คอลัมนิสต์

มากับ'ดวง'อยู่บางบอน ไม่ได้'อยู่วิทยา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อยู่วิทยา"เอฟเฟกต์ เดือดร้อนถึง "อยู่บำรุง" ตามไปส่องบ้านริมคลอง "ดวง" สบายดีอยู่หรือ?

++
    ”อย่าโยงมั่ว ผมผ่านขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมครบถ้วน ไม่เหมือนกัน อย่ามายุ่ง”
    ปกติหน้าฟีดเฟซบุ๊ค “ดวง อยู่บำรุง” ของ พ.ต.ท.ดวง อยู่บำรุง สารวัตรฝ่ายอำนวยการ ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ไม่ค่อยโพสต์เรื่องส่วนตัวมากนัก แต่ครั้งนี้ คงรับไม่ไหว เพราะชาวโซเชียลนำคดีเก่าของ “สารวัตรดวง” ไปเปรียบเทียบกรณีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้อง “บอส” วรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเจ้าของธุรกิจกระทิงแดง ผู้ต้องหาในคดีขับรถหรูเฟอร์รารี ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่ ป.สน.ทองหล่อ เสียชีวิตแล้วหลบหนี 

            

มิเพียงเท่านั้น พี่ชาย “วัน อยู่บำรุง” ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Wan Ubumrung ว่า “อย่าเอาคดีอยู่วิทยา มาเทียบกับอยู่บำรุง น้องชายผม พ.ต.ท.ดวง อยู่บำรุง ต้องติดคุกในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ อยู่เป็นปี ระหว่างสู้คดี สุดท้ายศาลยกฟ้อง เพราะหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ตระกูลผมสู้คดีตามสิทธิตามกระบวนการยุติธรรมของไทย อย่าสนุกปากกันให้มากนัก”   

                                    มากับ'ดวง'อยู่บางบอน ไม่ได้'อยู่วิทยา'

 

 ต่อมา ส.ส.วัน ยังไลฟ์เฟซบุ๊คอธิบายเรื่องคดีความของสารวัตรดวง กับคดีของบอส-วรยุทธ เสียยาวเหยียด

                               

                                          มากับ'ดวง'อยู่บางบอน ไม่ได้'อยู่วิทยา'

                                  ส.ส.วัน ไม่ทน คนหยามตระกูลอยู่บำรุง 

++
มากับดวง
++
    เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2563 ที่บ้านริมคลอง ซอยหลังวัดบางบอนครอบครัว “อยู่บำรุง” ได้ร่วมแสดงความยินดีกับลูกชายคนเล็ก-พ.ต.ท.ดวง อยู่บำรุง โดยมีการอัพคลิป ร.ต.อ.เฉลิม และอาจารย์ลำเนา จะติดยศให้กับ พ.ต.ท.ดวง คนละข้าง 

                                              มากับ'ดวง'อยู่บางบอน ไม่ได้'อยู่วิทยา'

                                           พ่อเหลิม ติดยศให้ลูกดวง 


    ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ได้อ่านหนังสือแต่งตั้ง พ.ต.ต.ดวง เป็น "พ.ต.ท.ดวง" ที่ลงนามโดย พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 มีผลตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.2563
    คนในบ้านริมคลอง รู้ดีว่า เฉลิมรักลูกชายคนสุดท้องมาก และวาดหวังจะให้รับราชการทหาร ซึ่งในที่สุด ฝันก็เป็นจริง 
    ที่มาของยศ “ร้อยตรี” ของดวงนั้น มีทั้งวิบาก มีทั้งกรรม เพราะเคยได้รับยศร้อยตรี แต่ก็ถูกคำสั่งพักราชการทหาร เพราะติดบ่วงคดีสังหารดาบยิ้ม
     หลังการเลือกตั้ง 2544 พรรคความหวังใหม่ ควบรวมกับพรรคไทยรักไทย ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีสมัยนั้น ให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม แต่ไม่รับเฉลิมเข้ามาทำงานร่วมคณะรัฐบาล
    เดือน เม.ย.2544 พล.อ.ชวลิต ลงนามอนุมัติให้ “ดวง” เข้าเป็นนายทหารสังกัดสำนักงานเลขานุการ รมว.กลาโหม ของ พล.ต.ศรชัย มนตริวัต เลขานุการ รมว.กลาโหม 
    วันที่ 8 มิ.ย.2544 ได้รับการประดับยศ “ร้อยตรี” จากมือของ พล.อ.ชวลิต ต่อมา ร.ต.ดวง ย้ายไปรับราชการที่ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.)
    ปลายปี 2544 พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประชา รมช.กลาโหม ขณะนั้น ออกคำสั่งพักราชการ ร.ต.ดวง เพราะตกเป็นผู้ต้องหาคดีฆ่าคนตาย
    ในเรื่องคดีเป็นผู้ต้องหาฆ่าคนตาย ครอบครัว “อยู่บำรุง” สู้เต็มที่ เพื่อหักล้างพยานทุกปากยืนยันว่า ร.ต.ดวง เป็นคนสังหาร “ดาบยิ้ม” แต่พยานทั้งหมดเบิกความขัดแย้งกับหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ศาลจึงยกฟ้อง เพราะพยานทั้งหมดเบิกความเท็จ
    คดีความสิ้นสุดในวันที่ 26 มีนาคม 2547 ไม่มีใครที่จะอุทธรณ์กัน คดีก็ยุติ “ดวง” จึงเป็นผู้บริสุทธิ์

++
พ่อขีดเส้นทางชีวิต
++
    แม้ดวงจะพ้นบ่วงคดีดาบยิ้ม แต่ก็ยังเข้ากลับรับราชการไม่ได้ ตราบจนกระทั่งเกิดรัฐประหาร 2549 ทักษิณ ต้องไประเหเร่ร่อนอยู่ในต่างแดน
    เมื่อสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีกลาโหม จึงมีหนังสือคำสั่งแต่งตั้ง “ร.ต.ดวง” ที่สำนักเลขานุการ รมว.กลาโหม
    จากนั้น ร.ต.ดวง ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บังคับหมวด กองร้อยสารวัตรทหาร กองพันสารวัตรทหาร สารวัตรยุทธบริการทหาร สังกัดกระทรวงกลาโหม ในยุคที่พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐบาล และเฉลิม เป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านความมั่นคง
    วันที่ 27 ก.ค.2555 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. (ขณะนั้น) ได้มีหนังสือถึงปลัดกระทรวงกลาโหม กรณีโอนข้าราชการ เพื่อให้ ร.ท.ดวง อยู่บำรุง สังกัดกระทรวงกลาโหม ไปสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีการโอนย้ายมาเป็นรองสารวัตรศูนย์ฝึกอบรม กองบัญชาการตำรวจนครบาล (รอง สว.ศฝร.บช.น.) ยศ “ร้อยตำรวจเอก” 
    

วันที่ 6 มิ.ย.2560 ร.ต.อ.ดวง ได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง จากนายเวรผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 4 (ยศ ร.ต.อ.) เป็น สารวัตรฝ่ายอำนวยการ ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร (ยศ พ.ต.ต.)

                                   มากับ'ดวง'อยู่บางบอน ไม่ได้'อยู่วิทยา'


    คนใกล้ชิดครอบครัวอยู่บำรุง จะรู้ว่า “พ่อเหลิม” รักลูกดวงมากที่สุด และทุ่มเททุกอย่าง เพื่อลูกชายได้กลับมารับราชการตำรวจอีกครั้ง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ