คอลัมนิสต์

ทัวร์ลง "สมคิด สิงสง"  วิวาทะเก่า-ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทัวร์ลง "สมคิด สิงสง"  วิวาทะเก่า-ใหม่ "สมคิด สิงสง" คนเขียนคนกับควาย หนุน "หงา" เตือนใจเยาวชนปลดแอก เจอทัวร์ลงไม่แพ้กัน

++
สืบเนื่องจากแฟลชม็อบ และการตื่นตัวของม็อบเยาวชนปลดแอก “หงา” สุรชัย จันทธิมาธร เขียนบทกวีในเฟซบุ๊คส่วนตัว ทำนองเตือนลูกเตือนหลาน “อย่าเย่อหยิ่งทะนงตนคนรุ่นใหม่ ไม่กี่ปีผ่านไปมันก็เก่า ความเป็นคนที่แท้อยู่แก่เรา จะแก่เฒ่าสาวหนุ่มก็กลุ่มคน” 
 

ปรากฏว่า มีเสียงโจมตี “หงา” อย่างหนักหน่วง ภาษาโซเชียลว่า ทัวร์ลง หลังจากนั้นไม่นาน หงาเดินทางไปอีสาน และได้พบกับสหายเก่า “สมคิด สิงสง” ที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งใน อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ 

 

อ่านข่าว...   "หงา" ไม่ทน ถูกแขวนป้ายทรยศประชาชน


 

ถัดจากนั้น สมคิด สิงสง ได้เขียนบทกวี “คลื่นลูกเก่าจักเลือนหายไปตามกาล” โดยขยายความจากบทกวีที่หงาเขียนถึงเยาวชน
 

“แรงด่าอย่าหยุดรุดหน้าเถิด จักได้เปิดหน้าเผยในกลศึก คำลุงสอนไม่อยากฟังสวนสำนึก ก็สุดแท้จะตรองตรึกตามสบาย”
 

“จักเย่อหยิ่งทะนงตนชนรุ่นหลัง ฟังไม่ฟังก็สุดแท้แต่ความหมาย
หน่อยคนแก่ก็จะถึงซึ่งความตาย คลื่นลูกเก่าจักเลือนหายไปตามกาล”
 

ไม่ผิดคาด มีการแชร์โพสต์บทกวีของสมคิดไปมากมาย มีทั้งชื่นชมและเสียงวิจารณ์ ตกอยู่ในอาการทัวร์ลง ไม่แพ้เพื่อนรัก-หงา คาราวาน


++
ที่มั่นซับแดง
++
40 กว่าปีที่แล้ว “หมู่บ้านซับแดง” คือหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง ใน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น(ปัจจุบันคือ อ.โคกโพธิ์ชัย) ซึ่งปรากฏในประวัติศาสตร์การเมืองไทยช่วงปี 2516 – 2519 
 

เมื่อ สมคิด สิงสง และประเสริฐ จันดำ ได้จัดตั้งโรงเรียนนอกระบบในนาม “ฝ่ายการศึกษากลุ่มเยาวชนซับแดง” หรือหมู่บ้านเคียวเกี่ยวดาว 
 

บ้านซับแดงในยุคประชาธิปไตยเบ่งบาน กลายเป็นแหล่งพักพิงของคนหนุ่มสาวก้าวหน้าสมัยนั้น สุรชัย จันทิมาธร และเพื่อนพ้องคาราวาน ได้มาเล่นดนตรี และพักพิงช่วงเคลื่อนไหวในภาคอีสาน 
 

สมคิด สิงสง จึงแต่งเพลง “คนกับควาย” ร่วมกับสุรชัย เป็นผู้แต่งทำนอง 
 

ปี 2554 ซับแดง สมคิดจัดงานคอนเสิร์ตต้อนรับ “หงา” กลับมาเยือนฐานที่มั่นคนกับควาย บริเวณสนามฟุตบอลโรงเรียนโคกโพธิ์ชัย ต.ซับสมบูรณ์ อ.โคกโพธิ์ชัย จ.ขอนแก่น 

++
คนกับควาย
++
ทุกวันนี้ สมคิด สิงสง ทำไร่ทำนา เขียนหนังสือ สนใจอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคิดว่านี่ก็คงจะเป็นช่วงชีวิตที่ต้องเลือกแล้ว เลือกที่จะอยู่ในมุมที่สงบแล้วก็ร่มเย็นด้วยธรรมชาติ 
 

สมคิดเคยให้สัมภาษณ์สื่อคนรุ่นใหม่ เกี่ยวกับประเด็นอุดมการณ์หรือแนวคิดแบบฝ่ายซ้ายเก่า คือหัวก้าวหน้าสมัยนั้นยังมีความสำคัญกับปัจจุบันบ้างไหม
 

“มันคนละบริบท คนละสถานการณ์ ก็ใช่อยู่ที่ว่า ประวัติศาสตร์บางอย่างก็ซ้ำรอยเก่า แต่มันก็ไม่ใช่ว่าจะซ้ำเก่าได้ 100 เปอร์เซ็นต์ มันก็มีพัฒนาการใหม่ๆ ที่สำคัญก็คือ ถ้าเราจะแสวงหาแนวทางที่ก้าวหน้า ก้าวหน้าทางความคิดก็ต้องรู้ทันสถานการณ์ หมายความว่าต้องไม่ละเลยอดีต ต้องเรียนรู้อดีต ทำความเข้าใจปัจจุบัน จึงจะวาดฝันอนาคตได้อย่างเหมาะสม”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ