๊กแป๊ะ" หิ้ว"ลูกชาย"ลงไปลุยปะทะกับคนร้ายด้วยตัวเอง เสร็จงานนี้เป็น"ฮีโร่" ของคนทั่วไปก็ว่าได้ รวมทั้ง คดี ผอ.กอล์ฟ ควงปืนบุกร้านทอง-ฆ่าสาวร้านทองและเด็ก ที่ลพบุรี

นอกจากนี้ยังเป็นกำลังสำคัญในการแก้ไขสถานการณ์ในสภาวะวิกฤตระดับโลก-กู้ชีพ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย 
 "บิ๊กแป๊ะ"ยังแสดงให้เห็นถึงการทำงานที่ติดดิน กินง่าย บ่อยครั้งจะเห็นภาพนั่งกินบะหมี่สำเร็จรูปกับทีมงานในขณะปฏิบัติงาน นอนกลางดินก็ได้ ซึ่งคุณสมบัติของนักการเมือง อันหนึ่งก็คือ การลงพื้นที่คลุกคลีกับประชาชน

อย่างไรก็ตาม โชคไม่ดีก่อนเกษียณราชการ เกิดคดียิงสนั่น"บ่อนกลางกรุง"มีผู้เสียชีวิต 4 ศพ และกรณีตำรวจไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต ซึ่งทั้งสองคดีอยู่ในความสนใจของประชาชน "บิ๊กแป๊ะ"ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดของตำรวจ ย่อมได้รับผลกระทบไปด้วย

สำหรับ พล.ต.อ. จักรทิพย์ หากสุดท้ายตัดสินใจลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. น่าจะลงแบบสังกัดพรรคมากกว่าลงอิสระ เพราะว่าจะได้มีฐานเสียงจากพรรคช่วยอีกแรงหนึ่ง เนื่องจาก พล.ต.อ. จักรทิพย์ ยังถือว่าเป็น "มือใหม่" ในทางการเมือง หากไม่พึ่งพรรคการเมืองเลย คะแนนเสียงนิยมในตัว พล.ต.อ.จักรทิพย์ รวมทั้ง"คอนเน็กชั่น" ที่มีอยู่ จะเพียงพอให้ พล.ต.อ. จักรทิพย์ นั่งเก้าอี้ใหญ่ตัวนี้สำเร็จหรือไม่ เป็นเรื่องน่าคิด อีกทั้งที่ผ่านมา "ตำรวจ" ยังไม่เคยได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. เลย (พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง  ผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบัน มาจากการแต่งตั้ง) 

ตอนนี้มีข่าวว่ามี3พรรคการเมือง ทาบทาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรค คือ พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย
หาก พล.ต.อ. จักรทิพย์ ลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งล่าสุดเมื่อปี 62  พรรคพลังประชารัฐได้ถึง 12 ที่นั่งในสนาม กทม. มากสุดกว่าพรรคการเมืองอื่นหรือว่าลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นเจ้าสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 4 ครั้งหลังสุด ก็คงไม่เหนื่อยเท่ากับลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากสนามเลือกตั้ง กทม. พรรคภูมิใจไทย ยังเจาะไม่ค่อยได้ทั้งเลือกตั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น 

นอกจากนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์  ยังต้องเจอกับคู่แข่งสำคัญ คือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งประกาศตัวมาตั้งนานแล้วว่าจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.โดยลง"อิสระ" ซึ่งที่ผ่านมานายชัชชาติ  ลงพื้นที่ตุนคะแนนเสียงมาโดยตลอดและคะแนนนิยมต่อตัวนายชัชชาติ ก็สูงมาก  

อีกทั้งยังมี พรรคก้าวไกล-คณะก้าวหน้า ที่เป็นขวัญใจของ"คนรุ่นใหม่"ที่บอกว่าตอนนี้ได้ตัวผู้ที่จะลงชิงผู้ว่าฯ กทม.แล้ว นอกจากนี้ยังต้องจับตาทางพรรคเพื่อไทย ว่าจะส่งใครลงชิงชัยอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แม้ว่ารัฐบาลจะไฟเขียวให้เลือกตั้งท้องถิ่นแล้วก็ตาม คาดกันว่าเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. น่าจะเป็นสนามเลือกตั้งท้องถิ่นสนามสุดท้าย ราวๆเดือนเมษายนปีหน้า  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ