คอลัมนิสต์

"หงา" ไม่ทน ถูกแขวนป้ายทรยศประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หงา" ไม่ทน ถูกแขวนป้ายทรยศประชาชน วิวาทะรุ่นพี่-รุ่นน้อง "หงา" ไม่เอาตีนลบผลงาน ยกเว้นตีนเพื่อนพ้องน้องพี่ ไม่พอใจก็ลบทิ้งไปเลย 

++
สืบเนื่องจาก เวียง-วชิระ บัวสนธ์ บรรณาธิการสำนักพิมพ์สามัญชน และสำนักพิมพ์กำแพง แสดงความเห็นถึงรุ่นพี่-สุรชัย จันทิมาธร ผ่านเฟซบุ๊ค Vieng-Vachira Buason โดยผู้ถูกพาดพิงได้เข้ามาตอบเป็นที่เรียบร้อย
 

“ใครจะคิดจะด่าต่อหน้าหรือลับหลังก็ตามสบาย และจะไม่ตอบโต้ เพราะรู้สึกไม่มีประโยชน์และเสียเวลา ที่ผ่านมาก็ทำได้แค่นั้นแหละ และข้างหน้าที่มีเวลาอยู่ก็คงจะทำงานไปเรื่อยๆ” 

 

อ่านข่าว...   วัยวิกฤต "หงา" เสรีชน "วิสา" ฟ้าสีทอง


 

"หงา" ไม่ทน ถูกแขวนป้ายทรยศประชาชน

 

นี่คือปฏิกิริยาของหงา คาราวาน ที่ถูกข้อหา “ทรยศประชาชน” และหลอกต้มชาวบ้าน


++
ฉบับเต็ม
++
ลองอ่านเรื่องคำสารภาพจาก บ.ก.เวียง ดูก่อน ค่อยไปอ่านเม้นท์ของหงา


“พูดกันอย่างตรงไปตรงมา ก่อนหน้าพุทธศักราช 2530 ผลงานวรรณกรรมของนักเขียนท่านหนึ่งได้ถูกสังคมไทยหลงลืมไปแล้วแทบจะสิ้นเชิง
 

ชายหนุ่มคนหนึ่งซึ่งรับบทเป็นบรรณาธิการสำนักพิมพ์กำแพงคนแรกนั่นแหละที่เป็นคนรื้อฟื้นนำมันกลับมาพิมพ์ใหม่อย่างค่อนข้างเป็นระบบจนครบทุกเล่ม อย่าว่าแต่ขวนขวายไปตามเก็บรวบรวมชิ้นงานสมัยที่เคยปรากฏในจุลสารโรเนียวเมื่อครั้งที่ท่านผู้นี้เข้าป่าและตามที่อื่นๆ อีกต่างหาก ก่อนนำมารวมเล่มในนาม
 

สำนักพิมพ์สามัญชน ยังไม่พูดถึงว่าหมั่นยุยงส่งเสริมให้ผลิตผลงานใหม่ๆ หลังจากนั้น กระทั่งรวมมาพิมพ์เป็นเล่มในท้ายที่สุด
 

ทั้งหมดนี้ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า มันส่งผลให้นักเขียนท่านนี้กลายเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ในอีกกว่าสองทศวรรษถัดมา นับแต่มีการรื้อฟื้นคืนชีวิตดังกล่าว
 

บรรณาธิการสามัญชนไม่เคยเสียใจกับการทำงานทำการดังกล่าว เพราะปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่าผลงานวรรณกรรมของท่านผู้นี้ ก็อยู่ในข่ายที่ถือได้ว่ามีคุณภาพโดยแท้
 

 

 

"หงา" ไม่ทน ถูกแขวนป้ายทรยศประชาชน

 

พูดมาทั้งหมดนี้ หาใช่ลำเลิกเบิกประจานแต่ประการใด เพียงแค่อยากจะเรียนให้ทราบตามประสาพี่น้อง หลังจากเฝ้ามองมามากครั้งหลายหน ไม่ต่ำกว่าห้าหกปีมานี้ แล้วพบว่า สิ่งที่พี่เชื้อท่านนี้ได้สร้างไว้โดยเฉพาะในแง่บทเพลงที่ทรงอิทธิพลต่อคนหนุ่มคนสาวรุ่นใหม่มาตั้งแต่สมัยหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคมนั้น... ปัจจุบันยิ่งแจ่มชัดแล้วว่า ‘ตัวพี่เองนั่นแหละครับที่ลบมันด้วยตีน!’
 

สารภาพตามตรง บรรณาธิการสามัญชนเสียใจ-เศร้าใจอย่างที่สุดที่เห็นพี่หงา คาราวานทรยศต่อความคิดความอ่านในวันวานของตัวเองได้ถึงเพียงนี้! และขออภัยท่านผู้อ่านจำนวนไม่น้อยที่ต้องพลอย ‘ถูกต้ม’ ไปด้วย ขออภัยจริงๆ ครับ”

++
ตีนไม่เคยลบ
++
ถัดมา สุรชัย จันทิมาธร ได้เข้ามาตอบว่า “ขอบคุณนะเวียงสำหรับสิ่งที่ผ่านมา เราเองก็ไม่ลืมเหมือนกัน สำหรับงานเพลงที่เวียงกล่าวถึงมันก็เป็นอีกทางหนึ่งที่เราได้ลงมือทำอย่างไม่เคยหยุดยั้ง แม้ปัจจุบันมันจะกลายเป็นสวนหย่อมที่ร้างรก แต่หลายคนก็ได้ชื่นชมมันอยู่”
 

“ตัวเราเองก็ไม่เคยเอาตีนไปลบไปเหยียบ ยกเว้นตีนพี่น้องผองเพื่อนที่เขาเดินผ่านเห็นว่า มันเกะกะทางไม่มีประโยชน์ นั่นก็เป็นเรื่องที่ปรากฏมาและเป็นไป เรายังทำงานอยู่เหมือนเดิม แก่เฒ่าตามวันเวลา และไม่ได้เสียใจอะไรมากมาย ใครจะคิดจะด่าต่อหน้าหรือลับหลังก็ตามสบาย และจะไม่ตอบโต้ เพราะรู้สึกไม่มีประโยชน์และเสียเวลา ที่ผ่านมาก็ทำได้แค่นั้นแหละ และข้างหน้าที่มีเวลาอยู่ก็คงจะทำงานไปเรื่อยๆ” 
  

สุรชัย จันทิมาธร ยืนยันว่า “ตัวเราเองก็ไม่เคยเอาตีนไปลบไปเหยียบ ยกเว้นตีนพี่น้องผองเพื่อนที่เขาเดินผ่านเห็นว่า มันเกะกะทางไม่มีประโยชน์”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ