คอลัมนิสต์

ปากคำ"รุ้ง"เชื่อกระแสสูงฝ่ายต้านอ่อนแอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปากคำ"รุ้ง"เชื่อกระแสสูงฝ่ายต้านอ่อนแอ ขบวนการนักศึกษามั่นใจ "กระแสสูง" จึงเปิดเกมรุก "ทะลุเพดาน" ประเมินว่าฝ่ายอนุรักษ์พลังถดถอย  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
ปรากฏการณ์ 10 ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันเบื้องสูง ที่ถูกนำเสนอผ่านเวทีกิจกรรม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” เป็นดอกผลของนักวิชาการปีกก้าวหน้า กับกลุ่มแดงอิสระ ที่มี “ธง” เคลื่อนไหวต่างจาก นปช. พยายามเสนอร่างแก้ไขมาตรา 112 เมื่อปี 2555

 

อ่านข่าว...   จาก 112 ริกเตอร์ ถึงม็อบธรรมศาสตร์


 

 

ปากคำ"รุ้ง"เชื่อกระแสสูงฝ่ายต้านอ่อนแอ

"รุ้ง" ให้สัมภาษณ์ "จอม"

 

วันนั้น “ปรากฏการณ์ 112 ริกเตอร์” ทำได้แค่หามรายชื่อผู้สนับสนุนไปถึงสภาฯ ก่อนที่พรรคเพื่อไทยจะเขี่ยทิ้ง
 

หลังรัฐประหาร แกนนำแดงอิสระที่เคลื่อนไหวในนาม “ครก.112” ต้องลี้ภัยไปอยู่ต่างแดน และบางกลุ่มไปตั้งหลักที่ สปป.ลาว จัดรายการวิเคราะห์การเมืองทางยูทูบ ชูธงล้มสถาบันฯ 
 

ปรากฏว่า แกนนำแดงอิสระหลายคนถูกอุ้มหาย และบางส่วนต้องเผ่นออกจากลาวไปอยู่ในยุโรป
 

ปี 2563 แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้นำเสนอข้อเรียกร้อง “ทะลุเพดาน” โดยอ้างว่า นี่คือการปฏิรูป ไม่ใช่ล้ม ไม่ใช่โค่น เหมือนพวกฝ่ายซ้ายไทยในอดีต
 

จริงๆ แล้ว เนื้อหาที่รุ้งนำเสนอ ก็ไม่ต่างจากสิ่งที่ผู้ลี้ภัยอย่างสุรชัย แซ่ด่าน, ลุงสนามหลวง, โกตี๋ และอีกหลายคน เคลื่อนไหวปลุกระดมทางยูทูบ

 

 

 

ปากคำ"รุ้ง"เชื่อกระแสสูงฝ่ายต้านอ่อนแอ

เพจ "อมธ."


++
โดมปฏิวัติ
++
เมื่อสองวันก่อน “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นักศึกษาคณะคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ธรรมศาสตร์ และแกนนำพรรคโดมปฏิวัติ สหายร่วมรบของ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ ได้ให้สัมภาษณ์ช่องยูทูบของจอม เพชรประดับ
 

ในฐานะแกนแกนนำกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล  บอกกับ “จอม” ว่า ต้องการพังเพดาน จึงเสนอ 10 ข้อเรียกร้อง และเชื่อมั่นในพลังคนรุ่นใหม่ว่า เห็นด้วยกับสิ่งที่เธอนำเสนอทั้งหมด
 

จอมถามว่า พวกเธอไม่กลัวพลังมวลมหาประชาชน ที่เคยออกมาชุมนุมเมื่อหลายปีก่อน “รุ้ง” ตอบว่า พลังของคนรุ่นใหม่เยอะกว่า และเชื่อว่าพลังคนรุ่นนั้นลดลงเยอะแล้ว
 

ปฏิกิริยาหลังการเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อ “รุ้ง” บอกรู้สึกผิดหวังกับกระแสโต้กลับบ้าง โดยเฉพาะผู้บริหารธรรมศาสตร์ ทั้งที่ควรรักษาหลักการประชาธิปไตยอันเป็นเป้าหมายของมหาวิทยาลัย 
 

กนนำกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยังเชื่อมั่นว่า พวกเธอมีเสียงสนับสนุนที่มากกว่า และเชื่อมั่นว่าระดับเพดานข้อเรียกร้องนี้จะไม่ลดต่ำลง แต่จะยิ่งเข้มข้นและจริงจังมากขึ้น

 

ปากคำ"รุ้ง"เชื่อกระแสสูงฝ่ายต้านอ่อนแอ

โฆษก อมธ.

 

 

 

++
เสียงจาก อมธ.
++
เพจองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อ 11 ส.ค.2563 ได้อัพสเตตัส "หนึ่งคนพูด เพื่อให้ล้านคนตื่น" พร้อมลงภาพรุ้ง ปนัสยา กำลังอ่าน 10   ข้อเสนอในกิจกรรมธรรมศาสตร์จะไม่ทน
 

ล่าสุด มีแผนผังปริศนา พูดถึงการจัดงานชุมนุม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" ทาง อมธ.จึงได้นำโพสต์ และตั้งคำถามว่า
 

“เราขอตั้งคำถามไปยังผู้ที่จัดทำแผนผังนี้ถึงจุดประสงค์ว่าจัดทำเพื่ออะไร และถ้าหากแผนผังนี้ออกโดยหน่วยงานราชการ เราอยากย้ำเตือนกับพวกท่านว่า ประเทศแห่งนี้ มีการปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”
 

ขณะเดียวกัน “บัซซี่ ศิวกรณ์” โฆษก อมธ. ยืนยันว่า องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะองค์กรผู้แทนของนักศึกษาที่มาจากการเลือกตั้ง ได้เข้ามาอำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ร่วมกับกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมเท่านั้น 
 

อย่างไรก็ตาม อมธ.พร้อมจะปกป้องเพื่อนนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวจัดกิจกรรม และจะไม่ยอมให้มีการคุกคามประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ