คอลัมนิสต์

ครูยุคใหม่ การ์ดไม่ตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครูยุคโควิด คิดใหม่ ทำใหม่ การ์ดไม่ตก แม้จะเปิดเรียนแล้วตามปกติ แต่ก็ยังคงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ครูยุคโควิด คิดใหม่ ทำใหม่ การ์ดไม่ตก แม้จะเปิดเรียนแล้วตามปกติ แต่ก็ยังคงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ครูบางส่วนยังคงจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ควบคู่กับการสอนตามปกติในชั้นเรียน เพราะเราไม่สามารถจะคาดเดาได้ว่า โควิด-19 จะกลับมาหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: รร.วิสุทธิกษัตรีสมุทรปราการประกาศด่วน หลังพบ นร.ไปที่ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19

จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้โรงเรียนต้องหยุดเรียนติดต่อกันนานกว่า 100 วัน และเปิดเรียนตามปกติในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ภายใต้มาตรป้องกันของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)และกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) 

ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของการจัดการเรียนการสอน กระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งบุคลากรเข้ามาให้ความช่วยเหลือในการวางมาตรการป้องกันโรค โดยมอบหมายให้ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เข้ามาช่วยเหลือในการคัดกรองนักเรียนทุกวันตามเวลาข้างต้น จนสามารถมั่นใจได้ว่า โรงเรียนสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองอย่างถูกต้องและปลอดภัย 

นอกจากนั้นยังมีการกำกับติดตามจากหน่วยงานต้นสังกัด และคณะกรรมการร่วมระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ค่อยติดตามและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

ในส่วนของการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการเตรียมพร้อมและวางแผนสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้อย่างพร้อมเพียง โดยในโรงเรียนขนาดเล็กได้มีการจัดการเรียนการสอนควบคู่ กับระบบการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล หรือระบบ DLTV หากจำเป็นต้องจัดการเรียนการสอนทางไกล หรือเรียนออนไลน์ ก็สามารถปฏิบัติได้ทันที 

ในส่วนของโรงเรียนขนาดใหญ่ ที่มีนักเรียนเกิน 500 คน และมีการจัดการสอนในรูปแบบ onsite แม้ว่า จะมีการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนตามปกติ แต่ก็มีการจัดการสอนซ่อมเสริมในรูปแบบออนไลน์ ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้นักเรียนมีเวลาเรียนครบตามที่หลักสูตรกำหนด 

แต่ก็ยังมีครูผู้สอนบางส่วนยังคงใช้รูปแบบการสอนผสมผสาน ระหว่างออนไลน์กับการสอนจริงในชั้นเรียน มีการจัดทำคลิปการสอนในชั้นเรียน อัพโหลดไว้บน You True เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนซ้ำได้

และบางรายวิชามีการผลิตคลิปวีดีโอสอนล่วงหน้าให้กับนักเรียนได้เรียนกันก่อนที่จะมาเรียนในชั้นเรียน มีการติดต่อกันผ่านระบบออนไลน์ ระหว่างครูกับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง เรียกกันได้ว่า สอนกัน 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว

นับเป็นวิวัฒนาการใหม่ของรูปแบบการศึกษาที่เกิดขึ้นหลังภาวะวิกฤติโควิด-19 ผลที่ได้รับจากการทดลองจัดการเรียนการสอนทางไกล เรียนออนไลน์ ในช่วงที่ผ่านมายังคงเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอนให้กับครูยุคใหม่ ในยุคโควิด 

หากเกิดเหตุการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในรอบที่ 2 ครูก็ยังคงพร้อมที่จะจัดการเรียนการสอนได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่า สอนจริง หรือ ออนไลน์ ปรับ เปลี่ยน พัฒนา รูปแบบการให้การศึกษาเพื่อเยาวชนไทย .... ครูยุคใหม่การ์ดไม่ตก

... ชัยวัฒน์  ปานนิล...เรียบเรียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ