คอลัมนิสต์

"ดร.ปฐมพงษ์" ซัดเหตุระเบิดกรุงเบรุต ฝีมือ มอสสาดและCIA

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะประเด็นรอ้น "ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์" นักวิชาการจาก ม.มหิดล วิะเคราะห์ประเด็นร้อน เหตุระเบิดที่ ท่าเรือกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน

วันที่ 5 ส.ค.2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกมาวิเคราะห์สถานการณ์ ผ่านเฟซบุ๊ก ถึงเหตุระเบิดที่บริเวณท่าเรือ ของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ซึ่งเป็นแหล่งเก็บดอกไม้ไฟและอาหารเสบียงคลังต่างๆ ซึ่งรัฐบาลอิหร่านสนับสนุน มีคนเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 73​ คน บาดเจ็บกว่า 3,700  คน ทรัพย์สินเสียหายมาก โดยเฉพาะข้าวสาลีที่เก็บไว้จำนวนมากเสียหายไปหลายตัน

 

ก่อนหน้านี้ เลบานอนก็ถูกอเมริกาคว่ำบาตรมิให้ทำการค้ากับชาติอื่นๆ ได้ และบีบมิให้เลบานอนซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศเพื่อป้องกันน่านฟ้าของตนเอง ทำให้กองทัพอากาศอิสราเอลละเมิดน่านฟ้าเลบานอนเพื่อถล่มซีเรียได้อยู่บ่อยๆ เหตุระเบิดครั้งนี้จะทำให้เศรษฐกิจเลบานอนแย่กว่าเดิมอีก

ก่อนเกิดเหตุ มีคนพบเห็นเครื่องบินจารกรรมอเมริกัน 4 เครื่องขนนาวิกโยธินไปลงแถวๆ ชายฝั่งเลบานอนและซีเรีย  ไม่นานหลังจากเกิดระเบิด อิหร่านรีบส่งความช่วยเหลือไปทันที

"ดร.ปฐมพงษ์" ซัดเหตุระเบิดกรุงเบรุต ฝีมือ มอสสาดและCIA

จึงเกิดข้อสันนิษฐานกันว่าอาจเป็นฝีมือการระเบิดของรัฐบาลอิสราเอล (และอเมริกา) ซึ่งให้มอสสาดและซีไอเอทำงาน รัฐบาลอิสราเอลให้อเมริกาคว่ำบาตรเลบานอนต่างๆ นานาเพราะเลบานอนสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธเฮสบอเลาะห์ซึ่งคอยขัดขวางมิให้กองทัพอิสราเอลรุกรานประเทศอาหรับอื่นๆ ได้ตลอดเวลา เช่น อิสราเอลจะรุกรานเลบานอน ซีเรีย ก็จะเจอกลุ่มเฮสบอเลาะห์เข้าไปช่วยเป็นประจำ

 

อีกอย่าง เลบานอนก็รับความช่วยเหลือจากอิหร่านเป็นประจำ บริเวณท่าเรือที่ถูกระเบิดก็เป็นแหล่งเก็บสินค้าต่างๆ จากอิหร่านด้วย   อิสราเอลจึงแค้นฝังใจรัฐบาลเลบานอนตลอดมา ล่าสุด กลุ่มเฮสบอเลาะห์ประกาศจะแก้แค้นอิสราเอลที่ส่งเครื่องบินไปทิ้งระเบิด สังหารสมาชิกคนหนึ่งในซีเรีย รัฐบาลอิสราเอลตั้งตารอการตอบโต้จนพากันประสาทกิน ในที่สุด ก็คงรอไม่ไหว ชิงโจมตีเสียก่อน

คนไทยควรทราบความจริงอีกข้อว่าการรุกรานชาติอื่นๆ ของอิสราเอล ทำได้อย่างสะดวกโยธินก็เพราะรัฐบาลประชาธิปไตยจอมปลอมอย่างอเมริกาที่ม็อบจัดตั้งในเมืองไทยยกย่องหนุนอยู่เบื้องหลังนั่นเองครับ

"ดร.ปฐมพงษ์" ซัดเหตุระเบิดกรุงเบรุต ฝีมือ มอสสาดและCIA

นอกจากนี้ ดร.ปฐมพงษ์ ยังวิเคราะห์ ภาพรวมของเหตุระเบิดและท่าทีของผู้นำสหรัฐอเมริกา

1.กระจกหน้าต่างตึกทั้งหลายในรัศมี 15 ไมล์แหลกละเอียด

2.รัฐบาลซีเรียสั่งเปิดพรมแดนและท่าเรือทุกด่านช่วยเหลือชาวเลบานอนที่ขาดแคลนอาหารและนำคนเจ็บเข้าสู่โรงพยาบาลในกรุงดามัสคัสซึ่งเมื่อวานก่อน เพิ่งโดนอิสราเอลส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิด พร้อมกันนั้นก็จัดส่งเครื่องบินลำเลียงอาหารต่างๆ ไปช่วยชาวเลบานอน

3.โดนัลด์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ว่า looks like a terrible attack (เหมือนกรุงเบรุตถูกโจมตี) สื่อรายงานว่า US Generals he met with Seem to think it was an attack (บรรดานายพลที่โดนัลด์ ทรัมป์พบก็คิดว่าเลบานอนถูกโจมตี)

4.รัฐบาลเลบานอนประกาศไว้อาลัยคนเสียชีวิต 3 วันและประกาศกฎอัยการศึก (Martial Law) ในกรุงเบรุตเป็นเวลา 2อาทิตย์เพื่อควบคุมสถานการณ์

5.ค่าเสียหายเป็นมูลค่า 50 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา

6.สาเหตุที่ระเบิดรุนแรงนั้นเป็นเพราะว่าบริเวณท่าเรือนี้นอกจากจะมีโกดังเก็บดอกไม้ไฟ (fireworks) แล้ว ยังเป็นที่เก็บของสารแอมโมเนียไนเตรท (ammonia-nitrate) ที่รัฐบาลเลบานอนยึดได้จากเครือข่ายกลุ่มก่อการร้ายเมื่อปีพ.ศ.2557ระหว่างจะส่งต่อไปยังกลุ่มก่อการร้ายไอสิสที่ซีเรีย มีน้ำหนักถึง 2,750 ตัน เมื่อระเบิด แรงสั่นสะเทือนจึงเท่ากับนิวเคลียร์ขนาดเล็ก (mini-nuke) ระเบิด

ส่วนสาเหตุที่จะแท้จริง จะใช่ โรงงานดอกไม้ไฟระเบิด หรือสาเหตุอื่นนั้น ดร.ปฐมพงษ์ ให้ข้อมูลว่า

ต้นเหตุของการระเบิด: ปีพุทธศักราช 2561 ทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติเคยออกแถลงว่าท่าเรือกรุงเบรุตเป็นคลังเก็บอาวุธของกลุ่มติดอาวุธเฮสบอเลาะห์ แท้จริงแล้ว เป็นคลังเก็บสารเคมีที่รัฐบาลเลบานอนและเฮสบอเลาะห์ยึดได้จากเครือข่ายกลุ่มก่อการร้ายไอสิสที่ต่างชาติสนับสนุนต่างหาก ท่าเรือกรุงเบรุตจึงเป็นหนึ่งในเป้าหมายของรัฐบาลอิสราเอลจะทำลายมานานแล้ว

เพราะความขัดแย้งไม่ใช่เพิ่งจะเกิดขึ้นแต่มีการพัฒนาความขัดแย้งมาเป็นลำดับ

๑.อิสราเอลส่งเครื่องบินไปถล่มค่ายทหารซีเรียที่มีทหารอิหร่านและกลุ่มติดอาวุธเฮสบอเลาะห์ มีสมาชิกกลุ่มเฮสบอเลาะห์เสียชีวิต กลุ่มเฮสบอเลาะห์ออกมาข่มขู่อิสราเอลว่าจะแก้แค้น

https://www.haaretz.com/hezbollah-threatens-to-attack-israe…
https://www.jpost.com/…/hezbollah-threatens-israel-after-me…

๒.อิสราเอลได้ที จึงดึงอเมริกาเข้ามาร่วมวางแผนรับมือกับเฮสบอเลาะห์ นายพลอเมริกาจึงแวะไปร่วมวางแผนสู้รบกับเฮสบอเลาะห์ที่อิสราเอลทันที

https://www.israeldefense.co.il/en/node/44325…
https://www.jpost.com/…/us-gen-mark-milley-in-israel-amid-t…

๓.หลังจากทหารอิสราเอลวางแผนรบร่วมกับทหารอเมริกากันแล้ว แน่ชัดว่าอเมริกาและอิสราเอลคงเห็นด้วยที่จะให้ชิงลงมือก่อน ไม่นานจากนั้น นายกันซ์ รมว.กลาโหมอิสราเอลออกมาบอกให้ทหารอิสราเอลโจมตีโครงสร้างพื้นฐานเลบานอนซึ่งสนับสนุนเฮสบอเลาะห์เพื่อตัดกำลังทันที ตามรายละเอียดที่เป็นข่าวข้างล่าง

https://hamodia.com/…/gantz-instructs-idf-bomb-lebanese-i…/…

๔.ก่อนเกิดเหตุ มีคนพบเห็นเครื่องบินจารกรรมอเมริกัน ๔ เครื่องขนนาวิกโยธินไปลงแถวๆ ชายฝั่งเลบานอนและซีเรีย

https://en.mehrnews.com/…/Possibility-of-US-sabotage-in-Bei…

๕.จากนั้น ก็เกิดระเบิดขึ้นที่เลบานอน ดูการระเบิดที่เลบานอนจาก ๗ มุมจะได้เห็นการทำลายล้างของสารเคมีได้เป็นอย่างดี

https://www.youtube.com/watch…

ด้วยเหตุนี้ ผมจึงสรุปว่าเป็นฝีมือของมอสสาดและซีไอเอร่วมมือกัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ