คอลัมนิสต์

ใครเป็นใคร ในรัฐบาลบิ๊กตู่ 2/2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครเป็นใคร ในรัฐบาลบิ๊กตู่ 2/2 ....กมลทิพย์ ใบเงิน เรียบเรียง

หลังราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ แต่งตั้งรัฐมนตรี 7 รัฐมนตรี 8 ตำแหน่ง แต่ละคนมีที่มาน่าสนใจยิ่ง บางคนพลาดหวังเก้าอี้รัฐมนตรียุค “ครม.บิ๊กตู่2/1” คราวนี้ได้สมหวัง บางคนชิมลางงานการเมืองเพียงครั้งแรก ก็ก้าวกระโดนขึ้นแท่นเสนาบดีแล้ว บางคนนายกฯส่งเทียบเชิญ มาดูกันรัฐมนตรีแต่ละคนมาจากสายไหนกันบ้าง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี จำนวน 7 ราย

1.นายดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นรองนายกรัฐมนตรีควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อีกตำแหน่ง เป็นสายตรงของบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็น รมต.ต่างประเทศ คู่บารมีของ พล.อ.ประยุทธ์ มาตั้งแต่ยังเป็นรัฐบาล คสช.ทั้งที่ตอนแรกมีข่าวว่า นายดอน อาจขอลาออกเพราะอยากพักผ่อน เนื่องจากทำงานเป็น รมว.กต.มานานหลายปีแล้ว แม้ล่าสุดเกิดกรณีทหารอียิปต์เข้าไทยได้อย่างไร?? แต่เก้าอี้ “รมว.ต่างประเทศ” ยังเหนียวแน่ แถมยังควบเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี อีกด้วย 

 2.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เคยถูกเชิญมาจะมาเป็นรัฐมนตรีตั้งแต่สมัย “ครม.บิ๊กตู่1” แล้ว เพียงแต่ไม่ขอเข้ามา แต่ยินดีช่วยงานรัฐบาลบิ๊กตู่ อยู่ข้างหลังมาอย่างต่อเนื่อง จนมาครั้งนี้ ได้รับเทียบเชิญจากนายกฯโดยตรงจึงตัดสินใจเข้าร่วม ครม.บิ๊กตู่2/2

3.นายอนุชา นาคาศัย เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สายตรง "อดีตกลุ่ม 3 มิตร" แท็กทีมร่วมกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส่งเข้าประกวด หลังดันเสี่ยแฮงค์ อนุชา ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐได้สำเร็จ และล่าสุดได้ตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ

4.นายปรีดี ดาวฉาย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คนนี้ลือกันตั้งแต่แรกว่า “นายกฯ” เป็นผู้ทาบทามมาตั้งแต่ยังเป็นนายกสมาคมธนาคารไทย เจ้าตัวบอกความจริงถนัดงานอยู่เบื้องหลังมากกว่า แต่เมื่อ ดร.อุตตม สาวนายน อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  คนก่อน ต้องลาออกไป ก็ถึงคราว “ปรีดี” เข้ามาเป็นขุนคลัง ในภาวะประเทศไทยผจญโควิด-19 เศรษฐกิจตกต่ำไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย

5.นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เด็กในคาถา ลุงกำนัน สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. ขึ้นมาแทนหม่อมเต่า ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ซึ่งลาออก ตอนแรกมีข่าวหนาหูว่า จะไปนั่งเป็น รมว.แรงงาน แต่ลงท้าย ลุงกำนัน ยอมให้สลับขั้วมาอยู่ รมว.อว.แทน งานนี้บรรดาชาวอุดมศึกษาฯส่งเสียงแซ่ซ้อง อ้าแขนต้อนรับในความรู้ ความสามารถของ“อาจารย์เอนก”ทันทีที่ทราบข่าวโปรดเกล้าฯครม.บิ๊กตู่2/2

6.นายสุชาติ ชมกลิ่น เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ผู้เป็นสายตรง นายสนธยา คุณปลื้ม ผู้กว้างขวางแห่งภาคตะวันออก ถือได้ว่าได้รับแรงหนุนจาก สายกำนันเป๊าะ ชนะเลือกตั้งใหญ่เป็น ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 ได้เป็นประธาน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ  อีกทั้งช่วงการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 สามารถเข้าถึงบ้านป่ารอยต่อได้ และมีการดูแล ส.ส.ภาคกลาง และตะวันออก จึงมี ส.ส.อยู่ในมือมากกว่า 10 ชีวิต
เวลานั้น มีข่าวว่า “ส.ส.เฮ้ง” จะได้นั่งรัฐมนตรีแรงงาน แต่เกิดปัญหาไม่ลงตัวทางเมือง "ส.ส.เฮ้ง" จึงชวดเก้าอี้จับกัง1  แต่การปรับ ครม.บิ๊กตู่2/2 "มังกรเฮ้ง" จึงไม่พลาด เพราะบิ๊กป้อมวางตัวเขาไว้ที่จับกัง 1 เหมือนเดิม 

7.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ว่ากันว่าเป็นสายของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ฉายา “บิ๊กอาย” หากจำได้ช่วงแรก "อาจารย์แหม่ม" ได้รับแรงต้านว่าไม่เหมาะเป็น รัฐมนตรีเพราะดีกรียังไม่ถึง แต่ในที่สุดก็สามารถฝ่าคลื่นลมแรงมานั่งเก้าอี้เปิดใหม่ “รมช.แรงงาน” ที่ไม่เคยมีมาก่อน

จับตาหลังจากนี้ ครม.บิ๊กตู่2/2 จะขับเคลื่อนนำพาประเทศไทย ผ่านพ้นวิกฤติที่ถาโถมเข้ามา ในทุกทิศทาง ได้หรือไม่ กาลเวลา และผลงานจะเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่เบื้องต้น ผู้เขียบยอมรับว่าว่า "ครม.บิ๊กตู่2/2" แต่ละคนชื่อชั้น ผลงาน ภาพรวมดูดีไม่น้อย นะขอบอกๆๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ