คอลัมนิสต์

จาก 112 ริกเตอร์ ถึงม็อบธรรมศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จาก 112 ริกเตอร์ ถึงม็อบธรรมศาสตร์ 10 ข้อเสนอของม็อบธรรมศาสตร์ สั่นสะเทือน ยิ่งกว่า "112 ริกเตอร์" ที่นักวิชาการและคนเสื้อแดง เปิดเกมรุกเมื่อ 8 ปีที่แล้ว คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
8 ปีที่แล้ว ปรากฏการณ์ "112 ริกเตอร์" ไปได้ไกลที่สุดแค่ถึงสภา ก่อนปิดฉากลงเมื่อ "สภา 300 เสียง" ของพรรคร่วมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชิงตีตกร่างกฎหมายแก้ไขมาตรา 112
 

วันนี้ “10 ข้อเสนอ” จากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จะไปถึงจุดไหน ยากจะคาดเดา เพราะเงื่อนไขสภาพทางการเมือง และสังคมเปลี่ยนจากเดิมไปมากทีเดียว

 

อ่านข่าว...   ไผเป็นไผผ่าม็อบธรรมศาสตร์

 

 

 

 

จาก 112 ริกเตอร์ ถึงม็อบธรรมศาสตร์

นักวิชาการกับคนเสื้อแดง เคลื่อนไหวแก้ ม.112

 


++
คณะนิติราษฎร์
++
ปี 2555 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ขบวนการมวลชนคนเสื้อแดงเติบโต และมีหลากหลายกลุ่ม นักวิชาการหัวก้าวหน้าสมัยนั้น ได้อาศัยสถานการณ์ “แดงทั้งแผ่นดิน” ขยับยกระดับการต่อสู้
 

เริ่มจาก “วรเจตน์ ภาคีรัตน์“ จัดตั้ง “คณะนิติราษฎร์” ในนามกลุ่มนักวิชาการที่รวมตัวกันต่อต้านการรัฐประหาร โดยเสนอให้ลบล้างผลพวงของการรัฐประหาร 2549 และเสนอแนวทางแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
 

จากนั้น คณะนิติราษฎร์ได้ส่งไม้ต่อให้ “คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112” (ครก. 112) รวบรวมรายชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 112 ฉบับที่คณะนิติราษฎร์จัดทำขึ้น เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา 
 

ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อาสาเป็นหัวหอก ครก.112 โดยมีกลุ่ม “แดงเวทีเล็ก” ที่มี “ไม้หนึ่ง ก.กุนที” และ “จรัล ดิษฐาอภิชัย” ประสานงานกับแดงอิสระทั่วประเทศ 

 

 

จาก 112 ริกเตอร์ ถึงม็อบธรรมศาสตร์

พรรคเพื่อไทย หักอกนักวิชาการ

 


++
112 ริกเตอร์
++
27 พ.ค.2555 ยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มธ. เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์ของ ครก. 112 โดยระบุว่า มีผู้ร่วมลงชื่อแก้กฎหมายมาตรา 112 ทั้งสิ้น 38,281 คน 
 

ในแถลงการณ์อ้างว่า “เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่การเคลื่อนไหวทางอุดมการณ์เพื่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนได้แผ่ซ่านลงลึกไปถึงผู้คนรากหญ้า คนรากหญ้าเข้าใจถึงปัญหาของมาตรา 112”
       

29 พ.ค.2555 กลุ่ม ครก. 112 และคนเสื้อแดง รวมตัวที่ลานพระบรมรูปทรงม้า มีผู้นำคานมาหาม กล่องสีดำใส่รายชื่อจำนวน  26,968 รายชื่อ เคลื่อนสู่อาคารรัฐสภา
 

ชาญวิทย์ เกษตรศิริ และพวงทอง ภวัครพันธุ์ ตัวแทน ครก.112 ยื่นหนังสือและรายชื่อผ่านวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนฯ คนที่ 2 สมัยนั้น 
 

1 พ.ย.2555 ขณะที่อาจารย์ชาญวิทย์ อยู่ที่สหรัฐ ก็ได้รับข่าวร้ายจากพรรคพวกที่เมืองไทยว่า สภาฯ เขี่ยร่างแก้ไขมาตรา 112 ที่เสนอโดยภาคประชาชนทิ้งแล้ว
 

 

ชาญวิทย์  จึงสิ้นศรัทธาทักษิณ และพรรคเพื่อไทย เพราะยังเล่นการเมืองเกี้ยเซียกับชนชั้นนำ ไม่ได้แสดงความกล้าหาญที่จะอภิวัฒน์ประเทศไทย

 

 

จาก 112 ริกเตอร์ ถึงม็อบธรรมศาสตร์

10 ข้อเสนอที่แรงกว่า 112 ริกเตอร์


 

++
ดอกผล ครก.112
++ 
แม้กลุ่มนักวิชาการหัวก้าวหน้าจะรู้สึกผิดหวังต่อนักเลือกตั้ง แต่พวกเขาก็ได้สร้างผู้สืบทอดแนวคิดดังกล่าว ผ่านคนรุ่นใหม่ในนาม “กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย” (แอลแอลทีดี) ที่ได้เข้าร่วมเป็นคณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 (ครก.112) 
 

“รังสิมันต์ โรม” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลในวันนี้ ก็คือดอกผลของการเคลื่อนไหว ครก.112 
 

ในปัจจุบัน พรรคโดมปฏิวัติ ภายใต้การนำของ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ได้มาสานต่อภารกิจของ ครก.112 และยกระดับข้อเรียกร้องให้สูงขึ้น มิเพียงแค่แก้ไขมาตรา 112
 

 

จาก 112 ริกเตอร์ ถึงม็อบธรรมศาสตร์

ปนัสยา แกนนำกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม

 

 

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นองค์กรเฉพาะกิจเพื่อกิจกรรม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ได้เสนอ 10 ข้อเรียกร้องที่สร้างแรงสั่นสะเทือนยิ่งกว่าปรากฏการณ์ 112 ริกเตอร์
 

เหนืออื่นใด พวกเขามีองค์การนักศึกษาธรรมศาสตร์ (อมธ.) โดยการนำของ “น้ำผึ้ง” พร้อมพร พันธุ์โชติ นักศึกษาชั้นปี 3 คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา เป็นกองหนุน

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ