คอลัมนิสต์

หมูในคอกทอง"จักรภพ" ไม่จำ บทเรียนผู้ลี้ภัยไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกล้อมไทย หลังโควิด "จักรภพ เพ็ญแข" ไม่ยอมพ่าย เปิดยุทธการแฉลับ "อุ้มวันเฉลิม" ผ่านสื่อต่างชาติ

ถ้ายังจำกันได้ ช่วงแรกๆที่ “วันเฉลิม” ถูกอุ้มหายตัวไปในกัมพูชา ได้มีความคิดความเห็นจากกลุ่ม “ผู้ลี้ภัยชาวไทย” หรือ “ผู้ลี้ภัยคดี 112”หลากหลายความคิดเห็น

คนหนึ่งที่ออกมาแสดงความเห็นแบบผ่าวงคือ “เพียงดิน รักไทย” (เสน่ห์ ถิ่นแสน) ประธานภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ทางช่องยูทูบ "ดร.เพียงดิน รักไทย Official“ ในหัวข้อ ”คนไทยในประเทศเพื่อนบ้าน จะปลอดภัยมากกว่านี้ได้อย่างไร" เมื่อ 10 มิ.ย.2563

“พวกเราที่ลี้ภัยอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน หากคิดว่าตัวเองหลอกเผด็จการได้ หรือปลอดภัยโดยเผด็จการเมืองไทยเข้าไม่ถึง หรือแตะไม่ได้เพราะมีคนเส้นใหญ่ในประเทศนั้นๆ ดูแลอย่างดีตลอดไปนั้น ท่านหลอกตัวเอง"

ข้อเท็จจริงที่รับรู้กันในหมู่คนเสื้อแดง ก็เป็นดังที่ “เพียงดิน” บอกกล่าวไว้ข้างต้น เพียงแต่จะยอมรับความจริงกันหรือไม่?

“น้องตาร์ เป็นคนเสื้อแดง เขาคุ้นเคยกับนักการเมือง...” จึงสามารถอยู่ในกัมพูชาได้สบายๆ แต่ถึงกระนั้น วันเฉลิมอาจประมาทไปนิด คิดว่าคนของสมเด็จฮุนเซน จะดูแลความปลอดภัยได้ 

“แม้แต่คนระดับวีไอพี ที่เขาเลี้ยงดูบนคอนโดหรู เลี้ยงดูแบบวีไอพี หากเขาต้องการเอามาเชือดก็ไม่ต่างจากหมูที่เขาเลี้ยงไว้ในคอกทอง" เพียงดินวิเคราะห์แบบตรงไปตรงมา

หมูในคอกทอง"จักรภพ" ไม่จำ บทเรียนผู้ลี้ภัยไทย

                                           เพียงดิน รักไทย 

จักรภพรับประมาท

ตอนที่ “วันเฉลิม” หายตัวไปใหม่ๆ “จักรภพ เพ็ญแข” ได้ออกมาเล่าเรื่องเบื้องหลังทั้งหมด ในฐานะที่เคยอยู่ในพนมเปญมากว่า 10 ปี

จักรภพ เลือกจะเปิดเผยกับบีบีซีไทย แทนที่จะเป็นช่องยูทูบของจอม เพชรประดับ โดยตัวเขายอมรับว่า “ประมาท” จึงไม่ได้เตือนให้ “วันเฉลิม” ระวังตัว

 “ผมยอมรับว่าในส่วนตัวของผมเองไม่คิดว่าต้าร์จะเป็นอันตราย ไม่ได้คิดจะเตือนน้องเลย” จักรภพกล่าวถึง ต้าร์-วันเฉลิม ที่หายตัวไปครบ 1 เดือนแล้ว

เพียงดินมองประเด็นนี้อีกแบบหนึ่ง เพราะคอนโดมิเนียมแห่งนั้น มิได้มีเพียงวันเฉลิมคนเดียวพำนักอาศัย หากแต่มี “เซเลบแดง” หลายคนอาศัยอยู่

ทำไมฝ่ายไล่ล่า จึงเลือก”วันเฉลิม” ไม่เลือก “ดาราเสื้อแดง” ผู้โด่งดังคนนั้น เรื่องนี้จักรภพรู้ แต่ไม่เล่า

หมูในคอกทอง"จักรภพ" ไม่จำ บทเรียนผู้ลี้ภัยไทย

                               จักรภพ ยังปิดลับประเทศที่อาศัยอยู่ 

เจ็บแล้วไม่จำ

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2563 จักรภพ เพ็ญแข ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว นำสำเนาจดหมายที่เขาเขียนถึงบรรณาธิการบริหาร นสพ.นิวยอร์คไทม์ และ ฮันน่าห์ บีช ผู้สื่อข่าว 

“ผมขอแสดงความขอบคุณและยินดีอย่างจริงใจในรายงานข่าวเรื่องของนักต่อสู้ทางการเมืองของไทย 9 คนผู้สูญหาย อันเป็นบทความที่สมดุลและเปิดตาให้สว่าง ในฐานที่เป็นคนหนึ่งที่ถูกเขาสั่งฆ่า ผมรู้สึกอบอุ่นใจยิ่งที่บัดนี้ผู้คนได้รับรู้เรื่องนี้อย่างกว้างขวาง (ทั่วโลก) อย่างที่เครือข่ายของ นสพ.นิวยอร์กไทมส์ เท่านั้นจะช่วยขยายผลได้ ถึงยังมีเรื่องอีกมากมายรอให้เปิดเผยและเปิดโปง” 

จักรภพ ถอยออกจากกัมพูชา ไปอยู่ฝั่งยุโรป โดยปกปิดสถานที่อยู่ และดูเหมือนจะระมัดระวังตัวในการเคลื่อนไหวต้านเผด็จการทหารไทยในต่างแดน ทั้งที่เวลานี้ จรรยา ยิ้มประเสริฐ นักเคลื่อนไหวด้านแรงงานและสิทธิมนุษยชน ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์อยู่ในเยอรมัน แต่จักรภพก็ไม่ไปโผล่ช่วยแต่อย่างใด

แม้แต่จอม เพชรประดับ หรือสุนัย จุลพงศธร ที่มีอุดมการณ์เดียวกันกับจักรภพ ต่างก็มีช่องยูทูบส่วนตัวไว้เป็นกระบอกเสียง แต่จักรภพก็ไม่สนใจ

อันที่จริง จักรภพต้องสรุปบทเรียนกรณีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ “ไม่เอาสถาบัน” ถูกอุ้มหายในประเทศเพื่อนบ้านว่า นโยบายไม่พึ่ง UNHCR และองค์กรสิทธิมนุษยชนโลก ถูกต้องแล้วหรือ?

 จักรภพก็ทราบดี 5-6 ปีที่ผ่านมา “คนแดนไกล” มอบให้ “เมย์ อียู” เป็นคนดูแลผู้หลบภัยในกัมพูชา และลาว หากใครเดือดร้อนเรื่องเงินทองก็ช่วยเหลือ แต่คนแดนไกลก็มิอาจปกป้องชีวิตคนเสื้อแดงได้

ประเด็นนี้ จักรภพมิคิดจะเก็บรับบทเรียน หรือเอาแต่โทษศัตรูของกลุ่มตัวเองร่ำไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ