คอลัมนิสต์

ตุลาเดือด ก้าวแรก 'บิ๊กบี้' กับม็อบปลดแอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเมินว่า สถานการณ์ม็อบปลดแอก จะยกระดับช่วงเดือน ต.ค.นี้ "บิ๊กบี้" แม่ทัพบกคนใหม่ จะตกอยู่กลางไฟม็อบ... คอลัมน์..ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

          สถานการณ์ “ลุกขึ้นสู้” ในนามคณะประชาชนปลดแอก และอื่นๆอีกมากมาย เป็นปรากฏการณ์ใหม่ ต่างจากม็อบเสื้อเหลือง เสื้อแดง และ กปปส.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : บิ๊กบี้ ว่าที่ ผบ.ทบ.ลูกผสม วงเทวัญ-บูรพาพยัคฆ์ 

          ประเมินกันว่า ห้วงเดือนตุลาคม ม็อบปลดแอกจะยกระดับการกดดันรัฐบาลประยุทธ์ และรัฐสภา ให้ทำตามข้อเสนอของพวกเขา

          ลำพังพรรคร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้าน พร้อมใจร่างรัฐธรรมนูญใหม่อย่างเดียว อาจหยุดม็อบไม่ได้ เพราะข้อเสนอของกลุ่มเพนกวิน และสหาย ทะลุเพดานไปแล้ว

          กองทัพในฐานะผู้ปกป้องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ จะวางตัวอย่างไร ในสถานการณ์เผชิญหน้าแตกหักอย่างนี้

++

ม็อบกับ ผบ.ทบ.

++

          ต้นปี 2549 ปรากฏการณ์สนธิ ได้ยกระดับเป็นการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือม็อบเสื้อเหลือง ขับไล่รัฐบาลทักษิณ

   แรงกดดันของม็อบเสื้อเหลืองเพิ่มทวีมากขึ้น ขณะเดียวกัน ม็อบคนรักทักษิณ ก็ผุดขึ้นในภาคเหนือและภาคอีสาน

          พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้น ประกาศตัวเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารที่เรียกตัวเองว่า “คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” เมื่อคืนวันที่ 19 ก.ย.2549

        ช่วงปี 2551-2553 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบกในเวลานั้น ก็ต้องเผชิญทั้งการชุมนุมยืดเยื้อของกลุ่มพันธิตรฯ และการลุกฮือของคนเสื้อแดง แต่ “บิ๊กป๊อก” ก็นำพากองทัพฝ่าคลื่นลมแรงมาได้

         ปี 2556-2557 มีการชุมนุมใหญ่ของ กปปส. คู่ขนานกับ นปช.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับไม้ต่อจากบิ๊กป๊อก พยายามวางตัวเป็นกลาง แต่สุดท้ายก็ต้องทำการรัฐประหาร

++

บิ๊กบี้กลางไฟม็อบ

++

          คงทราบกันแล้วว่า ในส่วนการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปีในส่วนกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้วางตัว “พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้” ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็น ผบ.ทบ.คนใหม่

          “บิ๊กบี้” พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ เตรียมทหาร รุ่นที่ 22 (ตท.22) นายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 33 (จปร.33)

          ช่วงแรกของการรับราชการทหาร “บิ๊กบี้” เข้ารับราชการในกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 รอ.) จ.ปราจีนบุรี ก่อนจะมาเติบโตบนเส้นทาง “นายทหารหมวกแดง” กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ จ.ลพบุรี

          สมัยที่ “บิ๊กบี้” เป็น รอง ผบ.ร.31 รอ. ได้ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่ “บิ๊กแดง” ที่ลงไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

          พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังได้รับพระราชโองการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็น นายทหารพิเศษ ประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ตั้งแต่ปลายปี 2561

          ในปีเดียวกันนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 และเข้าไลน์ 5 เสือ ทบ. ในตำแหน่ง ผช.ผบ. ช่วงปลายปี 2562

          นักข่าวสายทหารทราบดีว่า “บิ๊กบี้” ได้รับการโปรโมตและถูกวางตัวเป็น ผบ.ทบ.มาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว

          ภารกิจปกป้องสถาบันฯ คือหัวใจสำคัญของกองทัพบกยุคบิ๊กบี้ นายทหารคอแดง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ