คอลัมนิสต์

พลิกปูมมือปราบทุจริต "วิชา มหาคุณ"  ปธ.สอบ "คดีบอส อยู่วิทยา "

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่ามกลางกระแสสังคมที่เชี่ยวกราก นายกฯเซ็นคำสั่งตั้ง "วิชา มหาคุณ" เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณี บอส-วรยุทธ อยู่วิทยา หลุดคดี .. ทำไมนายกฯ จึงตั้ง"วิชา" เป็นประธานสอบเรื่องนี้ ดูปูมประวัตก็จะได้คำตอบ..

กลับมาปรากฏตามหน้าสื่ออีกครั้ง "วิชา มหาคุณ"  อดีตกรรมการ ป.ป.ช. มือปราบคดีทุจริต (ที่สร้างผลงานทำคดีสำคัญมาหลายคดีทั้งคดีรับจำนำข้าว โดยฟ้องอาญา "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ละเว้นปฏิบัติหน้าที่มิชอบและยื่นถอดถอนออกจากตำแน่งนายกฯ, คดีโกงโรงพัก 5.8 พันล้าน) เมื่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เซ็นคำสั่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการ
ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีนายวรยุทธหรือบอส อยู่วิทยา หลุดคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต

"เราถูกหล่อหลอมมาในระบบของบรรพตุลาการว่า ผิดก็เป็นผิด ถูกก็เป็นถูก ปราศจากอคติ ไม่ลำเอียงเพราะความรัก ความกลัว ความโกรธ ความหลง นี่เราชินกับมัน" วิชา เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับ"คมชัดลึกออนไลน์ " เนื่องจากเขาเคยเป็น"ผู้พิพากษา" มาก่อนกับการได้เป็นประธานคณะกรรมการสอบฯกรณี" บอส-อยู่วิทยา" หลุดคดีในครั้งนี้ นายวิชา บอกว่า  "จะตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุด เรื่องนี้ช้าไม่ได้" 
..."ต้องทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม เพราะความมั่นใจถือว่าสำคัญที่สุดและนำไปสู่ข้อเสนอการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบให้เป็นที่พึ่งหวังของประชาชนได้อย่างแท้จริงต่อไป "
.. " อย่าลืมว่าประเทศเราคนจนมากกว่าคนรวย ถ้าปล่อยให้คดีฝืนความรู้สึก คนจนพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินได้"
 

 ปัจจุบัน "วิชา"  อายุ 74 ปี   
- อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และอดีตประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา
 -อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญปี 2550
 จบ -นิติศาสตร์มหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
      -เนติบัณฑิตไทย
       -รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต มหาลัยธรรมศาสตร์
  "วิชา"เริ่มรับราชการในตำแหน่งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ต่อมาได้โอนไปรับราชการเป็นพนักงานอัยการ จนเป็นอัยการจังหวัดผู้ช่วยจังหวัดกำแพงเพชร ต่อด้วยผู้พิพากษาศาลจังหวัดแพร่, ผู้พิพากษาประจำกระทรวงช่วยทำงานทำเนียบนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เลขานุการส่วนตัวนายกรัฐมนตรี (ธานินทร์ กรัยวิเชียร)
-ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลคดีเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานี, ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดอุบลราชธานี, เลขานุการศาลฎีกา 

-ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์, รองอธิบดีผู้พิพากษาภาค1, รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง, ผู้พิพากษาศาลฎีกา, ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา, ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 2 และประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1 ตามลำดับ 

"วิชา "ดำรงตำแหน่งสุดท้ายในราชการศาลยุติธรรม คือ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา 

ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็น กรรมการ ป.ป.ช.

เป็นประธานมูลนิธิต่อต้านการทุจริต  ซึ่งคณะกรรมการจัดการประชุม World Chinese Economic Forum (WCEF) ได้มีหนังสือเชิญให้"วิชา" เดินทางไปรับรางวัลเกียรติยศ “ความเป็นผู้นำที่เป็นแบบอย่างในด้านความยุติธรรมและความเท่าเทียมกัน” (WCEF 2019 Libra Award for Exemplary Leadership in Justice and Equality) โดยพิจารณาจากผลงานด้านการต่อต้านและปราบปรามการทุจริตในประเทศไทย

ปัจจุบันเป็น คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ